“สุทิน" คาดลงมติ พ.ร.ก.กู้เงินไม่เกิน 13.00 น. ชี้ รอบนี้ไม่มีงูเห่า มีแต่งูจรจัด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"สุทิน" คาดลงมติ พ.ร.ก.เงินกู้ 3 ฉบับ ไม่เกิน 13.00 น. ย้ำไม่เชื่อมั่นระบบตรวจสอบนอกสภา ชี้ รอบนี้ไม่มีงูเห่า มีแต่งูจรจัด

ก่อนเริ่มการอภิปราย พ.ร.ก.เงินกู้​ 1.9 ล้าน​ล้าน​บาท 3​ ฉบับ วันสุดท้าย (31พ.ค.)ที่รัฐสภาเช้านี้ นายสุทิน คลังแสง​ ประธาน​วิป​ฝ่ายค้าน​ เปิดเผยถึงแนวทางการลงมติของฝ่ายค้าน ว่า ต้องรอดูท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายก​รัฐมนตรี​ ว่าจะยอมรับเงื่อนไขทั้ง 3 ข้อ ที่ฝ่ายค้านเสนอหรือไม่ คือ เห็นด้วยกับการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ ตรวจสอบการใช้เงินกู้ 1.9 ล้านล้านบาท, รายงานการใช้จ่ายให้สภารับทราบทุก 3 เดือน และเห็นด้วยกับการเสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไข พ.ร.ก.กู้เงินเพิ่มเติม เพื่อให้มีกลไกป้องกันการใช้เงินที่โปร่งใส

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 31 พ.ค. 63

ซึ่งการลงมติแต่ละฉบับอาจต่างกัน เพราะมีรายละเอียด​ที่ไม่เหมือนกัน ฉบับหนึ่งอาจเห็นด้วย อีกฉบับงดออกเสียง หรืออีกฉบับอาจไม่เห็นชอบก็มีโอกาส​เป็นไปได้ แต่พรรคฝ่ายค้าน​มีความชัดเจนอยู่แล้วว่าจะให้ความร่วมมือ​ในการ​ช่วยเหลือ​ประชาชน​

และแม้ตลอดการอภิปรายช่วง​ 4 วันที่ผ่านมา ท่าทีของ นายกรัฐมนตรี​ และ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล บางส่วน จะไม่เห็นด้วย โดยให้เหตุผล​ว่ามีหน่วยงานนอกสภาคอยตรวจสอบอยู่แล้ว แต่นายสุทิน มองว่าหน่วยงานนอกสภา เป็นการตรวจสอบแบบปกติ แต่การกู้เงินที่มีวงเงินสูงถึง 1.9 ล้านล้านบาท ซึ่งมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมานั้น ระบบการตรวจสอบแบบปกติจึงไม่เพียงพอ ต้องมีการตรวจสอบซ้ำ

ส่วนการลงมติครั้งนี้จะมีงูเห่าเกิดขึ้นหรือไม่ นายสุทิน เชื่อว่าคงไม่มีใครโหวต​สวนมติ แต่ถ้ามียุคนี้คงไม่ใช่งูเห่า แต่เป็นงูจรจัด ที่ลงคะแนนเสียงแบบไปเรื่อย​เปื่อย

สำหรับการลงติ พ.ร.ก.เงินกู้​ทั้ง 3 ฉบับวันนี้ นายสุทิน คาดว่าจะสามารถลงมติได้ภายในเวลา 13.00 น. เพราะทั้งฝ่ายและฝ่ายรัฐ​บาล​บริหารเวลาได้ค่อนข้างดี

นายกฯแจงกู้เงินเป็นทางเลือกสุดท้าย ฟื้นฟู ศก.-เยียวยาประชาชน

ฝ่ายค้าน ขู่ "ไม่เห็นชอบ" หากไม่ตั้งกมธ.ติดตามการใช้เงิน

ผู้ว่าฯแบงก์ชาติแจง พ.ร.ก.กู้เงิน ไม่สร้างภาระให้คนไทยในอนาคต

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ