จากคดี ร.ต.อ.ยิงภรรยา ผู้เชี่ยวชาญไขปริศนา “เขม่าดินปืน” บอกได้ ใครเป็นคนยิง !


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้เชี่ยวชาญด้านพิสูจน์หลักฐาน ไขปริศนา นิติวิทยาศาสตร์จับผู้ร้าย สืบจากปื่น เขม่า ดีเอ็นเอ บอกได้ ใครเป็นคนลั่นไก

มีรายงานจากสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ เกี่ยวกับการตรวจ “ปืน” หลักฐานสำคัญในคดีนายตำรวจยศ ร.ต.อ. ตำแหน่ง รองสารวัตรงานสืบสวน สน.วังทองหลาง ที่ก่อเหตุ ใช้อาวุธปืน ยิงเข้าที่ขมับซ้ายภรรยาจนเสียชีวิต

ให้ออกจากราชการไว้ก่อน 'ร.ต.อ.ยิงภรรยา' เปิดปมทะเลาะ ข่มขืนใจ เล่านาทีลั่นไก

ผบก.เปิดหลายข้อพิรุธ ทำ 'ร.ต.อ.' จนมุม เผยเครียดจัดคิดฆ่าตัวตายตามภรรยา

ตอนแรก ร.ต.อ.ให้การว่า ภรรยายิงตัวตาย ก่อนจนมุมด้วยหลักฐานคราบเขม่าดินปืน และหลักฐานอื่นๆ ยอมรับสารภาพ อ้างว่า ทะเลาะวิวาทแย่งปืนกัน จนเกิดปืนลั่น ทะลุขมับภรรยา

รายงานจากสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ระบุว่า ผลการตรวจพบคราบเขม่าดินปืน ที่มือของทั้งคู่ ทั้งภรรยาที่เสียชีวิต และสามี ร.ต.อ.ที่ตกเป็นผู้ต้องหา พบคราบเขม่าดินปืน ที่มือของทั้งคู่  แต่ปริมาณ และบริเวณที่พบ เป็นคำตอบ ว่าใครถือปืน รวมทั้งรอยนิ้วมือ ปริมาณดีเอ็นเอ ที่ปรากฏในจุดสำคัญของปืน ทั้งด้ามปืน และไกปืน ตอบว่าใครลั่นไก

ขณะนี้ ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน กำลังตรวจสอบดีเอ็นเอ เพื่อยืนยันพยานหลักฐาน

พล.ต.ท.ธวัชชัย เมฆประเสริฐสุข ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านพิสูจน์หลักฐาน ระบุถึง  การยิงปืนในคดีทั่วๆไป  เมื่อมีการลั่นไก จะมีควัน หรือเขม่าดินปืนออกมา ปกติการฟุ้งกระจายของเขม่าดินปืนที่ตรวจพบได้ชัดเจนต้องอยู่ในรัศมีไม่เกิน1 ฟุต หากใช้มือขวายิง แทบไม่พบเขม่าดินปืนในมือซ้าย แต่ถ้าใช้ 2 มือ ก็พบทั้ง 2 มือ มือไหนกำปืนจะพบเขม่าน้อยกว่ามือที่วางทับ  มือที่กำปืนเขม่าจะปรากฏบริเวณฝ่ามือ ด้านข้าง มือที่วางทับเขม่าจะไปพบตรงหลังมือ  เขม่าดินปืนจะฟุ้งกะจายรัศมี 1ฟุต เกินกว่านั้นแทบตรวจไม่พบ โดยการตรวจจะใช้สารเคมี2-3 ตัวทำปฏิกิริยา

กรณียื้อแย่งปืน ตำแหน่ง ปริมาณของเขม่าที่ปรากฏ ร่องรอยที่ด้ามปืน และไกปืน บอกได้ว่าใครเป็นคนยิง ถ้าพบเขม่าปืนที่มือทั้งคู่ ตำแหน่งที่พบเขม่าก็บอกได้ว่าใครเป็นคนถือปืน ถ้าสมมติคนหนึ่งกำปืนไว้ อีกคนแย่งโดยกำมือทับ บังไว้ เขม่าจะไปอยู่บนมือคนแย่งปืนมากกว่า โดยเฉพาะบริเวณหลังมือ ส่วนคนที่กำปืน ถ้าถูกกุมทับด้วยมือคนที่แย่ง คราบเขม่าจะมีน้อยกว่าและจะแทบไม่พบที่หลังมือเลย จะพบที่ฝ่ามือ หรือด้านข้างฝ่ามือเท่านั้น

นอกจากคราบเขม่าแล้ว ดีเอ็นเอ รอยนิ้วมือ ลักษณะปืน ความแข็งแรงของไกปืน ล้วนเป็นส่วนประกอบที่ต้องตรวจสอบและชี้ว่า ใครเป็นคนยิง !

คราบเขม่าดินปืน แม้พยายามล้างออก ทำลาย ก็ยังสามารถตรวจพิสูจน์ได้!

ผู้เชี่ยวชาญ เผยด้วยว่า ในคดีทั่วไป การตรวจหลักฐานประกอบสำนวน ผลการชันสูตรศพสภาพบาดแผล หรือตำแหน่งที่กระสุนเข้าร่างกาย ว่ายิงประชิดตัว หรือมีระยะห่าง ประกอบกับแนววิถีกระสุน จะสามารถนำมาวิเคราะห์ประกอบทางคดีได้ว่า เป็นการฆ่าโดยเจตนา หรือเป็นการยื้อแย่งปืนกันจนลั่น ประเด็นนี้ รวมไปถึงการตรวจเขม่าดินปืนควบคู่ว่ามีอยู่ที่ใครมาก น้อยกว่ากัน

ร.ต.อ.ขอจัดงานศพให้ภรรยา คุมฝากขัง ตำรวจไม่ค้านประกัน ญาติยื่นหลักทรัพย์ 5 แสน

เศร้า ! เปิดสำนวนบรรยายพฤติการณ์ นาทีต่อนาที "ร.ต.อ." ปืนยิงภรรยา ปกปิดความผิด

ศาลอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว ร.ต.อ.วังทองหลาง หลักทรัพย์ 5 แสน ไม่มีเงื่อนไข

ผมแทบไม่มีที่ยืนในสังคม " ร.ต.อ." เล่านาทีก่อนภรรยาลั่นไกดับ รับเคยทำร้าย แต่ไม่ได้ฆ่า

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ