92 องค์กรผู้หญิง-เด็ก จี้ ศธ.เร่งแก้ปัญหาครูข่มขืนนักเรียน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตัวแทน 92 องค์กรเกี่ยวกับผู้หญิงและเด็ก พร้อมเครือข่ายการศึกษา ร่วมแสดงพลังและจุดยืนเกี่ยวกับการหยุดคุณครูในร่างซาตาน พร้อมเรียกร้องให้กระทรวงศึกษาฯลงโทษครูที่ก่อเหตุข่มขืนเด็กนักเรียนหญิงวัย 14 ปี ในพื้นที่มุกดาหาร อย่างเด็ดขาด

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 22 พ.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 22 พ.ค. 63

วันนี้ 22 พ.ค. 2563 ตัวแทนองค์กรด้านเด็ก สตรี และการศึกษา 92 องค์กร ที่ถือป้ายเรียกร้องให้มีการแก้ปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศในโรงเรียนอย่างจริงจัง พร้อมยื่นหนังสือถึง นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ให้เร่งออกมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว หลังเกิดเหตุครู 5 คน และรุ่นพี่อีก 2 คน ข่มขืนนักเรียนหญิงในจ.มุกดาหาร และกรณีครูแชทลวงนักเรียนมาทำอนาจารในจ.บุรีรัมย์

“มงคลกิตติ์” เสนอ เปิดสถานบริการทางเพศ-ร้านเซ็กซ์ทอย แก้ปัญหาข่มขืน

น.ส.อังคณา อินทสา หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ เปิดเผยว่า นอกจากคดีที่ จ.มุกดาหารแล้ว ยังมีอีกหลายครั้งที่นักเรียนตกเป็นเหยื่อความรุนแรงทางเพศ  โดยข้อมูลจากศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือเด็กนักเรียน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) พบว่าในรอบ 4 ปีที่ผ่านมา ระหว่างปี 2556 – 2560  มีเด็กนักเรียนถูกล่วงละเมิดทางเพศสูงถึง 727 คน แต่ที่น่าตกใจคือในจำนวนดังกล่าวผู้ก่อเหตุเป็นครูและบุคลากรทางการศึกษาถึง 53 คน

นอกจากนี้แค่เฉพาะปี 2560 จากการเก็บข้อมูลพบว่า เพียงแค่ปีเดียวมีข่าวครูล่วงละเมิดเด็กถึง 13 ข่าว

ขณะที่ น.ส.วราภรณ์ แช่มสนิท ผู้จัดการแผนงานสุขภาวะผู้หญิงและความเป็นธรรมทางเพศ สมาคมเพศวิถีศึกษา เปิดเผยว่า ข้อเสนอของ 92 องค์กรด้านเด็ก สตรี และการศึกษา ต้องการเรียกร้องให้กระทรวงศึกษาธิการดำเนินมาตรการเร่งด่วน 6 ข้อ คือ

1) ขอให้กระทรวงศึกษาธิการเป็นเจ้าทุกข์ร่วมในการดำเนินคดีครูที่ล่วงละเมิดเด็ก

2) ลงโทษทางวินัยขั้นสูงสุด และถอนใบประกอบวิชาชีพครูที่เป็นผู้ก่อเหตุ

3) ขอให้ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาฯ ลงพื้นที่จังหวัดมุกดาหารเพื่อเยี่ยมโรงเรียนที่เกิดเหตุ และสร้างขวัญกำลังใจให้กับนักเรียน

4) เร่งออกมาตรการเชิงรุก เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงทางเพศในโรงเรียน

5) จัดตั้งกลไกรับเรื่องร้องเรียนปัญหาความรุนแรงทางเพศในโรงเรียนที่มีความเป็นอิสระ และมีองค์กรภายนอกร่วมตรวจสอบข้อเท็จจริง

6) ให้การศึกษาแก่ครูและผู้บริหารโรงเรียนทั่วประเทศ เกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิเด็ก และการเคารพความเสมอภาคระหว่างเพศ

ด้าน นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ได้เป็นผู้มารับเรื่องร้องเรียนด้วยตนเอง พร้อมยืนยันว่าจะมีการเอาผิดกับครูที่ล่วงละเมิดเด็ก ไม่ให้กลับเข้ามาทำงานในกระทรวงศึกษาธิการได้อีก

นอกจากนี้ยังเคยส่งหนังสือถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หากมีพยานหลักฐานพบว่าครูล่วงละเมิดนักเรียนในพื้นที่ใด  ก็ขอให้ตำรวจคัดค้านการประกันตัว เพื่อสร้างความมั่นใจกับเด็กและผู้ปกครอง

พร้อมยืนยันว่ากระทรวงศึกษาธิการจะดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าวอย่างเข้มงวดต่อไป

สพฐ.ให้ออกจากราชการไว้ก่อน 5 ครู ข่มขืนนักเรียน - ตั้งกก.สอบวินัยร้ายแรง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ