เมื่อเป็น “ไข้เลือดออก” ห้ามกินอาหารสีดำ-แดง เพราะจะทำให้อาการทรุด จริงหรือ ??


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในช่วงฤดูฝน โรคระบาดที่มักมาพร้อมกัน นั่นคือ โรคไข้เลือดออก ด้วยเพราะมียุงลายเป็นพาหะนำโรค ในขณะที่หลายคนสงสัยว่า สิ่งที่มักได้ยินว่า หากเป็นไข้เลือดออก ห้ามรับประทานอาหารที่มีลักษณะสีดำ-สีแดงเด็ดขาด เนื่องจากจะทำให้อาการแย่ลง เรื่องนี้จริงหรือไม่

ศ.คลินิก พญ.ศิริเพ็ญ กัลยาณรุจ ที่ปรึกษาความเป็นเลิศด้านไข้เลือดออก สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ฟันธงว่า “ไข้เลือดออก” ห้ามกินอาหารสีดำ-แดง เพราะจะทำให้อาการทรุด นั้น "ไม่จริง" เพราะหากผู้ป่วยรับประทานอาหารได้ ยิ่งจะทำให้อาการจะดีขึ้น เพียงแต่ควรจะหลีกเลี่ยงไม่รับประทานอาหารที่มีสีเข้ม เนื่องจากอาจทำให้คุณหมอเข้าใจผิดคิดว่าขับถ่ายเป็นเลือดออกมา ทำให้แผนการรักษาเปลี่ยนแปลง

“ไข้เลือดออก” รู้ทัน ป้องกัน รักษาได้

ยุงที่ได้รับการออกแบบทางพันธุกรรมใหม่ ช่วยป้องกันการเกิดโรคได้หรือไม่?

 

"ประเด็นสำคัญถ้าผู้ป่วยมีอาการไข้ลดลง แต่ยังทำกิจกรรมตามปกติไม่ได้ ยังพูดไม่ได้ กินไม่ได้ อ่อนเพลีย ยังปวดท้อง อาเจียน ต้องรีบไปพบแพทย์โดยด่วน เพราะถ้าไปช้าจะมีอาการช็อกนาน ทำให้อวัยวะภายใน โดยเฉพาะตับ ไต อาจจะวายไปแล้วก็ได้"

จากความร้ายแรงของโรคไข้เลือดออก ทำให้คำที่มักพูดติดปากว่า ยุงร้ายกว่าเสือ ดูจะไม่ใช่คำที่ผิด จึงต้องป้องกันและหยุดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย หากมีอาการที่บ่งชี้ว่าจะเป็นไข้เลือดออกก็ควรไปพบแพทย์ทันที ก่อนที่จะสายเกินไป

แพทย์ จุฬาฯ ชี้ความรุนแรงของโรคไข้เลือดออก ขึ้นอยู่กับพันธุกรรมของแต่ละบุคคล

ปลูกต้นไม้ในบ้านอันตราย เพราะแย่งออกซิเจน จริงหรือ?

รู้หรือไม่ "ยุง" ชอบกัดคนประเภทไหน?

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ