ชาวบ้านหนองพะวา โวย ถูกห้ามถ่ายภาพปิดข้อมูล ก.โรงงานฯตรวจ “วิน โพรเสส”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเด็นที่ทีมข่าวพีพีทีวีติดตามต่อเนื่องคือ น้ำเสียรอบโรงงานวิน โพรเสส ล่าสุดวันนี้เจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม และอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง เข้าตรวจสอบโรงงาน โดยมีชาวบ้านร่วมสังเกตการณ์ แต่โรงงานห้ามบันทึกภาพและอุตสาหกรรมจังหวัดไม่ให้ร่วมประชุม ทำให้พวกเขารู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะชาวบ้านไม่รับรู้ข้อมูลอะไรจากการตรวจโรงงานครั้งนี้

ชาว"หนองพะวา"เปิดหลักฐาน เชื่อโรงงานระยองปล่อยน้ำเสีย

วันนี้ทีมข่าวพีพีทีวี ติดตามการตรวจสอบโรงงานวินโพรเสส จำกัด ใน ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ของเจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมและอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง อยู่ด้านนอก พบมีรถของกรมโรงงานอุตสาหกรรม อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง และตัวแทนชาวบ้าน เข้าไปในโรงงานตั้งแต่ช่วง 10.00 น.

นางสำออย ประกอบสุข หรือ ป้าออย ในฐานะคณะกรรมการไตรภาคี ซึ่งเป็นคณะกรรการที่ตั้งขึ้นมาเพื่อร่วมแก้ไขปัญหาเรื่อง เล่าหลังเข้าไปร่วมตรวจสอบว่า อุตสาหกรรมจังหวัดระยองให้ภาคประชาชนเข้าร่วมสังเกตการณ์เพียง 3 คน คือ ตนเอง นายสนิท มณีศรี และ นายภาราดร ชนะสุนทร ประธานเครือข่าย กลุ่มเฝ้าระวังน้ำผิวดิน

ส่วนเจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมและสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดระยองมาประมาณ 30 คน

นางสำออยและนายมณี ตั้งข้อสังเกตว่า การตรวจสอบครั้งนี้เจ้าหน้าที่โรงงานวิน โพรเสส ไม่ให้ภาคประชาชนถ่ายรูปการทำงาน มีคนเดินประกบตลอด บางช่วงถึงขั้นดึงโทรศัพท์ ที่สำคัญอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง ไม่ให้ร่วมประชุมด้วย
ทำให้ชาวบ้านรู้สึกว่าไม่ได้รับเป็นธรรม เพราะเป็นผู้ได้รับผลกระทบโดยตรง และยังพบว่าวัตถุอันตรายในโรงงานหายไป

พบเอกสาร บ.วินโพรเสส นำของเสียออกนอกโรงงานปี60 แค่ 2 ครั้ง

นางสำออยยังระบุด้วยว่า ระหว่างการเก็บน้ำเสียเพื่อนำไปตรวจสอบ พบว่าผู้จัดการโรงงานและเจ้าหน้าที่โรงงานเป็นคนเก็บเอง ทั้งที่เจ้าหน้าที่อุตสากรรมจังหวัดไม่ได้สั่ง ส่วนน้ำที่เจ้าหน้าที่โรงงานตักไป ก็ เป็นถังที่เหมือนกับถังบรรจุน้ำเปล่า และไม่ได้ตักจากถังที่อยู่รอบๆ ซึ่งเป็นน้ำมัน

ประเด็นนี้ทีมข่าวพีพีทีวีตรวจสอบเอกสารคำสั่งนายอำเภอบ้านค่าย เรื่องแต่งตั้งคณะทำงานไตรภาคีและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม ระบุว่า อำนาจหน้าที่ของคณะทำงานมี 6 ข้อ ทำให้นายสนิทและนางสำออย อ้างว่ามีอำนาจถ่ายรูป ตามคำสั่งในข้อ 3 และ 6 ที่กำหนดให้มีมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันปัญหาสิ่งแวดล้อมในพื้นที่หนองพะวา และข้อ 6 ส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมสิ่งแวดล้อมและยุติความขัดแย้งระหว่างประชาชนและผู้ประกอบการ

หลังตรวจสอบภายในโรงงานเสร็จสิ้นตั้งแต่ 14.30น. ผู้สื่อข่าวพยายามโทรติดต่อนายพุทธิกรณ์ วิชัยดิษฐ อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง เพื่อให้ชี้แจงสิ่งชาวบ้านกล่าวถึง แต่ไม่สามารถติดต่อได้

และประเด็นนี้ นายภาราดรซึ่งเข้าไปคุยกับนายพุทธิกรณ์ ระหว่างตรวจโรงงานวิน โพรเสส เล่าให้ทีมข่าวฟังว่าจะไม่ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน โดยอ้างว่าเป็นคำสั่งกระทรวงอุตสาหกรรม

โรงงานวินโพรเสส เตรียมย้ายน้ำมันหลายพันลิตร

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ