“ศิริราช” แจงข่าว โควิด-19 ระบาดรอบ 2 คนตายเท่าตัว คลาดเคลื่อน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ชี้แจงข่าว "โควิด-19 ระบาดระลอก 2 มาแน่ ตายมากกว่าเดิม 1 เท่า เป็นข้อที่คลาดเคลื่อน หวั่นทำประชาชนตื่นตระหนก

หมอ เตือนอย่าปล่อย โควิด-19 ระบาดระลอก 2

คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เผยแพร่จดหมายชี้แจงความเข้าใจกรณีข่าวการระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอก 2 เนื้อหาระบุว่า ตามที่มีการรายงานข่าว โพสต์และแชร์ในสื่อออนไลน์ ถึง ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์โควิด-19 ว่า “ระลอก 2 มาแน่ ตายมากกว่าเดิม 1 เท่า” นั้น อาจทำให้ประชาชนมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนและก่อให้เกิดความตื่นตระหนกต่อสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด -19

คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ขอชี้แจงว่า เนื่องจากการให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อใช้เวลานานและมีเนื้อหาฉบับเต็มมาก ทำให้สื่อที่นำวิดีโอไปเผยแพร่มีความจำเป็นต้องทำการตัดข้อความบางช่วงบางตอน เพื่อทำให้เกิดความกระชับและเข้าใจได้ง่ายขึ้น

แต่จากการตรวจสอบ พบว่า จากการสัมภาษณ์ฉบับเต็มของ ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ที่ต้องการจะเตือนประชาชนให้ร่วมกันเฝ้าระวังการระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอก 2 นั้น มีการยกตัวอย่างการระบาดรอบ 2 ของไข้หวัดใหญ่สเปนเมื่อ 100 ปีก่อน

โดยมีผู้เสียชีวิตมากกว่าการระบาดรอบแรกมากกว่า 1 เท่า มิใช่การคาดการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในปัจจุบัน การตัดต่อข้อความบางส่วนนั้นอาจทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนได้

 เสียงจาก “คณบดีศิริราช” ถึงคนไทย กับความร่วมมือเพื่อผ่านวิกฤตโควิด-19   

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ