เปิดปูม "บิ๊กป้อม" พี่ใหญ่แห่งบูรพาพยัคฆ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การประกาศลาออกของกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ครั้งนี้ ถ้าเป็นการปะลองกำลัง ผลก็คือ สมาชิกพรรคกลุ่มของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่ต้องการจะผลักดันพล.อ.ประวิตรให้ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคมาโดยตลอดเป็นฝ่ายชนะ เสียงที่เกินกว่าครึ่งเท่ากับปลดนายอุตตม และนายสนธิรัตน์ไปโดยปริยาย ซึ่ง ถ้าเปรียบเวทีการเมืองไทย เป็นเวทีละครบรอดเวย์ พลเอกประวิตรก็คงจะเป็นหนึ่งในนักแสดงนำ ที่ถูกสปอตไลท์ส่องไฟไปถึงมากที่สุดคนหนึ่ง และดูเหมือนว่าแทบจะไม่มี อะไรที่จะมากล้ำกราย อดีตนายทหาร วัย 75 คนนี้ได้เลย

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 1 มิ.ย. 63

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 1 มิ.ย. 63

ไม่รู้  ไม่ตอบ คือคำตอบของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ   สำหรับคำถามที่ว่า จะรับเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐหรือไม่หากได้รับการเสนอชื่ออะไรที่ทำให้บิ๊กป้อมมักถูกจับจ้องและกลายเป็นประเด็นทางการเมืองอยู่เสมอ

หากย้อนไปดูเส้นทางชีวิตและงานของ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ก็มีเหตุปัจจัยที่ทำให้เห็นว่า อดีตนายทหารวัย 75 คนนี้ไม่ธรรมดา  จนทำให้มักจะถูกมองว่า เป็นผู้เปี่ยมไปด้วยอำนาจและบารมี 

พล.อ.ประวิตร เป็นนายทหารที่โตมาจากกองทัพภาคที่ 1 สังกัดกับกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ หรือที่เรียกกันว่า "ทหารเสือราชินี เป็นนายทหารรุ่นพี่ที่สนิทสนมกับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก่อนจะมาเติบโตที่ถิ่นบูรพาพยัคฆ์ ร.2 รอ. สระแก้ว จนกระทั่งเข้ากรุงฯ มารับตำแหน่งรองแม่ทัพภาคที่ 1 และแม่ทัพน้อยที่ 1

บิ๊กป้อม ไม่การันตี "อุตตม" นั่งเก้าอี้หน.พปชร.ต่อหรือไม่

พล.อ. ประวิตร ก้าวเข้าสู่การเมือง ในรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ด้วยตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาผู้อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ประจำกองอำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (กอฉ.)ในเหตุการณ์ก่อความไม่สงบของกลุ่ม นปช. เมษายน พ.ศ. 2552  จนกระทั่ง ปลายปี พ.ศ. 2553 พลเอกประวิตรได้รับ ฉายา "ป้อมทะลุเป้า"  จากสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล ด้วยผลงานด้านความมั่นคงในการสลายการชุมนุมเสื้อแดงที่บรรลุเป้าหมาย

ในสังเวียนการเมือง พลเอกประวิตร ยังได้รับฉายาว่า รมว.กลาโหมตลอดกาล’ ครองเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นับตั้งแต่ สมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มาจนถึง รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งในยุคนี้บิ๊กป้อมยังได้รับมอบหมาย จาก พล.อ.ประยุทธ์ ให้หน้าที่เป็น ประธาน ก.ตร. กำกับดูแลกิจการตำรวจด้วย นี่จึงเป็นที่มาที่ทำให้  บารมีของ พล.อ.ประวิตร แผ่ไปในวงการทหาร-ตำรวจ

บิ๊กป้อม ในฐานะพี่ใหญ่ของคสช. เปี่ยมไปด้วยบารมีและสายสัมพันธ์อันดีกับ ทั้งสายการเมือง และกลุ่มทุนต่าง  แต่ในทางกลับกัน พี่ใหญ่อย่างพลเอกประวิตร ก็กลายเป็นเป้าใหญ่ในการถูกจับโจมตี ด้วยความเชื่อที่ว่า ตี ‘บิ๊กป้อม’ ก็สะเทือนถึง คสช.และ ‘บิ๊กตู่’  และแล้วสปอตไลต์ส่องแสงแรงๆมาที่ บิ๊กป้อมอีกครั้ง ด้วยภาพการยกมือขึ้นบังแดด ระหว่างรอถ่ายรูปกับคณะรัฐมนตรีชุด "ประยุทธ์ 5" เป็นจุดเริ่มต้นของการตั้งคำถามว่าเหตุใด นาฬิกาเรือนโตยี่ห้อ Richard Mille จึงไม่ปรากฏอยู่ในประเภท "ทรัพย์สินอื่น" ที่มีราคามากกว่าสองแสนบาท ในบัญชีทรัพย์สินที่ยื่นต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช ของ พล.อ. ประวิตร เมื่อครั้งเข้ารับตำแหน่ง

ถูก ป.ป.ช. ตั้งคณะกรรมการสอบสวน กรณีที่มาอันคลุมเครือ ของแหวนและนาฬิกาหรู และสังคมวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่เหมาะสม ไม่สง่างาม

แต่ในที่สุด บิ๊กป้อมก็หลุดพ้นทุกข้อกล่าวหา เมื่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า นายปัฐวาท สุขศรีวงศ์ ซึ่งเป็นเจ้าของนาฬิกา ได้ให้ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ ยืมใช้ในโอกาสต่างๆ โดยที่ พล.อ. ประวิตร ได้คืนนาฬิกาให้กับ ปัฐวาท สุขศรีวงศ์ เมื่อใช้สอยเสร็จแล้ว  การยืมดังกล่าวเป็นการ ‘ยืมใช้คงรูป’ และการยืมใช้คงรูปแม้เป็นหนี้ แต่ไม่ใช่หนี้สินตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. กำหนดให้ต้องแสดงในแบบบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน

ดังนั้นคณะกรรมการ ป.ป.ช. จึงมีความเห็นว่า พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ จึงไม่มีหน้าที่ต้องแสดงการยืมนาฬิกาดังกล่าวเป็นหนี้สินในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน

ในวันคล้ายวันเกิด ปีที่ 72 ของพลเอกประวิตร เมื่อ วันที่ 11 ส.ค. 2560 " คำพูดหนึ่งของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ว่า

"ผมอวยพร พล.อ.ประวิตร มาตั้งแต่ปี 2519 ซึ่งยืนยันว่า ท่านแข็งแรงดี แม้จะพึ่งเข้ารับการรักษาตัวมาไม่นาน ส่วนได้พูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร ในการทำงานเพื่อประเทศชาติในอนาคตหรือไม่นั้น ท่านอยู่กับผมทั้งชาติ”

ประโยคนี้ของนายกฯ ก็คงจะยืนยันได้ว่า เส้นทางของบิ๊กป้อมบนถนนการเมือง คงจะทอดไปอีกยาวไกล

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ