ชาวบ้านพบระเบิดปิงปองตั้งเวลาเผาป่า ดอยอินทนนท์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวบ้านพบระเบิดปิงปองดัดแปลงสำหรับจุดไฟเผาป่าดอยอินทนนท์ ด้วยความบังเอิญขณะเข้าดับไฟป่า เฉลยความสงสัยว่า ทำไมไฟป่าแรงขึ้น ถี่ขึ้น เป็นความจงใจทำขึ้นเพื่อใช้ประโยชน์จากประเด็นไฟป่าหรือไม่

คอนเทนต์แนะนำ
อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 8 มิ.ย. 63
อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 8 มิ.ย. 63

จากเฟซบุ๊กของนายเดโช ไชยทัพ ผู้อำนวยการมูลนิธิการพัฒนาที่ยั่งยืน โพสต์ภาพถ่ายอุปกรณ์อย่างหนึ่ง ที่ทำจากที่หนีบผ้าพลาสติก มีสายไฟต่อชนวนขั้วบวกขั้วลบเข้ากับถ่านไฟฉายเพื่อจุดประกายไฟต่อเชื่อมจากระเบิดปิงปอง เป็นอุปกรณ์ที่ชาวบ้านพบขณะเข้าดับไฟป่าในดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยพบอยู่ในจุดต่างๆ ที่ยากต่อการเข้าถึง 4 จุด และตั้งเวลาระเบิดห่างกัน 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง ทำให้ตั้งข้อสังเกตว่า ปัญหาไฟป่า และปัญหาฝุ่นควันภาคเหนือ มาจากการเผาป่าของชาวบ้านเพียงอย่างเดียว หรือมีคน พยายามให้เกิดไฟป่าตามหลักฐานที่พบหรือไม่

สำหรับอุปกรณ์ดังกล่าวสามารถตั้งเวลาได้และประยุกต์ให้ไร้เสียงด้วย ซึ่งต้องใช้ทักษะความรู้และความชำนาญเฉพาะด้านที่มีความซับซ้อนมากพอสมควร ชาวบ้านทั่วไปไม่น่าจะทำได้และไม่น่าจะคิดซับซ้อนขนาดนั้น  สิ่งที่พบ วิคราะห์ได้ว่ามีความจงใจให้เกิดไฟไหม้ในช่วงเวลาห่างกันแต่ละจุด 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมง ซึ่งบ่งชี้ว่านอกจากจะเป็นมืออาชีพแล้ว ยังต้องตั้งใจหรือจงใจอย่างยิ่งในการที่จะทำให้เกิดไฟไหม้ป่า เพื่อหวังผลบางอย่าง ชาวบ้านจึงเตรียมเข้าแจ้งความ และร้องขอกำลังทหารให้เข้ามาช่วยดูแลผืนป่าด้วย เพราะลักษณะนี้เกินกำลังของชาวบ้านในการป้องกันปราบปรามเพียงลำพังแล้ว

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ