ภาคปชช.เรียกร้องสธ. ออกกฎห้ามขายเหล้า-เบียร์ออนไลน์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เครือข่ายภาคประชาชนเรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุข ออกประกาศกำหนดห้ามไม่ให้ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แบบออนไลน์ และเดลิเวอรี่ เพราะการสั่งซื้อไม่สามารถตรวจสอบเรื่องอายุ อาจทำให้เด็กและเยาวชนเข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ง่ายและขัดกับพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ขายเบียร์สดออนไลน์ ส่อผิด พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ และเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ กว่า 10คน ถือป้ายเรียกร้องขอกฎหมายห้ามขายเหล้าเบียร์ออนไลน์ พร้อมยื่นหนังสือถึง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเรียกร้องให้ออกประกาศกำหนดห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในลักษณะออนไลน์ หรือ เดลิเวอรี่

นายคำรณ ชูเดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา เผยว่า ช่วงสถานการณ์โควิด-19 ทุกจังหวัดได้ออกคำสั่งห้ามไม่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั่วประเทศ เพื่อยับยั้งการมั่วสุมของประชาชน ลดการติดเชื้อการแพร่ระบาด แต่กลุ่มธุรกิจจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กลับหาช่องทางหลบเลี่ยงกฎหมาย ไม่ให้ความร่วมมือ ทำการตลาดขายเหล้าเบียร์ในรูปแบบออนไลน์ แฝงโฆษณาทั้งทางตรงและทางอ้อม จากการเก็บข้อมูลช่วงโควิด พบว่า ธุรกิจเหล้าเบียร์แทบทุกค่ายรุกทำการตลาดส่งเสริมการขายอย่างหนัก ผ่านช่องทางเพจออนไลน์ และส่งเดลิเวอร์รี่ถึงบ้านด้วย แม้ผู้ประกอบการบางรายมีการตรวจสอบอายุผู้ซื้อ แต่เป็นเพียงการให้กรอกข้อมูลที่ไม่มีการตรวจสอบข้อมูลความเป็นจริง ซึ่งอาจทำให้เด็กและเยาวชนเข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ ขัดกับพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551

ด้าน นายแพทย์ขจรศักดิ์ แก้วจรัส รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ในวันที่ 22 มิถุนายนนี้ จะนำเรื่องการซื้อขายแอลกอฮอล์ผ่านช่องทางสื่อออนไลน์ เพื่อให้คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พิจารณาออกประกาศควบคุม พร้อมมองว่าขณะนี้ยังมีช่องว่างของกฎหมายในส่วนนี้ จึงทำให้มีผู้ประกอบการอาศัยช่องว่างนี้ทำธุรกิจ

ยืนยัน หยุดเหล้าลงแดงไม่ตาย แนะหาหมอมีโอกาสเลิกเหล้าได้

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ