อธิบดีกรมโรงงานฯลั่นเด็ดขาดไม่ปล่อย"วิน โพรเสส"ลอยนวล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณี โรงงานวิน โพรเสส ถูกร้องเรียนอาจปล่อยน้ำเสีย ทีมข่าวพีพีทีวียังติดตตาม ต่อเนื่องวันนี้มีคำชี้แจงกรณีนี้จากอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม จะบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาดกับโรงงานแห่งนี้ ส่วนในพื้นที่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่ ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ฝนหนัก ทำให้น้ำฝนชะน้ำเสีย และกากอุตสาหกรรมในโรงงาน ลงสู่พื้นถนน ชาวบ้านระบุว่า ส่งกลิ่นเหม็นและแสบจมูกมาก

นักวิชาการแนะชาวบ้านฟ้องจนท.รัฐ ม.157 ปมโรงงานปล่อยน้ำเสีย

ชาวบ้านตั้งข้อสังเกตรถบรรทุกเข้า-ออกโรงงานวินโพรเสส

ฝนที่ตกหนักตลอดกลางดึกและช่วงเช้าที่ผ่านมา ทำให้ หลายอำเภอใน จ.ระยอง น้ำท่วม รวมถึง ในหมู่บ้านหนองพะวา ต.บางบุตร ด้วย น้ำฝน ชะน้ำเสียจากโรงงานสู่ถนน และบ้านพักที่อยู่ใกล้โรงงาน ชาวบ้านบอกว่า น้ำมีกลิ่นเหม็น แสบจมูกมาก

ส่วนความคืบหน้าการแก้ไขปัญหา น้ำเสียรอบโรงงานและการเอาผิดโรงงานวินโพรเสส ทีมข่าวสอบถามกับนายประกอบ วิวิธจินดา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม  ระหว่างแถลงข่าว ผลการดำเนินการและตัวเลขภาคอุตสาหกรรมช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งมี 2 รองอธิบดี 2 คน ร่วมนั่งแถลงอยู่ด้วยคือ นายกรณ์ภัฐวีญ์ ม่วงน้อย และ นายทาวัน ทวีถาวรสวัสดิ์

นายประกอบ ระบุว่า กรมโรงงานอุตสาหกรรม จะใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด เพราะนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม สั่งการโดยตรงให้ติดตามอย่างใกล้ชิด ขณะนี้คืบหน้ามากพอสมควร และเจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมลงพื้นที่เก็บตัวอย่างวัตถุอันตรายจากโรงงานแล้ว พร้อมยืนยันว่าจะไม่ปล่อยให้ผู้กระทำผิดลอยนวลอย่างแน่นอน

เมื่อผู้สื่อถามว่า มีวัตถุอันตรายจำนวนมากในโรงงานได้อย่างไร ทั้งที่โรงงานไม่ได้แจ้งประกอบการกิจการประเภท 106 คือโรงงานประกอบกิจการเกี่ยวกับนำผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ไม่ใช้แล้วหรือของเสียจากโรงงานมาผลิตเป็นวัตถุดิบหรือผลิตภัณฑ์ใหม่โดยผ่านกรรมวิธีการผลิตทางอุตสาหกรรม และไม่ใบครอบครองวัตถุอันตราย

นายประกอบบอกว่า อยู่ที่สำนึกของผู้ประกอบการ ต้องไม่ทำสิ่งที่ผิดกฎหมาย แต่ที่เห็นเป็นการลักลอบ เมื่อตรวจพบว่ามีการลักลอบ จึงเข้าดำเนินการ รวมจึงจะตรวจสอบผู้ออกใบอนุญาตด้วย

ส่วนปมโรงงานแห่งนี้มีข้อพิพาทกับคนในพื้นที่มากว่า 10 แล้ว  แต่วัตถุอันตรายยังมีอยู่ในโรงงานและส่งผลกระทบกับชาวบ้าน นายประกอบ ตอบเพียงว่า มีการตั้งคณะกรรมการไตรภาคขี้นมาแก้ไขแล้ว ก่อนที่จะให้นายกัมปนาท รุ่งเรืองชัยศรี ผู้อำนวการกองบริหารจัดการกากอุตสาหกรรม เป็นผู้ตอบแทน

โดยนายกัมปนาท บอกว่า แจ้งความเอาปิดกับโรงงานข้อหาครอบครองวัตถุอันตรายโดยไม่ได้รับอนุญาต และ ทำบัญชีวัตถุอันตรายในโรงงานแล้ว และหากข้อมูลที่กำลังรวบรวมอยู่ตรวจเพียงพอ ก็สามารถใช้ พ.ร.บ.โรงงาน 2535 ใช้อำนาจตามมาตรา 39 วรรค 1 ให้โรงงานหยุดประกอบกิจการหรือหยุดปรับปรุงตามระยะเวลาที่กำหนด และวรรค 3 หากไม่ทำตามวรรค 1 ปลัดกระทรวงมีอำนาจสั่งผิดโรงงานและเพิกถอนใบอนุญาตได้

สำหรับเรื่องนี้ กำหนดการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในคณะกรรมการไตรภาคี คือ 3 กรกฎาคมนี้ นายโอภาส บุญจันทร์ เจ้าของโรงงานวินโพรเสส เปิดเผยกับทีมข่าวพีพีทีวีว่า อาจจะร่วมเข้ารับฟังด้วยหากไม่ติดธุระ

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ