นักสำรวจเผยภาพ “หมึกดัมโบ้” หมึกที่อาศัยอยู่ลึกที่สุดในโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภาพหมึกที่อาศัยอยู่ลึกที่สุดในโลก ถูกถ่ายภาพโดยอุปกรณ์ของนักสำรวจที่ก้นมหาสมุทรอินเดีย

หมึกดังกล่าวถูกพบที่ระยะความลึก 7,000 เมตรจากระดับน้ำทะเลในร่องลึกชวา (Java Trench) มหาสมุทรอินเดีย นักวิจัยที่รายงานการค้นพบในวารสาร Marine Biology กล่าวว่าหมึกดังกล่าวเป็นสายพันธุ์ “หมึกดัมโบ้ (Dumbo Octopus)” ที่ได้ชื่อนี้ก็เพราะอวัยวะลักษณะเหมือนครีบหูอันโดดเด่นที่อยู่เหนือตาขึ้นไป ซึ่งทำให้พวกมันดูเหมือนตัวการ์ตูนชื่อดังของดิสนีย์ในปี 1940

นกกระตั้วสายพันธุ์ใหม่ถูกค้นพบในออสเตรเลียตะวันตก

นักวิทยาศาสตร์ที่อยู่เบื้องหลังการระบุชนิดหมึกชนิดนี้คือ ดร.อลัน เจมีสัน (Alan Jamieson) จากมหาวิทยาลัยนิวคาสเซิล ประเทศอังกฤษ เขาเป็นผู้บุกเบิกการสำรวจริ่งลึกในทะเลโดยใช้สิ่งที่เรียกว่า “แลนเดอร์ (Lander)” โดยหย่อนเครื่องมือดังกล่าวลงมาจากเรือ ให้มาตั้งอยู่ที่ก้นทะเล และบันทึกภาพสิ่งที่เกิดขึ้นใต้ทะเลในระดับความลึกที่มนุษย์ธรรมดาไม่สามารถลงมาได้

อุปกรณ์ของเจมีสันสามารถบันทึกภาพหมึกดัมโบ้ได้ 2 ตัว ตัวหนึ่งมีขนาด 43 ซม. พบที่ระดับความลึก 5,760 เมตร และอีกตัวมีขนาด 35 ซม. พบที่ระดับความลึกถึง 6,957 เมตร

การพบเห็นหมึกดัมโบ้ที่ลึกที่สุดก่อนหน้านี้อยู่ที่ระดับความลึก 5,145 เมตร

ดร.เจมีสันกล่าวว่า “ความสำคัญของการสำรวจมหาสมุทรอินเดียคือตอนนี้เรารู้แล้วว่า หมึกเหล่านี้สามารถหาที่อยู่อาศัยที่เหมาะสมได้อย่างน้อย 99% จากบริเวณก้นทะเลของทั้งโลก แต่สัตว์เหล่านั้นที่มีชีวิตในระดับความลึกขนาดนี้จะต้องมีการดัดแปลงพิเศษอย่างชัดเจน พวกมันจะต้องทำสิ่งที่ฉลาดภายในเซลล์ของพวกมัน เพราะถ้าคุณคิดว่าเซลล์เป็นเหมือนกับบอลลูน มันจะต้องยุบตัวแน่ภายใต้ความกดดันของทะเลลึก ดังนั้นมันจะต้องมีระบบชีวเคมีอัจฉริยะเพื่อให้แน่ใจว่ามันจะรักษาสภาพร่างกายของมันไว้ได้”

โดรนใต้น้ำเก็บภาพปลาหมึกดัมโบ้ ขณะสำรวจทะเลลึก

เรียบเรียงจาก BBC

ภาพจาก BBC

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ