เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่ง รับเปิดเทอมวันแรก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งทุบสถิติในรอบกว่า 1 สัปดาห์ ขณะที่โรงเรียนทั่วประเทศทยอยกลับมาเปิดการเรียนการสอนอีกครั้งในวันนี้

“เกาหลีใต้” เผย ผู้ป่วยโควิด-19 พุ่งสูงถึง 433 ราย

ปลด “จีน-เกาหลีใต้” พ้นบัญชีประเทศเสี่ยง โควิด-19

สถานศึกษาทั่วเกาหลีใต้ทยอยเปิดเทอมวัเมื่อวานนี้ (20 พ.ค.) เป็นวันแรก หลังปิดไปนานกว่า 2 เดือน จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เบื้องต้น รัฐบาลอนุญาตให้นักเรียน ม.6 กว่า 440,000 คน ที่ต้องเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัยในเดือน ธ.ค. เริ่มกลับไปเรียนตามปกติได้

ส่วนนักเรียนระดับชั้นอื่นๆ จะทยอยกลับมาในเดือน มิ.ย. และจะใช้วิธีสลับมาเรียนที่โรงเรียนและเรียนออนไลน์จากที่บ้าน เพื่อไม่ให้อาคารเรียนแออัดเกินไป และหากโรงเรียนใดตรวจพบการแพร่ระบาด จะสั่งระงับการเรียนการสอนทันที  ทางโรงเรียนได้เตรียมมาตรการคุมเข้ม เพื่อความปลอดภัย โดยนักเรียนทุกคนจะต้องรับการตรวจวัดอุณหภูมิและใช้เจลแอลฮอล์ล้างมือตั้งแต่ทางเข้า บางโรงเรียนมีการติดตั้งฉากพลาสติกกั้นระหว่างโต๊ะเรียนด้วย

ด้านนายกรัฐมนตรี ชอง เซ-กยุน เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งระงับความเสี่ยงที่เชื้อไวรัสจะระบาดลามไปยังสถานศึกษา หลังมีรายงานว่า โรงเรียนอย่างน้อย 75 แห่งในเมืองอินชอนและอันซ็อง ต้องสั่งให้นักเรียนกลับบ้านทันทีที่พบนักเรียนมัธยมอย่างน้อย 2 คน ติดเชื้อ ซึ่งคาดว่าน่าจะเชื่อมโยงกับสถานบันเทิงย่านอีแทวอนเฉพาะในพื้นที่ี่จังหวัดคย็องกี พบนักเรียนที่มีอาการไข้ และต้องส่งตัวไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ถึง 27 คน

ตามปกติ โรงเรียนในเกาหลีใต้จะเปิดเทอมช่วงต้นมีนาคม แต่พิษโควิด-19 ทำให้กระทรวงศึกษาธิการต้องประกาศเลื่อนเปิดเทอมแล้วถึง 5 ครั้ง ครั้งหลังสุด คือช่วงที่พบการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนจากสถานบันเทิงย่านอีแทวอน ซึ่งดูเหมือนว่าสถานการณ์จะเริ่มคลี่คลายแล้ว หลังทางการตรวจหาเชื้อและติดตามกลุ่มเสี่ยงได้อย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลล่าสุดจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้ (KCDC) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันนี้อีก 32 คน ในจำนวนนี้ 24 คนเป็นการติดเชื้อภายในประเทศ

นับเป็นครั้งแรกในรอบ 9 วัน ที่ยอดผู้ติดเชื้อของเกาหลีใต้กลับมาพุ่งสูงเกิน 30 คน อีกครั้ง ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็นอย่างน้อย 11,110 คน เสียชีวิตอีก 263 คน

นอกจากนี้ ยังมีความกังวลว่าอาจเกิดการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนรอบใหม่ในศูนย์การแพทย์ซัมซุง ของกรุงโซล ซึ่งถือเป็นหนึ่งในสถาบันการแพทย์ชั้นนำของประเทศ หลังพบพยาบาลอย่างน้อย 4 คน ติดเชื้อ ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบสวนโรคเพื่อหาต้นตอ

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ