สภานิติบัญญัติฮ่องกง เริ่มโหวตร่างกม.เพลงชาติจีน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“โจชัว หว่อง” ย้ำไม่มีแผนลี้ภัย ขณะที่ชาวฮ่องกงร่วมรำลึกครบรอบ 31 ปี เหตุนองเลือดจัตุรัสเทียนอันเหมิน ด้านสภานิติบัญญัติฮ่องกงเริ่มโหวตร่างกฎหมายเพลงชาติจีนที่ตกเป็นประเด็นถกเถียงแล้ว

ตำรวจและนักดับเพลิงเข้าควบคุมสถานการณ์ในสถานิติบัญญัติฮ่องกง หลัง 2 สมาชิกสภานิติบัญญัติฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตย ขว้างถุงบรรจุของเหลวมีกลิ่นเหม็นในห้องประชุม ระหว่างการอภิปรายวาระสุดท้ายของร่างกฎหมายเพลงชาติจีนที่กำหนดให้การดูหมิ่นเพลงชาติจีนผิดกฎหมาย เพื่อแสดงจุดยืนประท้วงเหตุนองเลือดที่จีนส่งกองทัพปราบปรามการชุมนุมของประชาชนในจัตุรัสเทียนอันเหมิน เมื่อ 31 ปีก่อน

ส.ส.ฮ่องกง ตะลุมบอนกลางสภา เปิดศึก กลุ่มฝักใฝ่จีน-กลุ่มสนับสนุนประชาธิปไตย

ชาวฮ่องกงร่วมรำลึกครบ 31 ปีเหตุนองเลือดเทียนอันเหมิน

ด้านชาวฮ่องกงร่วมเคลื่อนไหวเพื่อรำลึกถึงเหตุทหารและรถถังเปิดฉากยิงเข้าใส่ผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในจัตุรัสเทียนอันเหมิน ซึ่งตรงกับวันที่ 4 มิถุนายน ปี 1989 จนเป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากประเมินกันว่าอยู่ที่ตั้งแต่หลายร้อยคนไปจนถึงหลายพันคน ขณะที่ในปีนี้ ตำรวจฮ่องกงไม่อนุญาตให้มีการจัดกิจกรรมจุดเทียนรำลึกถึงเหตุการณ์ทางการเมืองดังกล่าว โดยให้เหตุผลเกี่ยวกับความปลอดภัย ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมระบุด้วยว่า เตรียมส่งตำรวจปราบจลาจล 3,000 นาย ลงพื้นที่ควบคุมเหตุ

“โจชัว หว่อง” ยืนยันปักหลังฮ่องกง เรียกร้องคว่ำบาตรจีน

ส่วนนายโจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยฮ่องกงยืนยันว่า ไม่มีแผนจะลี้ภัยหรือเดินทางออกจากฮ่องกง ซึ่งเป็นบ้านเกิดของตนในตอนนี้  หลังจากที่รัฐบาลนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษ ประกาศจะเสนอสถานะพลเมืองอังกฤษให้กับประชาชนฮ่องกง หากจีนแผ่นดินใหญ่ประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่กับฮ่องกง

อย่างไรก็ตาม นายหว่องซ้ำว่า สิ่งที่สำคัญมากกว่าในขณะนี้ คือ ตนขอเรียกร้องให้รัฐบาลอังกฤษ บังคับใช้ข้อจำกัดหรือมาตรการคว่ำบาตรที่จำเป็น เพื่อกดดันจีนแผ่นดินใหญ่ให้ถอนข้อกฎหมายดังกล่าวด้วย

จีนดันกฎหมายมั่นคง สยบม็อบฮ่องกง

ศาลสูงฮ่องกงสั่งตัดสิทธิ์ ส.ส. ต้านจีน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ