คนขุดแร่ชาวแทนซาเนียกลายเป็นเศรษฐีชั่วข้ามคืน หลังขุดพบ “แร่หายาก”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักขุดแร่รายหนึ่งในแทนซาเนียได้กลายเป็นเศรษฐีชั่วข้ามคืน หลังจากขายหินแทนซาไนต์ 2 ก้อน ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยขุดพบ

ซานินิว ไลเซอร์ (Saniniu Laizer) ได้รับเงิน 3.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 105 ล้านบาท) จากกระทรวงการเหมืองแร่ของประเทศ หลังขุดพบแทนซาไนต์ (Tanzanite) ซึ่งมีน้ำหนักรวม 15 กิโลกรัม

คนงานเหมืองแร่ พบหยกใหญ่สุดในโลก มูลค่ากว่า 6 พันล้านบาท

พบทองคำฝังหินก้อนใหญ่ในออสเตรเลีย

แทนซาไนต์เป็นแร่ที่พบได้ทางตอนเหนือของแทนซาเนียเท่านั้น และมักถูกนำมาทำเครื่องประดับ เป็นหนึ่งในแร่อัญมณีที่หายากที่สุดในโลก และนักธรณีวิทยาท้องถิ่นเคยประเมินว่า ปริมาณของมันอาจจะหมดลงภายใน 20 ปีข้างหน้า

แทนซาไนต์มีเฉดสีที่หลากหลาย ทั้งสีเขียว สีแดง สีม่วง และสีน้ำเงิน คุณค่าของแทนซาไนต์ขึ้นอยู่กับความหายาก ยิ่งสีหายากหรือความคมชัดสูงเท่าใด ราคาก็ยิ่งสูงขึ้นเท่านั้น

ไลเซอร์ขุดพบแทนซาไนต์ 2 ก้อน น้ำหนัก 9.2 กก. และ 5.8 กก. เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จนถึงขณะนี้ แทนซาไนต์ที่ใหญ่ที่สุดที่เคยขุดได้มีน้ำหนักเพียง 3.3 กก. เท่านั้น

ไลเซอร์ในวัย 52 ปี บอกว่า เงินที่ได้จากการขายแทนซาไนต์นี้ ก่อนอื่นจะนำมาจัดงานเลี้ยงฉลองกับภรรยาทั้ง 4 คนและบุตร 30 กว่าคน หลังจากนั้นจะนำเงินไปลงทุน

“ผมต้องการสร้างห้างสรรพสินค้า และโรงเรียน ผมต้องการสร้างโรงเรียนนี้ใกล้กับบ้านของผม เพราะมีคนจนมากมายที่นี่ที่ไม่สามารถพาลูก ๆ ไปโรงเรียนได้”

เขาบอกว่า โชคลาภครั้งนี้จะไม่เปลี่ยนวิถีชีวิตของเขา เขาวางแผนที่จะดูแลวัว 2,000 ตัวของเขา และประกอบอาชีพดั้งเดิมต่อไป

เขายังบอกว่า ไม่จำเป็นต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษแม้ว่าเขาจะกลายเศรษฐีแล้ว “ที่นี่มีความปลอดภัยเพียงพอ ไม่มีปัญหาใด ๆ ผมสามารถเดินไปรอบ ๆ ในเวลากลางคืนได้โดยไม่มีปัญหา"

นักขุดแร่รายเล็กแบบไลเซอร์ ต้องได้รับใบอนุญาตจากรัฐบาล จึงจะขุดแทนซาไนต์ได้ แต่การขุดค้นแร่หายากแบบผิดกฎหมายก็เป็นที่แพร่หลายในประเทศแทนซาเนียเช่นกัน โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ใกล้กับเหมืองของบริษัทขนาดใหญ่

เรียบเรียงจาก BBC

ภาพจาก AFP, Tanzania Ministry of Mineral

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ