ทรัมป์ เตรียมลดสิทธิพิเศษทางการค้า-ท่องเที่ยวต่อฮ่องกง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ประกาศว่าเขาจะลดการให้สิทธิพิเศษต่อฮ่องกง ทั้งด้านการค้าและการท่องเที่ยว เพื่อตอบโต้รัฐบาลจีนกลางหลังอนุมัติกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่สำหรับฮ่องกง

คอนเทนต์แนะนำ
อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 30 พ.ค. 63
อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 30 พ.ค. 63

โดยทรัมป์ระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัฐบาลจีนเป็น “โศกนาฏกรรม” สำหรับฮ่องกง เพราะจีนกำลังแทนที่การใช้นโยบายหนึ่งประเทศสองระบบด้วยนโยบายหนึ่งประเทศหนึ่งระบบ และจะมีการออกมาตรการลงโทษต่อเจ้าหน้าที่ทางการจีนและฮ่องกงที่เกี่ยวข้องกับการทำลายอิสระในการปกครองตนเองของฮ่องกง ซึ่งทรัมป์ไม่ได้ระบุว่าการลงโทษนี้จะเป็นรูปแบบใด

ขณะเดียวกัน ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่า กระทรวงต่างประเทศจะทบทวนคำแนะนำการเดินทางสำหรับฮ่องกง ท่ามกลางอันตรายจากการตรวจตราของจีนที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ สหรัฐฯ จะห้ามไม่ให้ชาวต่างชาติที่เดินทางมาจากจีน ซึ่งสหรัฐฯ เห็นว่าเป็นบุคคลที่มีอาจความเสี่ยงต่อความมั่นคง เข้าประเทศ

ฮ่องกง ซึ่งเป็นอดีตอาณานิคมของอังกฤษ เป็นเขตบริหารพิเศษของจีนที่มีความเป็นเสรี แตกต่างจากแผ่นดินใหญ่ แต่หลายฝ่ายมองว่ากฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ของจีนอาจทำให้สถานพิเศษของฮ่องกงซึ่งเป็นที่ตกลงกันภายใต้ข้อตกลงระหว่างจีนและอังกฤษเมื่อปี 1984 สิ้นสุดลง 

ทั้งนี้ นายโดมินิก ราบบ์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอังกฤษ ระบุเมื่อวานนี้ว่า อังกฤษอาจขยายสิทธิให้แก่ชาวฮ่องกงที่ถือหนังสือเดินทางอังกฤษนอกราชอาณาจักร หรือ British National Overseas (BNO) และเสนอช่องทางในการขอสัญชาติอังกฤษ หากจีนยังผลักดันกฎหมายดังกล่าว

หนังสือเดินทางอังกฤษนอกราชอาณาจักร เป็นหนังสือเดินทางที่ออกให้แก่ชาวฮ่องกงที่ลงทะเบียนขอรับก่อนที่อังกฤษจะส่งคืนเกาะฮ่องกงให้จีนเมื่อปี 1997  โดยชาวฮ่องกงที่ถือหนังสือเดินทางนี้ สามารถเดินทางมาพำนักในอังกฤษได้สูงสุด 6 เดือน โดยไม่ต้องขอวีซ่า และสามารถขอความช่วยเหลือด้านกงสุลได้ 

ปัจจุบันมีชาวฮ่องกงที่ถือหนังสือเดินทาง BNO มากกว่า 314,000 คน

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ