“รังสิมันต์ ”ชง กมธ.กฎหมายฯ เรียกผบ.ตร. แจงอุ้มวันเฉลิม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จนถึงตอนนี้ยังไม่มีใครทราบชะตากรรมที่แน่ชัดของ นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองและมีสถานะเป็นผู้ลี้ภัย ซึ่งถูกนำตัวขึ้นรถหายไปที่ประเทศกัมพูชา แม้ก่อนหน้านี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะชี้แจงแล้วว่า เป็นคดีที่เกิดขึ้นนอกราชอาณาจักรไทย และยังไม่ได้รับคำอธิบายจากตำรวจกัมพูชา แต่นายรังสิมันต์ โรม ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร มองว่า ทางการไทยมีการติดตามข้อมูลข่าวสารความเคลื่อนไหวของนายวันเฉลิม ในฐานะผู้ต้องหากระทำผิดตามพ.ร.บ.คอมพ์

"รังสิมันต์" ลั่น ชงกมธ.กฎหมาย เรียก "2 บิ๊กตร. -กต." แจงปม "วันเฉลิม" ถูกอุ้มสาบสูญ

ตร.ไทยไม่รู้เรื่อง ใครอุ้ม "วันเฉลิม" ยัน มีหมายจับ ประสานเพื่อนบ้านตั้งแต่รู้ว่าหลบหนี

เป็นความเห็น ของ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ที่ระบุว่า คณะกรรมาธิการฯ ได้ติดตามกรณีนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักกิจกรรมทางการเมือง  ซึ่งมีสถานะเป็นผู้ลี้ภัยและได้พำนักอยู่ในประเทศกัมพูชามาตั้งแต่หลังรัฐประหาร 2557 และถูกอุ้มหายไปเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2563 อย่างใกล้ชิด

แม้นายวันเฉลิมจะเป็นผู้ต้องหากระทำผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เมื่อปี 2561 แต่นายวันเฉลิมก็เป็นบุคคลสัญชาติไทย ซึ่งรัฐบาลมีพันธกรณีที่จะต้องให้ความคุ้มครองดูแล นอกจากนี้นายวันเฉลิมยังเป็นผู้ทำคุณประโยชน์โดยทำงานร่วมกับองค์กรพัฒนาเอกชนด้านเด็กและเยาวชน รณรงค์ป้องกันไวรัส HIV และกิจกรรมเพื่อสาธารณประโยชน์อีกหลายด้าน

โฆษกตร.กัมพูชา เผย ยังไม่มีข้อมูล “วันเฉลิม” หายตัว

ดังนั้น ในฐานะที่คณะกรรมาธิการฯ มีขอบเขตงานในการติดตามเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตัวเองจึงเตรียมที่จะเสนอในที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ ครั้งต่อไป ที่จะมีขึ้นในวันพุธที่ 10 มิถุนายน 2563 ให้พิจารณาเรียกหน่วยงานที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องมาชี้แจงและให้ข้อมูล ประกอบด้วย   ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้กำหนดนโยบายในการติดตามตัวนายวันเฉลิม  ผู้บังคับการกองบัญชาการตำรวจสันติบาลที่รับผิดชอบ ในฐานะหน่วยงานที่ติดตามข้อมูลการข่าวของนายวันเฉลิมมาโดยตลอด

อธิบดีกรมการกงสุล หรือผู้อำนวยการกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ

โดยนายรังสิมันต์ ย้ำว่า กรณีนี้เป็นเรื่องของการบังคับให้สูญหายและเป็นเรื่องความปลอดภัย  ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมาก  รัฐบาลมีหน้าที่ต้องเข้ามาดูแลในกรณีนี้

อีกด้านหนึ่งวันนี้ร้องแรงถึงขั้น #ปูไปรยา ขึ้นเทรนทวิตเตอร์  เมื่อ ปู ไปรยา สวนดอกไม้ นักแสดงที่รับบทบาทเป็นทูตสันทวไมตรีสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ  หรือ ยูเอ็นเอชซีอาร์  โพสต์ภาพสีดำร่วมรณรงค์ต่อต้านการเหยียดสีผิวในสหรัฐฯ จนมีคนที่ติดตามอินสตาแกรม ของเธอเข้ามาโพสต์ขอให้เธอช่วยติดตามการหายตัวไปของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ระหว่างลี้ภัยที่ประเทศกัมพูชา ก่อนเธอจะตอบกลับว่า“เสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น แต่เธอไม่ยุ่งเกี่ยวเรื่องการเมือง ขอให้ติดต่อทางองค์กรยูเอ็นเอชซีอาร์ เป็นที่มาให้คนจำนวนมากเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์คำตอบของเธออย่างกว้างขวาง จนทำให้เธอต้องลบภาพต้นทางที่ร่วมรณรงค์ต่อต้านการเหยียดสีผิวออก แต่ดูเหมือนว่าจะไม่เป็นผล เมื่อคนจำนวนมากยังไม่หยุดเข้าไปวิพากษ์วิจารณ์เธอ 

เช่นเดียวกับ “บาร์บีคิวพลาซ่า” วันนี้ถึงกับต้องออกแถลงการณ์ขอโทษ เมื่อได้ทำการตลาดโดยส่งข้อความผ่านทางไลน์ให้กับลูกค้าว่า “วันนี้พี่ก้อนจะโดนอุ้ม! ทานก้อนที่ร้าน หรือ ซื้อกลับบ้าน ยกพี่ก้อนกล้าหาญกลับบ้านฟรี!! รีบมานะคร๊าบ”  โดยหลังข้อความนี้เผยแพร่ออกไปไม่นานจนเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ทางบาร์บีคิวพลาซ่า ต้องออกแถลงการณ์ขอโทษ ใจความสำคัญคือยอมรับว่า  มีการใช้คำที่สร้างความไม่สบายใจ ซึ่งถือว่าเป็นความผิดพลาที่ไม่สามารถยอมรับได้  เมื่อผู้บริหารทราบเรื่อง ได้เร่งแก้ไข และเปลี่ยนข้อความทันที เพื่อไม่ให้กระทบต่อความรู้สึกของผู้อ่านในวงกว้างขึ้น พร้อมน้อมรับคำวิจารณ์ครั้งนี้ไปปรับปรุง 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ