ส่องประเทศพร้อมกลับมา "เปิดการท่องเที่ยวอีกครั้ง"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายประเทศเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ขณะที่บางประเทศเตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยว เนื่องจากช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไร้นักท่องเที่ยวเดินทางมาส่งผลต่อเศรษฐกิจประเทศเหล่านี้ทรุดหนัก

ไซปรัส มีความพร้อมในการเปิดประเทศอย่างมากเพื่อให้นักท่องเที่ยวกลับมา โดยทางการถึงกับเสนอออกค่าใช้จ่าย ค่าที่พัก รวมทั้งอาหาร หากระหว่างที่ท่องเที่ยวพักผ่อนในหมู่เกาะเมดิเตอร์เรเนียนแล้วติดเชื้อโควิด-19 โดยแผนการดังกล่าวถูกกำหนดไว้ตั้งแต่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 1 มิ.ย. 63

ญี่ปุ่นเตรียมผ่อนปรน ไทย เวียดนาม ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ เข้าประเทศ

“ เจ้าหน้าที่เตรียมโรงพยาบาลขนาด 100 เตียงสำหรับนักเดินทางชาวต่างชาติที่ติดเชื้อโควิด-19 พร้อมโรงแรมอีก  500 แห่งสำหรับเป็นสถานที่กักตัว (State quarantine) พร้อมด้วยครอบครัวของผู้ป่วย ขณะที่นักท่องเที่ยวจะต้องเสียค่าใช้จ่ายรถบริการรับส่งจากสนามบิน

สำหรับประเทศที่ ไซปรัส จะอนุญาตให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินเข้ามาก่อนได้ ประกอบด้วย เที่ยวบิน จากกรีซ, มอลต้า, บัลแกเรีย, นอร์เวย์, ออสเตรีย, ฟินแลนด์, สโลวีเนีย, ฮังการี, อิสราเอล, เดนมาร์ก, เยอรมนี, สโลวาเกียและลิทัวเนีย

“ไซปรัส” ออกค่าใช้จ่ายให้นทท. หากมาเที่ยวแล้วติด โควิด-19

และตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย. ไซปรัสจะอนุญาตให้เที่ยวบินจาก สวิตเซอร์แลนด์โปแลนด์ โรมาเนีย โครเอเชีย เอสโตเนีย และ สาธารณรัฐเช็ก ก่อนที่จะพิจารณาขยายการอนุญาตเพิ่มเติมในเดือนต่อๆไป

อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้น นักท่องเที่ยวยังต้อง มีใบรับรองแพทย์เพื่อทดสอบว่าไม่มีเชื้อโควิด -19 และเมื่อมาถึงสนามบินจะต้องเข้ารับการสุ่มตรวจอุณหภูมิร่างกาย ขณะเดียวกันทางการยังคงใช้มาตรการรักษาระยะห่าง (social distancing) มาตรการทางด้านสาธารณสุข ในทุกๆสถานที่ด้วย เช่น โรงแรม

เที่ยวบินจีนระหว่างประเทศยังน้อย แม้ยอดผู้ติดเชื้อ โควิด-19 น้อย

บาหลี  ประเทศอินโดนีเซีย เป็นอีกประเทศหนึ่งที่ประสบความสำเร็จในการยับยั้งการแพร่ระบาด โควิด-19 ซึ่งมีผู้ติดเชื้อน้อยกว่า 350 ราย และมีผู้เสียชีวิต 4 ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่ทางการอินโดนีเซียจะเปิดรับนักท่องเที่ยวในเดือน ต.ค. หากผู้ป่วยที่ติดเชื้อ โควิด-19 อยู่ในระดับต่ำ

Ni Wayan Giri Adnyani รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยอร์คจาการ์ตาร์ ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะชวา มีแนวโน้มที่จะเปิดเมืองอีกครั้งพร้อมกับ หมู่เกาะรีเยาสำหรับ ต้องถือว่าการท่องเที่ยวมีความสำคัญกับเศรษฐกิจอย่างมากซึ่งในช่วงเดือน มี.ค. ที่มีการแพร่ระบาดของ โควิด-19 เศรษฐกิจในบาหลีทรุดตัวลงอย่างมาก ขณะที่ในปี 2562 มีจำนวนนักท่องเที่ยวมากถึง 6.3 ล้านคน

ฝรั่งเศส  ต้องยอมรับว่าก่อนการแพร่ระบาดของ โควิด-19 จะเกิดขึ้น ฝรั่งเศสเป็นประเทศที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปมากที่สุดในโลกประเทศหนึ่ง  แต่ปัจจุบันมีข้อจำกัดการเดินทางเข้าประเทศ แม้กระทั่งการเดินทางระหว่างกลุ่มประเทศเชงเก้น (Schengen)  26 ประเทศ ขณะที่การเดินทางจากสหราชอาณาจักรเข้าดินแดนสหภาพยุโรปจะต้องได้รับการกักตัว 14 วัน โดยมาตรการนี้มีผลบังคับใช้ถึงวันที่ 24 ก.ค.2563

และแม้รัฐบาลจะค่อยๆ ยกเลิกมาตรการบางอย่าง เช่น การเดินทางโดยรถยนต์ในระยะทางไม่เกิน 100 กิโลเมตร รวมถึงชายหาดเริ่มกลับมาเปิดอีกครั้ง แม้ว่า นายเอดัวร์ ฟีลิป (Edouard Philippe)  นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส เพิ่งประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 19.4 พันล้านดอลลาร์ สำหรับการท่องเที่ยวที่ซบเซา

แม้ว่าบางธุรกิจจะได้รับอนุญาตให้กลับมาเปิดอีกครั้ง แต่โรงแรม บาร์ร้านอาหาร และ คาเฟ่ จะยังคงปิดให้บริการอย่างน้อยจนถึงวันที่ 2 มิ.ย.ร้านต่างๆ ในกรุงปารีสซึ่งถูกระบุให้เป็น โซนสีแดง คาดว่าอีกไม่นานจะได้รับอนุญาตให้เปิดบริการอีกครั้ง ขณะที่ พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ อันโด่งดังจะกลับมาเปิดอีกครั้งในวันที่ 6 ก.ค.

“ การท่องเที่ยวฝรั่งเศสกำลังเผชิญกับความท้าทายที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์” นายเอดัวร์ ฟีลิป  กล่าวเสริม "เพราะนี่เป็นหนึ่งตัวขับเคลื่อนอันดับหนึ่งของเศรษฐกิจฝรั่งเศส"

เขายังบอกด้วยว่า ประชาชนจะได้ใช้วันหยุดพักผ่อนในประเทศในช่วงเดือน ก.ค.และ ส.ค. นี้ โรงแรมจะเปิดรับนักท่องเที่ยวในประเทศ ส่วนการเปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศจะเกิดขึ้นในอนาคนอันใกล้

สหราชอาณาจักร ขณะที่ประเทศอื่นๆ เริ่มมีมาตรการผ่อนคลายล็อกดาวน์ แต่ดูเหมือนว่า สหราชอาณาจักรจะทำในทางตรงกันข้ามด้วยการออกมาตรการที่เข้มงวดขึ้น โดยรัฐบาลประกาศว่าในวันที่ 8 มิ.ย.นักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังสหราชอาณาจักร ต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วัน โดยการแจ้งที่อยู่ที่ที่ชัดเจนแก่ทางการ พร้อมบทลงโทษผู้ที่ฝ่าฝืนกฎจะต้องเสียค่าปรับสูงถึง 1,218 ดอลลาร์สหรัฐฯ  อย่างไรก็ตาม การบังคับใช้นี้เกิดขึ้นขณะที่อีกหลายประเทศยังไม่อนุญาตให้ทำการบิน และมีความเป็นไปได้น้อยมากที่ชาวอังกฤษจะเดินทางไปต่างประเทศในช่วงฤดูร้อนนี้ ดังนั้นทางการจะทบทวนมาตรการต่างๆ ทุกๆ 3 สัปดาห์

ขณะที่ในปัจจุบันโรงแรมต่าง ๆ จะเริ่มเปิดให้บริการในต้นเดือน ก.ค โดยมุ่งเน้นไปที่นักท่องเที่ยวในประเทศเป็นหลัก เช่นเดียวกับ ผู้ประกอบการอย่าง โรงแรมคันทรีเฮาส์สุดหรู Beaverbrook  พร้อมที่จะเปิดประตูต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยใช้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

หมู่เกาะมัลดีฟส์ หนึ่งในจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลก แต่การกลับมาเปิดรับนักท่องเที่ยวครั้งนี้ดูเหมือนว่าผู้มาเยือนจะต้องจ่ายแพงขึ้น

หลังจากปิดประเทศและเกาะต่างๆ นับพันเกาะ พร้อมกับยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมด หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19  จำนวน 2 รายในช่วงเดือนมี.ค. ขณะที่ปัจจุบันมัลดีฟส์มีผู้ติดเชื้อ โควิด-19 ประมาณ 1,457 รายและผู้เสียชีวิต 5 ราย

Ali Waheed รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว บอกว่า ภายในสิ้นปีนี้ หมู่เกาะมัลดีฟส์ จะเปิดรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง โดยเขาหวังว่าจะเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชีย แต่สำหรับเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวและเรือยอชท์ จะได่รับอนุญาตตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. โดยคิดค่าธรรมเนียมการลงจอด 50,000 ดอลลาร์ สำหรับเที่ยวบินเช่าเหมาลำและเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว

ขณะทีการท่องเที่ยวจะต้องเป็นไปตามข้อบังคับของรัฐบาลภายใต้การเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และอุปกรณ์ทางการแพทย์อย่างเพียงพอ

นอกจากนั้นแล้วนักท่องเที่ยวจะต้องไปในสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับการยืนยัน ว่ามี "ใบอนุญาตการท่องเที่ยวที่ปลอดภัย" เช่นเดียวกับ วีซ่าท่องเที่ยวพิเศษ ในราคา 100 ดอลลาร์สหรัฐฯ พร้อมใบรับรองแพทย์

New normal เวนิส อิตาลี ยกเครื่องการท่องเที่ยวหลังโควิด-19

นอกจากประเทศต่างๆ ที่กล่าวมาแล้ว ยังมี กรีซ ที่จะเริ่มเปิดการท่องเที่ยว 15 มิ.ย. นี้ และคาดว่าจะเปิดรับเที่ยวบินระหว่างประเทศตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. การให้บริการเรือข้ามฟากไปยังเกาะต่าง ๆ เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 25 พ.ค.ส่วนการท่องเที่ยวในประเทศมีขึ้นตั้งแต่ 18 พ.ค. โรงแรมในเมืองมีกำหนดจะเปิดในวันที่ 1 มิ.ย. ส่วนโรงแรมอื่นๆ จะเริ่มเปิดในเดือน ก.ค.

เยอรมนี กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาเปิดพรมแดนสำหรับประเทศในสหภาพยุโรปตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. จากตุรกี สหราชอาณาจักร ไอซ์แลนด์ ลิกเตนสไตน์ นอร์เวย์และสวิตเซอร์แลนด์ ขณะที่ บาร์ และร้านอาหาร เริ่มเปิดอีกครั้งในวันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา รวมถึงโรงแรมตั้งแต่วันที่ 29 พ.ค. ขณะที่มาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม จะถูกบังคับใช้จนถึงวันที่ 29 มิ.ย. ตลอดจน อิตาลี สเปน โปรตุเกส จอร์เจีย เป็นต้น ที่พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวอีกครั้งพร้อมด้วยมาตรการป้องการการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

เรียบเรียงจาก CNN TRAVEL

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ