ความเชื่อมั่น-ศรัทธาชุมชน ชี้ชะตาการมีอยู่ของ "ตู้ปันสุข"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




#เป็นเรื่องเป็นข่าว วันนี้ คุยกับเจ้าของไอเดียตู้ปันสุขที่ในขณะนี้กำลังมีบางแห่งเกิดภาพผู้คนมากวาดเอาของบริจาคไปเกลี้ยงตู้ ทำให้เกิดคำถามว่าโมเดลนี้เหมาะกับสังคมไทยหรือไม่

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 12 พ.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 12 พ.ค. 63

สุภกฤษ กุลชาติวิจิตร ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดและเจ้าของเพจรู้รอบตอบโจทย์ธุรกิจ หนึ่งในผู้ริเริ่ม "ตู้ปันสุข" พูดถึงภาพผู้คนเข้าไปกวาดของจากตู้ปันสุขว่า ไม่ได้เป็นอะไรที่เหนือความคาดหมาย เพราะช่วงที่ตั้ง ตู้ปันสุข 5 ตู้ต้นแบบก็มีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้น คือ มีเด็กมาโกยของใส่เป้ แต่เมื่อผู้ใหญ่แถวนั้นตักเตือนว่าถ้าทำแบบนี้่ต่อไปจะมีแต่ตู้เปล่า เด็กก็ฟังแล้วทำตาม ซึ่งนี่เป็นกระบวนการเรียนรู้ของคนในสังคมหรือชุมชนนั้น ๆ

สำหรับโมเดล ตู้ปันสุข มาจากต่างประเทศแต่เมื่อนำมาทำในไทยแล้วจะเห็นเป็น 2 รูปแบบ คือ รูปแบบดั้งเดิมคือชุมชนดูแลกันเอง กับอีกรูปแบบคือเป็นลักษณะโรงทานคือใส่ของในปริมาณมาก ๆ ซึ่งถ้าเป็นลักษณะโรงทานนั้นจะต้องมีคนดูแล มีช่วงเวลาเปิดปิด

"โมเดลนี้จะอยู่ได้นานหรือไม่ขึ้นอยู่กับชุมชนนั้น ๆ ยังเชื่อมั่นศรัทธาเรื่องการให้และการรับไหม"

เปิดต้นฉบับ “ตู้ปันสุข” New Normal การแบ่งปันช่วงโควิด-19

สุภกฤษ บอกว่า ตอนนี้ ตู้ปันสุข มีไปถึง 250 ตู้แล้ว ภาพที่ไม่ดีมีไม่กี่ตู้ เหมือนเทน้ำใส่ขวด ส่วนใหญ่ลงขวด มีส่วนน้อยที่ไม่ลง ผมเชื่อว่า 99% ไม่มีปัญหาอะไร และถ้าคนในชุมชนมีสำนึกใส่แต่พอดี หยิบพอดี มันก็อยู่ได้

"คนที่อยากให้ทำดีแล้ว อย่าเสียกำลังใจในการทำดีเพียงเพราะได้เห็นภาพไม่ดีบางอย่าง แต่ขอให้มีกลยุทธ์ในการให้ ถ้ามีจำนวนน้อยไปใส่ตู้ แต่ถ้ามีจำนวนมากแบ่งค่อย ๆ ใส่ให้ หรือไปให้ที่โรงทานเลยจะดีกว่าไหม"

เช่นเดียวกับ เจ้าของ ตู้ปันสุข ที่ตั้งหน้าบ้านตัวเองแล้วเมื่อวานนี้ฝนตกจึงเก็บตู้ปันสุขเข้าบ้านแต่ระหว่างนั้นมีชาวบ้านมาเอาของบริจาคแล้วไม่เห็นตู้ปันสุขจึงเกาะรั้วบ้านตะโกนถามว่าถ้าไม่มีของแล้วจะติดป้ายทำไม ซึ่งเธอบอกว่าเหตุการณ์ลักษณะนี้มีเป็นส่วนน้อยเท่านั้น

ฉัตรฤดี สุขะจาติ โคพิทซ์ บอกว่า หลังจากตั้ง ตู้ปันสุข หน้าบ้านตัวเองก็มีเรื่องประทับใจหลายอย่างมีทั้งคนที่หยิบของไปแล้วยกมือไหว้ หลายคนทิ้งข้อความขอบคุณ และมีคนเอาของมาเติมให้ ส่วนคนที่มาหยิบของไปก็หยิบแต่พอดี จะมีที่เกิดเหตุการณ์ตามที่เป็นข่าวซึ่งเป็นใครก็คงกลัว ดังนั้นของที่เรามีก็ขอเอาไปไว้ที่ตู้ปันสุขตรงเสนาธิการทหารบกที่อยู่ใกล้บ้านแทน

ชุลมุนวุ่น! ชาวบ้านแซงคิว แย่งของ“ตู้ปันสุข”

ทัวร์ลง ตู้ปันสุข มากันเป็นแก๊ง 2 นาทีหมดเกลี้ยงตู้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ