เฮ! ครม.เคาะแล้ว ก.ค. หยุดยาว 4 วันรวด ชดเชย วันอาสาฬฯ-เข้าพรรษา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




4-7 ก.ค.เป็นวันหยุด ครม.ไฟเขียวหยุดยาว 4 วันรวด แต่ยังไม่ชดเชยหยุดสงกรานต์

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี  ว่า ในวันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติให้ประกาศวันหยุดชดเชย ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาตรงกับวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา  ให้หยุดชดเชย 2 วันเป็นวันจันทร์ที่ 6 และ 7 กรกฎาคม  โดยจะเลื่อนวันประชุมคณะรัฐมนตรีเป็นวันพุธที่ 8 กรกฎาคม  พร้อมยืนยันว่าไม่ได้ใช้โคตาวันหยุดสงการนต์  ซึ่งทางคณะรัฐมนตรีจะประเมินให้ใช้ในเดือนถัดๆไป โดยต้องประเมินสถานการณ์โควิด-19 ประกอบ  ขณะเดียวกันก็มีการวางแผนระบบกระตุ้นเศรษฐกิจรวมไปถึงพิจารณาโครงการฟื้นฟูต่างๆที่ผ่านคณะกรรมการกลั่นกรองมาแล้ว  โดยนายกรัฐมนตรีให้แนวทางว่าให้พิจารณาโครงการที่ต้องใช้เงินกู้ 4แสนล้านบาท เป็นปัจจัยหนุนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ  โดยยึดปัจจัยภายในประเทศอย่างการท่องเที่ยวเป็นหลัก

ชดเชยสงกรานต์ แนวโน้มไม่ให้หยุดยาว “วิษณุ” แพลม สูตรทยอยหยุด

ส่วนสถาบันทางการเงินวันหยุดชดเชยจะเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่หยุดไม่เกิน 3 วัน ส่วนสาธารณสุขจะมีข้อเสนอแนะหรือเตรียมการรับมือวันหยุดยาวหรือไม่ นายอิทธิพลระบุว่า ต้องหารือรายละเอียดในที่ประชุม ศบค. อีกครั้ง ทั้งนี้เป็นเพียงการแจ้งปฏิทินการประชุมครม.เท่านั้น 

ส่วนวันหยุดชดเชยสงกรานต์ 3 วัน จะนำไปพ่วงกับวันหยุดนักขัตฤกษ์อื่นหรือไม่ นายอิทธิพลยอมรับว่าใช่ เพื่อเป็นประโยชน์ในการเดินทางและการหมุนเวียนการกระจายรายได้ 

ทั้งนี้นายอิทธิพลระบุว่า นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำในที่ประชุม ครม.ว่า นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ทุกกระทรวงรายงานผลการปฏิบัติงานที่เป็นผลสัมฤทธิ์ในรูปแบบตัวเลข ซึ่งในเรื่องเศรษฐกิจนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังรายงานผลการเยียวยาประชาชนและมอบหมายให้สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมรายงานผลโครงการฟื้นฟูหลังการแพร่ระบาดโควิด-19 ในเฟสแรกและนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีหลังช่วงหยุดยาว และหลังจากนี้ทุกกระทรวงจะมีการรายงานผลการปฏิบัติงานเพื่อให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีทราบและทำความเข้าใจกับประชาชนในรูปแบบของวิถีชีวิตปกติแบบใหม่หรือ New Normal พร้อมกับให้ยึดแนวทางการทำงานแบบประชาชนมีส่วนร่วมใช้ในแนวทางปฏิบัติทางราชการโดยเข้าสู่ปีที่2 ของคณะรัฐมนตรี

"หยุดชดเชยสงกรานต์" ผ่อนส่ง ศบค.ส่อพับแผนพักยาว ก.ค. ให้ทยอยจนสิ้นปี ไม่มีหยุดต่อเนื่อง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ