ผลสำรวจ เผย คนจนกว่าครึ่ง เข้าไม่ถึงมาตรการเยียวยาโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ ร่วมกับนักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ แถลงผลสำรวจผลกระทบโควิด-19 พบข้อมูลที่น่าสนใจคือกลุ่มประชาชนรายได้น้อย ซึ่งได้รับผลกระทบมากที่สุด แต่กลับเข้าไม่ถึงมาตรการเยียวยาจากทางภาครัฐ พร้อมเสนอให้รัฐบาลจัดสวัสดิการให้ครบถ้วน อย่ามัวแต่คัดกรองเพราะจะชักช้าไม่ทันการ

ตรวจสอบสิทธิ์ เยียวยากลุ่มเปราะบาง (กลุ่มเด็กแรกเกิด)

นายเดชรัต สุขกำเนิด นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ แถลงผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง "แนวทางการจัดระบบสวัสดิการสังคมเพื่อรองรับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19” ที่สำรวจประชาชน 1,998 คน ทุกภูมิภาค ระหว่างวันที่ 14-24 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

จากการสำรวจพบว่าร้อยละ 50 ของครัวเรือนที่มีรายได้น้อยกว่า 50,000 บาท ใช้ชีวิตอยู่ได้ไม่ถึง 3 เดือนหากขาดรายได้ ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลของศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ ที่พบว่าร้อยละ 71 ของครัวเรือนรายได้น้อย มีภูมิคุ้มกันทางการเงินไม่ถึง 3 เดือน

นายเดชรัต ระบุอีกว่า จากการสำรวจครัวเรือนร้อยละ 90 ต่างได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ด้วยกันทั้งหมด เพียงแต่ผลกระทบแต่ละครัวเรือนรุนแรงมาก-น้อยแตกต่างกัน

ขณะที่สวัสดิการของรัฐ ได้แก่ การลดค่าน้ำ-ค่าไฟ การพักชำระหนี้ มอบเงินเยียวยา 5,000 บาท ซึ่งดูเผินๆเหมือนจะครอบคลุมค่าใช้จ่ายในครัวเรือน แต่พอเจาะลึกถึงรายละเอียดในกลุ่มสำรวจพบว่า ครัวเรือนกลุ่มที่มีรายได้ลดลงกว่า 75% ซึ่งได้รับผลกระทบมากที่สุด แต่กลับเข้าไม่ถึงสวัสดิการของรัฐเหล่านี้ และจำนวนครัวเรือนที่เข้าไม่ถึงสวัสดิการก็ไม่ใช่น้อยๆ แต่มีจำนวนมากกว่าครึ่งของทั้งหมด

ซึ่งนายเดชรัต มองว่า หากรัฐยังมัวแต่ยึดเรื่องของการคัดกรองผู้ที่จะได้รับสวัสดิการ และไม่พยายามจัดสรรให้ทั่วถึง ก็จะมีคนตกหล่นเข้าไม่ถึงสวัสดิการมากกว่าครึ่งอีกเช่นเดิม

สำหรับแนวทางแก้ปัญหา นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์มองว่า รัฐบาลควรช่วยเหลือเยียวยาประชาชนทุกกลุ่มอย่างรวดเร็ว เพราะถ้าหากมัวแต่คัดเลือกผู้ที่จะได้รับการเยียวยา ก็จะยิ่งทำให้เกิดความล่าช้า และไม่สามารถช่วยเหลือกลุ่มที่มีรายได้น้อยได้ทันเวลาเพราะมีภูมิคุ้มกันทางการเงินน้อย และอาจทำให้เกิดปัญหาต่างๆตามมาได้

เปิดรายละเอียด กิจการและกิจกรรม หากคลายล็อกระยะ 4   

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ