ชาวสุโขทัย ไถที่รอฝน หลังเจอวิกฤตแล้งหนัก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อเข้าสู่ฤดูฝนสุโขทัยเป็นพื้นที่ที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์แม่น้ำยมเอ่อล้นตลิ่งเป็นประจำ ซึ่งปีที่ผ่านมาก็เช่นเดียวกัน แต่น่าสนใจว่าหลังจากน้ำท่วมผ่านไปเพียงไม่กี่เดือน ตอนนี้ชาวสุโขทัยกลับต้องเจอภาวะแล้งอย่างหนักต่อเนื่องมาหลายเดือนแล้ว จนชาวบ้านตกอยู่ในภาวะรอคอยว่า เมื่อไหร่น้ำจะมาให้พวกเขาได้ทำกิน

แม่น้ำยม คือ แม่น้ำสายหลักที่ใช้หล่อเลี้ยงคนทั้งจังหวัดสุโขทัยแห้งขอดมาหลายเดือนแล้ว แม้ในบางจุดที่เป็นแอ่งลึกจะยังพอมีน้ำขังอยู่บ้าง แต่เมื่อดูจากภาพถ่ายมุมสูงก็จะเห็นชัดเจนว่าตลอดลำน้ำที่คดเคี้ยวนี้แทบไม่มีน้ำเหลือให้ใช้ประโยชน์ได้เลย

เปิดปฏิบัติการฝนหลวง “แก้ภัยแล้ง”คาดปีนี้บินมากที่สุด

โดย นายสวาท ทับศูนย์ เกษตรกร ชาว ต.ปากแคว อ.เมืองสุโขทัย คือ หนึ่งในผู้ใช้น้ำจากแม่น้ำยมทำเกษตร เวลานี้ได้แต่ตรวจความพร้อมเครื่องสูบน้ำให้อยู่ในสภาพใช้งานทันที และรอความหวังจากฝนที่ตกในเร็ววัน โดยระบุว่าปีนี้น้ำยมแล้งหนักเป็นประวัติการณ์ เพราะแล้งมาตั้งแต่เดือนมกราคม ซึ่งห่างจากช่วงที่น้ำหลากเพียง3-4 เดือนเท่านั้น ทำให้ผลผลิตของชุมชนคือนาข้าวและยาสูบไม่ให้ผลตอบแทนเท่าที่ควร

นอกจากแม่น้ำยมสายหลักที่แห้งขอดลงสระน้ำ คลองสาขา และลำห้วยต่าง ๆ ในพื้นที่ต่างก็ถูกสูบน้ำใช้จนหมด ทำให้ปีนี้ทางจังหวัดต้องประกาศให้เป็นพื้นที่ประสบภัยแล้งมากถึง 7 อำเภอ จากทั้งหมด 9 อำเภอ

เขื่อนวังยางจัดประชุมชาวบ้าน ไม่มีน้ำส่งให้ทำการเกษตร

“ปัจจุบันจังหวัดสุโขทัย มีพื้นที่เกษตรมากถึง 2 ล้านไร่ และในจำนวนนี้ มีพื้นที่มากถึง 1.4 ล้านไร่ ที่เป็นพื้นที่เกษตร แต่อยู่นอกเขตชลประทาน และประสบปัญหาภัยแล้งอยู่ ณ ขณะนี้  แม้สุโขทัยจะเป็นพื้นที่ลุ่ม ชุ่มน้ำก็จริง แต่ปัญหาหลัก ๆ คือ ปีที่ผ่านมา ฝนในพื้นที่ตกน้อย และแหล่งกักเก็บน้ำผิวดินก็มีน้อยเช่นกัน ทำให้น้ำที่มีอยู่ไม่เพียงพอสำหรับทำการเกษตร”

ขณะที่ นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัด ระบุว่า แม้ขณะนี้สุโขทัยจะยังจัดว่าอยู่ในช่วงแล้ง แต่โชคยังดีที่ปีนี้น้ำในแก้มลิงทุ่งทะเลหลวงยังพอมีน้ำสำหรับผลิตประปาได้ ทำให้ประชาชนยังมีน้ำกินใช้ไปจนจบแล้งนี้

ทั้งนี้ล่าสุดพื้นที่จังหวัดสุโขทัย เริ่มมีฝนตกลงมาประปรายบ้างแล้ว ทำให้เกษตรกรหลายรายตัดสินใจไถที่ปรับปรุงผิวดิน เพื่อเตรียมพร้อมปลูกพืชรอบใหม่ทันที เมื่อมีน้ำเพียงพอ

พฤกษา สุนทรกุล / วิทวัส รัตนะ ถ่ายภาพ

ปรารถนา พรมพิทักษ์ รายงาน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ