ผู้ประท้วงปะทะตำรวจในดีซีติดต่อกันเป็นคืนที่สาม แม้เคอร์ฟิวมีผลบังคับใช้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกเทศมนตรีกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สั่งเคอร์ฟิวเมืองหลวงคืนวันอาทิตย์ถึงเช้าวันจันทร์ (ตามเวลาท้องถิ่น)

ประท้วงเรียกร้องความยุติธรรมให้ จอร์จ ฟลอยด์ (George Floyd) ปะทะกับตำรวจในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมืองหลวงของสหรัฐอเมริกาติดต่อกันเป็นคืนที่ 3 แล้ว แม้มีการประกาศใช้มาตรการเคอร์ฟิวเพื่อควบคุมการจลาจล

1 สัปดาห์แห่งความโกรธแค้น เกิดอะไรขึ้นบ้างในคดี “จอร์จ ฟลอยด์”

การรวมตัวประท้วงที่หน้าทำเนียบขาวเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงเย็นของวันอาทิตย์ (ตามเวลาท้องถิ่น) ก่อนที่ต่อมาในช่วงกลางคืนจะเกิดเพลิงไหม้หลายจุดใกล้กับสวนลาฟาแยตต์ (Lafayette Park) ใกล้กับทำเนียบขาว ทำให้ตำรวจตัดสินใจใช้ความรุนแรงมากขึ้นโดยใช้แก๊สน้ำตาและระเบิดแฟลชเพื่อสลายฝูงชนเมื่อเวลา 23.00 น. ที่ผ่านมา (12.00 น. ในไทย) เพื่อให้ประชาชนสลายตัวและกลับบ้านตามคำสั่งเคอร์ฟิว

มูเรียล บาวเซอร์ (Muriel Bowser) นายกเทศมนตรีประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. กำหนดเวลาเคอร์ฟิวเพื่อควบคุมสถานการณ์ไว้จนถึงเวลา 06:00 น. ของวันจันทร์ (17.00 น. ในไทย)

นายกเทศมนตรีชี้แจงว่า เธอไม่ได้วางแผนที่จะใช้คำสั่งเคอร์ฟิว แต่มีมิจฉาชีพบางกลุ่มอาศัยช่วงเวลานี้ปล้นและทำลายทรัพย์สิน และเธอยังมีคำสั่งให้กองกำลังพิทักษ์ชาติ (National Guard) ออกมาสนับสนุนการควบคุมสถานการณ์ของกรมตำรวจ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผู้ที่ฉกฉวยโอกาส

เปิดใจ! คนไทยในเมืองชิคาโก สหรัฐฯ ท่ามกลางเหตุประท้วง “จอร์จ ฟลอยด์”

ความขัดแย้งระหว่างผู้บังคับใช้กฎหมายและผู้ประท้วงเริ่มรุนแรงขึ้น เมื่อเคอร์ฟิวใกล้เข้ามา ตำรวจไม่พอใจที่ผู้ประท้วงไม่ยอมกลับบ้านตามคำสั่งเคอร์ฟิว และสร้างแนวโล่เผชิญหน้ากับฝูงชน ในขณะที่ผู้ประท้วงบางคนขว้างขวดน้ำและกรีดร้องถ้อยคำหยาบคายใส่พวกเขาเป็นการโต้ตอบ

ก่อนหน้านี้ ทางการเคยประกาศล็อกดาวน์ทำเรียบขาวชั่วคราว และตั้งแนวป้องกันไว้ด้านหน้าและภายในทำเนียบขาว เพื่อป้องกันการเกิดจลาจลในทำเนียบ ก่อนจะประกาศปลดล็อกดาวน์ในที่สุด

ไม่เพียงแต่เมืองหลวงอย่างวอชิงตัน ดี.ซี. เท่านั้น ทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา ยังมีอีกอย่างน้อย 40 เมืองในหลายรัฐที่ต้องประกาศคำสั่งเคอร์ฟิวเพื่อควบคุมสถานการณ์การประท้องเรียกร้องความยุติธรรมให้ จอร์จ ฟลอยด์ ชายชาวแอฟริกัน-อเมริกัน ที่เสียชีวิตจากการจับกุมที่เกินกว่าเหตุของนายตำรวจเมืองมินนิอาโปลิส 4 นาย

25 เมืองใหญ่ทั่วสหรัฐฯ ประกาศเคอร์ฟิว คุมประท้วง “จอร์จ ฟลอยด์” หลังเริ่มบานปลาย

เรียบเรียงจาก NBC News

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ