นักวิทย์สวีเดน เจ้าของแนวคิด "ไม่ล็อกดาวน์" ยอมรับ ทำยอดตายโควิด-19พุ่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หัวหน้าทีมระบาดวิทยาของรัฐบาลสวีเดน ยอมรับว่านโยบายไม่ล็อกดาวน์ โดยให้ประชาชนใช้ชีวิตได้เกือบปกติ ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากเกินไป

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 4 มิ.ย. 63

อู่ฮั่นพบผู้ติดเชื้อกว่า 300 ราย หลังรุกตรวจ 10 ล้านคน

ดร.แอนเดอส์ แท็กเนล หัวหน้าทีมระบาดวิทยา และ เจ้าของแนวคิดไม่ปิดเมือง หรือ ล็อกดาวน์  ให้สัมภาษณ์รายการวิทยุระบุว่า รัฐบาลสวีเดนควรใช้มาตรการมากว่าที่เป็นอยู่ในการต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 ในช่วงเริ่มต้นของการระบาด

โดย แท็กเนล กล่าวว่า หากเกิดโรคระบาดนี้ขึ้นอีก สวีเดนควรใช้มาตรการที่มีความเข้มข้นในระดับกึ่งกลางระหว่างสิ่งที่รัฐบาลของประเทศกำลังดำเนินการอยู่ กับ มาตรการที่ทั่วโลกนำมาใช้ พร้อมยอมรับว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ในสวีเดนมีมากจนเกินไป และ รวดเร็วเกินไป 

ขณะที่ สเตฟาน ลอฟเวน นายกรัฐมนตรีของสวีเดน เปิดเผยว่า เตรียมแต่งตั้งคณะกรรมการชึ้นมาตรวจสอบว่าการไม่ใช้มาตรการล็อกดาวน์ส่งผลอย่างไรต่อการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั้งในระดับประเทศ ภูมิภาค และ  ท้องถิ่น

สำหรับสวีเดนแม้จะไม่จะไม่ใช้มาตรการล็อกดาวน์ แต่ได้แนะนำให้ประชาชนรักษาระยะห่างทางสังคมโดยสมัครใจ ห้ามการรวมตัวเกิน 50 คน และ ห้ามเยี่ยมบ้านพักคนชรา

โดยขณะนี้สวีเดนมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-49สะสมจำนวน 38,589 คน เสียชีวิต  4,468 คน   มากกว่าประเทศเพื่อนบ้านที่ใช้มาตรการล็อกดาวน์ อย่างเดนมาร์กที่มีผู้เสียชีวิต 580 คน นอร์เวย์ 237 คน และ ฟินแลนด์ 320 คน 

 

Photo : Jonathan NACKSTRAND / AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ