หมอ แนะทานผัก-ผลไม้ ยกเมนูตัวอย่างต้าน โควิด-19 “ต้มยำเห็ด-แกงเลียง”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หมอ แนะวิธีดูแลสุภาพเน้น“ผัก-ผลไม้”ยกเมนูตัวอย่างสู้ โควิด-19 “ต้มยำเห็ด-ใบเหลียงผัดไข่-แกงเลียง”

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 8 พ.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 8 พ.ค. 63

วันที่ 8 พ.ค. 2563 นพ.สรรพงศ์ ฤทธิรักษา รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แนะนำวิธีดูแลสุขภาพในวิถี new normal  เพราะสิ่งสำคัญคือสร้างปัจจัยภายในให้แข็งแรง ทั้งร่างกายและจิตใจ เพื่อต่อสู้กับไวรัส โควิด-19

อาหารมีส่วนสำคัญที่จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง และ ประเทศไทยมีพืช ผัก ผลไม้ สมุนไพร ที่มีคุณภาพ และ เป็นประโยชน์  โดยพืช ผัก สมุนไพร ที่มีประโยชน์มีอยู่ 3 กลุ่ม

กลุ่มที่ 1. มีฤทธิ์สร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย เช่น เห็ดฟาง เห็ดหอม เห็ดออรินจิ เป็นต้น เห็ดพวกนี้สามารถสร้างให้ร่างกายมีภูมิต้านทาน ดังนั้นเมนูสุขภาพที่สามารถทำรับประทานได้ คือ ต้มยำเห็ด ยำเห็ด ผัดเห็ด แต่ที่สำคัญคือความสะอาดต้องผ่านการต้ม การนึ่งอย่างถูกวิธี

กลุ่มที่ 2 สามารถต้านทานอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นจำพวกผักพื้นบ้าน เช่น มะระ คะน้า ใบเหลียง กระเพรา เป็นต้น สามารถนำมาปรุงเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ เช่น ผัดกระเพรา แกงเลียงที่ผสมผักหลายๆชนิด ใบเหลียงผัดไข่ ซึ่งเมนูนี้จะสามารถได้โปรตีนจากไข่ และได้สารที่สามารถต้านอนุมูลอิสระ  

กลุ่มที่ 3 สามารถลดการติดเชื้อและต้านไวรัสทางเดินหายใจ เช่น หอมแดง หอมหัวใหญ่ ขมิ้น ข่า ตะใคร้ เป็นต้น ซึ่งผักเหล่านี้มีฤทธิ์ต้านการติดเชื้อของไวรัสได้ ซึ่งสามารถทำเป็นเมนูง่ายได้ เช่น ไข่เจียวหอมแดง

นอกจากนี้ ยังมีผลไม้ ที่มีวิตามินซีสูง ซึ่งช่วยเพิ่มภูมิต้านทานของร่างกาย เช่น ส้ม แอปเปิล มะม่วง เป็นต้น อีกทั้งผลไม้เหล่านี้นำมาทำเป็นน้ำผลไม้ได้ด้วย พร้อมกันนี้ ต้องดูแลสุขภาพด้วยการออกกำลังกายอย่างสม่ำ เสมอ

เมื่อถามว่า มีเมนูอะไรบ้างสามารถสร้างภูมิคุ้มกันต้านไวรัสต่างๆและต้านโควิด-19 นพ.สรรพงศ์ กล่าวว่า เมนูหลักๆที่ต้องเน้น คือเมนูที่มีผักผลไม้ ในอาหารมื้อนั้นๆ เช่น แกงเลียง ซึ่งทราบดีว่าเมนูนี้มีผักหลายๆอย่างรวมกัน หรือ เมนูต้มยำ ที่มีทั้งเห็ด หอม ตะไคร้ ซึ่งเป็นพืชผักพื้นบ้าน ที่ช่วยกระตุ้นร่างกาย และ สร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย โดยหลักๆก็คือ อยากให้รับประทานผักหลายๆอย่างรวมกัน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ