มุมมองนักวิชาการอาชญาวิทยา ปม"เพิ่มโทษคดีข่มขืน"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีคณะกรรมการธิการวิสามัญเร่งผลักดันแก้ปัญหาข่มขืน ได้เสนอให้ใช้วิธีการที่ไม่จำเป็นต้องเพิ่มโทษประหารชีวิต แต่ใช้วิธีการการฉีดยาทำให้อวัยวะเพศฝ่อ ไม่ตื่นตัว เพื่อลดความต้องการทางเพศ ซึ่งเป็นหนึ่งวิธีที่มีความเป็นไปได้ เพราะได้เคยมีใช้ในต่างประเทศ

รศ.นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผอ.สถาบันเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ม.มหิดล กล่าวว่า การเสนอให้ลงโทษนักโทษคดีข่มขืนด้วยการฉีดยาให้อวัยวะเพศฝ่อ ว่า กระบวนการลงโทษไม่ว่าจะเป็นผู้กระทำผิดตั้งแต่วันเด็กหรือวัยผู้ใหญ่ ความตั้งใจของสังคม คือต้องการทำให้ผู้กระทำความผิดได้รู้สึกผิด และ ต้องการให้ปรับพฤติกรรม ดังนั้นการลงโทษ ต้องตามมาด้วยกระบวนการปรับพฤติกรรม ทุกคนคงรู้ดีว่าการกักขังในเรือนจำทั้งหลายไม่ได้มีกระบวนการที่ดี

กมธ.แก้ปัญหาข่มขืน เสนอ ฉีดอวัยวะให้ฝ่อ คดีทางเพศ

อีกส่วนหนึ่งคือบางคนปรับพฤติกรรมไม่ได้ คนพวกนี้ต้องอยู่ที่วิถีการประเมินว่าสมควรปล่อยออกมาหรือไม่ แต่วิธีการลดโทษ ปล่อยเร็ว ปล่อยช้า กระบวนเหล้านี้ไม่ได้ถูกแยกแยะว่าใครเป็นใคร ถ้าจะมีกระบวนการประหารชีวิตหรือตัดอวัยวะเพศ สุดท้ายคนเหล่านี้ก็ต้องถูกประเมินอยู่ดี ว่าเขาไม่สามารถปรับพฤติกรรมได้ เป็นอันตรายต่อสังคม ก็สามารถเลือกที่จะกักขังเขาต่อไป หรือ ถ้าไปทำอันตรายจต่ออวัยวะเพศเขาก็ก็ไปทำอันตรายต่ออย่างอื่นแทน เช่นฆ่าคนตาย ดังนั้นเรื่องนี้ไม่ใช่ประเด็น แต่กระบวนการลงโทษของไทยควรจะปรับวิธีการ ปรับพฤติกรรมของคนให้ความสอดคล้องมากกว่านี้

ส่วนวิธีแก้ปัญหาให้คดีข่มขืนลดน้อยลง นั้น  อาจต้องดู 2 ส่วน โดยส่วนแรกอาจต้องดูพัฒนาการตั้งแต่วัยเด็ก โดยเฉพาะเด็กที่อยู่ในฐานะยากจน ครอบครัวแตกแยก สิ่งเหล่านี้ควรจะมีกระบวนการวิเคราะห์ช่วยเหลือตั้งแต่วัยเด็ก เพราะเด็กเหล่านี้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่จะกระทำผิด สำหรับการช่วยเหลือต้องมีกกระบวนการเช่น โครงการเงินอุดหนุนทารกแรกเกิดที่รัฐบาลจ่าย 600 บาท เพื่อช่วยครกลุ่มนี้ แต่ในที่เงินถูกจ่ายมาจากกรมบัญชีกลาง เข้ามายังครอบครัว โดยไม่มีงานให้เขาทำต่อ และไม่มีหน่วยงานที่ดูแลคนเหล่านี้ในเรื่องอื่นๆต่อไปอีก

2. สิ่งที่กระตุ้นเร้าต่างๆโดยเฉพาะ เรื่องเทคโนโลยี ที่เด็กสามารถเข้าถึงสื่อลามกทั้งหลาย เรื่องเหล่านี้ควรจะมีกระบวนการควบคุมให้ดี

 “สมศักดิ์” ไม่ขัด ส.ส.เสนอเพิ่มโทษข่มขืน ตัดอวัยวะเพศชาย

“มงคลกิตติ์” เสนอ เปิดสถานบริการทางเพศ-ร้านเซ็กซ์ทอย แก้ปัญหาข่มขืน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ