ส.ส.ฮ่องกง ตะลุมบอนกลางสภา เปิดศึก กลุ่มฝักใฝ่จีน-กลุ่มสนับสนุนประชาธิปไตย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่(โควิด-19) ในเมืองแห่งนี้เริ่มคลี่คลาย การเมืองฮ่องกงก็ส่อเค้าวุ่นขึ้นมาทันที เมื่อส.ส.ฝ่ายสนับสนุนจีนและส.ส.ฝ่ายฝักใฝ่ประชาธิปไตย เปิดศึกตะลุมบอนกันกลางรัฐสภาฮ่อกงเมื่อวานนี้( 8 พ.ค.) เพราะเกิดการโต้เถียงเกี่ยวกับการเลือกประธานคณะกรรมาธิการชุดสำคัญ เป็นสัญญาณซึ่่งบ่งชี้ว่าความตึงเครียดทางการเมืองได้หวนคืนมาแล้ว

สภาฮ่องกงเดือด! ส.ส.หนุน-ต้านจีน ปะทะกลางที่ประชุม

รอยเตอร์รายงานว่าสมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกง กลุ่มฝักใฝ่จีนกับกลุ่มสนับสนุนประชาธิปไตย ตะโกนด่ากันและผลักเนื้อตัวกันไปมา และหลายครั้งยังมีการปะทะกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย

 

หลังจากสมาชิกกลุ่มฝักใฝ่ประชาธิปไตยกรูกันเข้าขับไล่สมาชิกกลุ่มสนับสนุนจีนที่พยายามจะขึ้นไปนั่งเก้าอี้ประธานการประชุม ซึ่งทางฝ่ายโปรประชาธิปไตยบอกว่าเป็นการผิดระเบียบการ

ในวิดีโอที่มีการแชร์อย่างกว้างขวางบนสื่อสังคมออนไลน์พบเห็นสถานการณ์ความวุ่นวายภายในที่ประชุมสภานิติบัญญัติ ในนั้นรวมถึงภาพสมาชิกรายหนึ่งพยายามปีนไต่กำแพงอาคารห้องประชุม ก่อนถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยดึงร่วงลงมา และส.ส.อีกคนถูกลากไปตามพื้นห้อง

ปักกิ่งกล่าวหาสมาชิกสภานิติบัญญัติฝ่ายโปรประชาธิปไตยของฮ่องกงว่า มีเจตนาร้ายเพื่อขัดขวางร่างกฎหมายบางส่วนที่กำหนดเข้าสู่การลงมติในขั้นสุดท้าย ผลก็คือทำให้ร่างกฎหมายเหล่านั้นหยุดชะงัก

แต่พวกสมาชิกสภานิติบัญญัติฝ่ายฝักใฝ่ประชาธิปไตย อ้างว่าคณะกรรมาธิการจำเป็นต้องเลือกประธานเป็นลำดับแรก ก่อนการพิจารณาและลงมติร่างกฎหมายใดๆ ในนั้นรวมถึงร่างกฎหมายที่กำหนดให้การล่วงละเมิดเพลงชาติจีนเป็นความผิดทางอาญา

ส.ส.ตุรกี แลกหมัดกลางรัฐสภา

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ