นร.ร้องน้ำเสีย“วินโพรเสส”เน่าเหม็น กระทบเปิดเรียนวันแรก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้เป็นวันที่โรงเรียนเปิดภาคเรียนวันแรก หลายแห่งจึงเห็นบรรยากาศคึกคัก แต่ที่โรงเรียนวัดหนองพะวา ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง แตกต่างออกไป เพราะ น้ำเสียจากโรงงานวินโพรเสส จำกัด ที่ทีมข่าวทีมพีพีทีวี เกาะติดมาตลอด มีฝนที่ตกหนักช่วง1-2 วันทำให้ น้ำฝนชะล้างตะกอนของเสียในโรงงาน สู่ลำรางธรรมชาติ ซึ่งผ่านข้างโรงเรียน ผู้อำนวยการ และนักเรียนที่นี่บอกว่า จะกระทบหนักในช่วงหน้าฝน น้ำส่งกลิ่นเหม็น จนไม่มีสมาธิในการเรียนการสอน

นักวิชาการแนะชาวบ้านฟ้องจนท.รัฐ ม.157 ปมโรงงานปล่อยน้ำเสีย

ชาว"หนองพะวา"เปิดหลักฐาน เชื่อโรงงานระยองปล่อยน้ำเสีย

น้ำเสียที่เห็นนี้ ผู้อำนวยการ และนักเรียน โรงเรียน วัดหนองพะวา ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง เชื่อว่าไหลจากโรงงานวินโพรเสส จำกัด เพราะฝนที่ตกอย่างหนักช่วง 1-2 วัน ทำให้ น้ำฝนชะล้างตะกอนของเสียที่อยู่ในโรงงานไหลผ่านถนน และ ลำรางธรรมชาติ ซึ่งลำรางแห่งนี้ที่ไหลผ่านโรงเรียน

นายพงษ์ศักดิ์ สำเร็จกิจ ผู้อำนวยการโรงเรียน เปิดเผยว่า รับทราบปัญหาและร่วมกับชุมชนเรียกร้องมานาน 7-8 ปี ตั้งแต่มารับตำแหน่ง ผอ. แต่ปัญหายังมีอยู่และวงขยายวงกว้างนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา ประมาณ 160 คน จาก นักเรียนทั้งหมด 500 คน ได้รับผลกระทบ เพราะลำรางธรรมชาติ ที่น้ำเสียไหลผ่าน อยู่ใกล้กับอาคารของนักเรียนชั้นมัธยมฯ

ด้านนักเรียนหลายคนบอกว่า หน้าฝนน้ำจะส่งกลิ่นเหม็นอย่างมาก แสบจมูก ไม่มีสมาธิเรียน แต่ต้องทนเรียน เพราะไม่รู้จะทำอย่างไร อยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงอย่างกรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมควบคุมมลพิษ และด้วยอย่างที่เกี่ยวข้องทำหน้าที่อย่างจริงจัง นักเรียนบางคน ทนดมสารเคมีตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาจนถึงมัธยม

นางจำเนียร นิลรัตน์ ผู้ที่คัดค้านตั้งแต่โรงงานยังไม่ตั้ง จนตอนนี้ตั้งและสร้างความเสียหาย เปิดใจพร้อมน้ำตาว่า รู้สึกท้อเพราะ ใช้เงินส่วนตัวเดินทางไปยื่นเรื่องร้องเรียนทุกที่ แต่ไม่คืบหน้า เมื่อความเดือดร้อนเป็นที่สนใจอีกครั้งอยากให้เจ้าหน้าที่รัฐบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังได้แล้ว เพราะที่ผ่านมา ชาวบ้านรู้ว่าเจ้าหน้าที่รัฐปล่อยปะละเลยขนาดไหน โรงงานแห่งจึงสร้างผลกระทบให้กับชาวบ้านเพิ่มขึ้น

สำหรับความคืบหน้าแก้ไขปัญหา มีรายงานว่ากรมโรงงานอุตสาหกรรม อยู่ในขั้นตอนรอผลตรวจ วัตถุต่างๆ ที่เก็บจากโรงงาน รวมถึงน้ำเสียทั้งในและนอกโรงงาน ก่อนที่จะพิจารณาใช้กฎหมายต่างๆ  ด้านนายโอภาส บุญจันทร์ เจ้าของโรงงาน จะพาทีมข่าวเดินตรวจสอบภายในโรงงานและชี้แจงข้อเท็จจริงทุกอย่างวันพรุ่งนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ