โควิด-19 ระบาดรอบสอง อาจกระทบเศรษฐกิจรุนแรงกว่ารอบแรก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากจีนพบผู้ติดเชื้อรายใหม่และหลายประเทศเริ่มผ่อนปรนมาตรการท่ามกลางการระบาดของไวรัสโควิด-19 สิ่งที่น่ากังวลก็คือการระบาดระลอกสอง เพราะหากมีการระบาดระลอกสอง หลายประเทศอาจต้องตกอยู่ภายใต้การล็อคดาวน์อีกครั้ง ซึ่งการล็อคดาวน์รอบที่สองถูกคาดการณ์ว่าจะส่งผลทางเศรษฐกิจรุนแรงกว่าการล็อคดาวน์รอบแรก

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 16 มิ.ย. 63

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 16 มิ.ย. 63

โดยสิ่งที่น่ากังวลก็คือการระบาดระลอกสอง เพราะหากมีการระบาดระลอกสอง หลายประเทศอาจต้องตกอยู่ภายใต้การล็อคดาวน์อีกครั้ง ซึ่งการล็อคดาวน์รอบที่สองถูกคาดการณ์ว่าจะส่งผลทางเศรษฐกิจรุนแรงกว่าการล็อคดาวน์รอบแรก

การพบผู้ติดเชื้อรายใหม่และการล็อคดาวน์หลายพื้นที่ในกรุงปักกิ่ง ส่งผลให้หลายฝ่ายวิตกกังวลว่า กรุงปักกิ่งอาจต้องเผชิญกับการระบาดระลอกใหม่และประชาชนชาวจีนอาจจะต้องอยู่ภายใต้มาตรการการล็อคดาวน์อีกครั้ง ซึ่งหมายความว่าชาวจีนจะถูกจำกัดการเดินทางและธุรกิจต่างๆ จะต้องหยุดชะงัก ในช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนมีนาคมที่ผ่านมามีบริษัทสัญชาติจีนราว 460,000 บริษัทต้องปิดตัวลง และในช่วงเดือนเมษายนที่ตรงกับช่วงล็อคดาวน์ มีชาวจีนตกงานร้อยละ 6

แน่นอนว่าการล็อดดาวน์นั้นส่งผลกระทบโดยตรงต่อเศรษฐกิจของหลายประเทศ เช่นเดียวกับสหรัฐอเมริกา การปิดเมืองของสหรัฐฯ ในช่วงเดือนมีนาคม ส่งผลให้ชาวอเมริกันกว่า 20 ล้านคนต้องตกงาน

การผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ในหลายรัฐตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ส่งผลให้ภาคธุรกิจกลับมาดำเนินการได้อีกครั้ง และมีการจ้างงานใหม่กว่า 2.5 ล้านราย อย่างไรก็ตามสหรัฐฯ ยังคงพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่องและมียอดผู้ติดเชื้อกว่า 2 ล้านรายแล้ว

ทั้งนี้ไม่ใช่เพียงสหรัฐฯ ที่เริ่มเปิดเมือง หลายประเทศในยุโรปเริ่มกลับมาเปิดเมือง และเริ่มเปิดพรมแดนให้ประชาชนกลับมาเดินทางภายในทวีปได้แล้ว การเปิดเมืองท่ามกลางยอดผู้ติดเชื้อที่สูงขึ้นอาจส่งผลกระทบให้การระบาดรุนแรงกว่าเดิม และหลายประเทศอาจจะต้องกลับปิดประเทศอีกครั้ง ซึ่งการล็อคดาวน์ครั้งที่สองอาจส่งผลให้เศรษฐกิจตกต่ำกว่าเดิม

โดยช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่หลายประเทศทั่วโลกเริ่มค่อย ๆ กลับมาสู่ภาวะปกติ ความท้าทายของทุกประเทศต่อจากนี้ก็คือจะทำอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดการระบาดระลอกสองเพื่อป้องกันความเสียหายทางเศรษฐกิจ ส่งผลให้มีคนตกงานไม่ต่ำกว่า 400 ล้านคนทั่วโลก หรือ 1 ใน 6 ของแรงงานทั่วโลก

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ