นักวิชาการอิสระ มอบชื่อ 186 รพ. รับเงินบริษัทยา 5%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีการสั่งย้าย ผอ.โรงพยาบาลขอนแก่น นำไปสู่การตรวจสอบการเรียกรับเงินส่วนต่างผลประโยชน์ค่ายา 5 เปอร์เซ็นต์ ของโรงพยาบาล ล่าสุดคณะกรรมการตรวจสอบฯ ได้เรียกนักวิชาการอิสระผู้เปิดเผยกรณี 186 โรงพยาบาลเรียกรับเงินบริษัทยามาให้ข้อมูลเพิ่มเติมที่กระทรวงสาธารณสุข

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 2563 นายมนู สว่างแจ้ง นักวิชาการอิสระ นำข้อมูลชื่อโรงพยาบาล 186 แห่ง ใน 49 จังหวัดทั่วประเทศ ที่สำรวจพบมีการเรียกรับเงินทอน 5 เปอร์เซ็นต์จากบริษัทยา มายื่นให้กับคณะกรรมการตรวจสอบฯ ในการประชุมครั้งที่ 2

“อนุทิน” ขอหลักฐานเพิ่ม ก่อนเดินหน้าสอบ 186 รพ.สธ.รับเงินบริษัทยา

โดย นายมนู เปิดเผยว่า การสำรวจนี้เป็นการสอบถามผู้เกี่ยวข้องในกระบวนการซื้อขายยา ให้ข้อมูลว่า โรงพยาบาลมีการคุยกับบริษัทยาว่าสามารถบริจาคเงิน 5 เปอร์เซ็นต์ได้หรือไม่ ก่อนการประมูลจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งแม้ระบบการจัดซื้อจัดจ้างจะคัดเลือกบริษัทที่เสนอราคาถูกที่สุด ทำให้บริษัทก็มีสิทธิ์เลือกที่จะไม่จ่ายเงิน 5 เปอร์เซ็นต์นี้ก็ได้ แต่การที่โรงพยาบาลต่อรองขอให้จ่ายก็ถือว่าเจตนาไม่ดี ส่วนตัวจึงอยากให้คณะกรรมการเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยข้อมูลที่ให้ไปเป็นเพียงการสำรวจเบื้องต้นเท่านั้น ยังไม่ได้สรุปว่าทั้ง 186 โรงพยาบาล มีการเรียกรับเงินจริงทั้งหมด

สธ. ยัน ผอ.รพ.ขอนแก่น มีมูลทุจริตจริง ปัดกลั่นแกล้ง

ด้าน นพ.ม.ล.สมชาย จักรพันธุ์ ประธานที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีโรงพยาบาล 186 แห่ง เปิดเผยว่า หลังจากนี้ต้องนำข้อมูลที่ได้รับไปตรวจสอบข้อเท็จจริง เพราะข้อมูลที่ได้รับมายังไม่มีหลักฐานเพียงพอ ที่จะสรุปได้ว่ามีการเรียกรับเงินทอนบริษัทยาจริงหรือไม่ ทั้งนี้ กระทรวงจะไม่ตรวจสอบเพียง 186 โรงพยาบาลที่ได้รับรายชื่อเท่านั้น แต่จะตรวจสอบทั้งหมด โดยให้ทุกโรงพยาบาลเขียนชี้แจงว่ามีระเบียบการจัดการเงินกองทุนสวัสดิการและการรับเงินบริจาคอย่างไรบ้าง

นพ.ม.ล.สมชาย กล่าวต่อว่า คณะกรรมการตรวจสอบฯ จะมีการประชุมอีกครั้งในวันที่ 26 มิถุนายนนี้ โดยจะเชิญ 2 กลุ่ม มาให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วย คือ โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป (รพศ./รพท.) และโรงพยาบาลชุมชน (รพช.)

ก.ตรวจสอบ เร่งหาข้อมูลเพิ่ม

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ