จีน ชี้ เหยียดเชื้อชาติในสหรัฐฯ เป็นอาการป่วยทางสังคม แขวะรบ.สองมาตรฐาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จีน เผย เหตุความไม่สงบในสหรัฐฯ สะท้อนถึงปัญหาการเหยียดเชื้อชาติและการใช้ความรุนแรงของตำรวจที่ร้ายแรงในประเทศ รวมถึงเผยให้เห็นความเป็นสองมาตรฐานของรัฐบาลสหรัฐฯ ในการสนับสนุนผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง

เปิดใจ! คนไทยในเมืองชิคาโก สหรัฐฯ ท่ามกลางเหตุประท้วง “จอร์จ ฟลอยด์”

เข่ากดคอ วิธีจับกุมสุดโหดของตำรวจสหรัฐฯ

นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวถึงเหตุความไม่สงบในสหรัฐฯ อันเนื่องมาจากการเสียชีวิตของชายผิวสีระหว่างถูกตำรวจจับกุม ว่า “การเหยียดชนกลุ่มน้อยทางชาติพันธุ์ในสหรัฐฯ เป็นโรคเรื้อรังของสังคมอเมริกัน และสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เป็นอีกครั้งหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงความรุนแรงของปัญหาการเหยียดเชื้อชาติและการใช้ความรุนแรงของตำรวจในสหรัฐฯ”

โดยนักการทูตและสื่อทางการจีนต่างฉวยโอกาสจากเหตุความไม่สงบล่าสุดนี้ กล่าวหาสหรัฐฯ ว่า เป็นพวกปากว่าตาขยิบ พร้อมกับเปรียบเทียบผู้ประท้วงชาวอเมริกันกับผู้ประท้วงในฮ่องกง

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ระบุว่า การรับมือเหตุประท้วงของรัฐบาลสหรัฐฯ เป็นตัวอย่างที่โด่งดังในเรื่องความเป็นสองมาตรฐาน เหตุใดสหรัฐฯ ถึงได้เชิดชูกลุ่มเรียกร้องเอกราชของฮ่องกงและกลุ่มที่ใช้ความรุนแรงกับคนผิวดำว่าเป็น “วีรชนและนักเคลื่อนไหว” แต่กลับเรียกผู้ที่ประท้วงการเหยียดเชื้อชาติว่า “ผู้ก่อจลาจล”

ขณะที่อิหร่านที่ออกมาประณามการใช้ความรุนแรงในสหรัฐฯ เช่นกัน โดนนายอับบาส มุสซาวี รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน ได้แถลงเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่และตำรวจอเมริกัน หยุดใช้ความรุนแรงกับประชาชนของตัวเองและปล่อยให้พวกเขาได้หายใจ

 

Photo : GREG BAKER / AFP

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ