"นากเล็กเล็บสั้น" ถูกเจ้าของปล่อยทิ้ง เตรียมส่งต่ออุทยานฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โลกออนไลน์แชร์เรื่องราวของ "บุญรอด" นากเล็ก เล็บสั้น ถูกนำเจ้าของมาทิ้งไว้ที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง ย่านบางขุนเทียน เพราะเข้าใจว่า น่าจะเข้ากับ นากตัวอื่นๆ ที่อยู่ในพื้นที่ แต่สุดท้าย พบว่า เป็นคนละสายพันธุ์กัน และจากการที่อยู่กับคนมานาน ทำให้นากตัวดังกล่าว หากินเองตามธรรมชาติไม่ได้

เรื่องราวของ “บุญรอด” นากเล็กเล็บสั้น เพศผู้ ถูกนำมาทิ้งที่โรงเรียนทวีธาภิเศก ย่านบางขุนเทียน ถูกโพสต์ ลงในแฟนเพจ เฟซบุ๊ก Bangkok Otter โดยระบุว่า นากเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองที่มีคนชอบลักลอบนำมาเลี้ยงตั้งแต่เด็ก ด้วยค่านิยมที่คนชอบเลี้ยงสัตว์แปลก แต่พอโตขึ้น พฤติกรรมธรรมชาติเริ่มปรากฏให้เห็นมากขึ้น บางทีก็เกรี้ยวกราดกัดคนเลี้ยง โดยเฉพาะเมื่อฮอร์โมนเพศพลุ่งพล่าน คนเริ่มเลี้ยงไม่ไหวจึงนำมาปล่อย

"กะตังค์" ลูกนากเล็กเล็บสั้นสมาชิกใหม่เขาดิน

ทีมข่าวลงพื้นที่ โรงเรียนทวีธาภิเศก พบกับเจ้าบุญรอด ที่กำลังวิ่งเล่นอยู่บนถนนอย่างสนุกสนาน และยังมีความคุ้นคนมาก นายศุภณัฐ กาหยี หรือ ครู “ท๊อฟฟี่” อาจารย์ชีววิทยา ประจำโรงเรียนทวีธาภิเศก บางขุนเทียน และเจ้าของเพจ Bangkok Otter  บอกว่า ที่โรงเรียนมีนากใหญ่ขนเรียบ ญาติๆ กันอาศัยหากินอยู่ตามธรรมชาติ แต่เนื่องจากบุญรอดถูกคนเลี้ยงดูมาตั้งแต่เล็กจึงไม่มีประสบการณ์หากินอาหารตามธรรมชาติ

มันถูกปล่อยอยู่แถวป้อมยามหน้าประตูโรงเรียน สิ่งที่เราทำได้ตอนนี้ คือ ช่วยเหลือให้มันมีชีวิตรอด เพราะก่อนหน้านี้ มันถูกนำมาทิ้งด้วย อาการซึม เฉา ขนร่วง ดำรงชีวิตในธรรมชาติและหากินเองไม่ได้ ผ่านมา 3 สัปดาห์แล้ว อาการของบุญรอดเริ่มดีขึ้น และทางโรงเรียนได้ติดต่อไปที่ กรมอุทยานแห่งชาติ จะมารับตัวไปดูแลต่อไป

ด้าน นายประทิน นาคคล้าย ภารโรงที่ประจำอยู่ที่โรงเรียนบอกว่า ช่วงแรกต้องหาอาหารให้บุญรอดกิน เพราะหากินเองไม่ได้ และจะวิ่งเล่นอยู่แถวป้อมยาม หรือ ที่ที่มีคนจำนวนมาก แต่ตอนนี้ พฤติกรรมเริ่มดีขึ้น ก็อยากขอให้คนที่เอาสัตว์พวกนี้ไปเลี้ยงตระหนักกันมากกว่านี้ เพราะสุดท้ายถ้าเลี้ยงไม่ไหวก็ต้องนำมาปล่อยทิ้ง

สำหรับ “นาก” เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าปี 2535 โดย “นากใหญ่ขนเรียบ” ได้ยึดพื้นที่แหล่งน้ำของชาวบ้าน และอาศัยอยู่บริเวณโรงเรียนทวีธาภิเศก บางขุนเทียน มากถึง 15 ตัว ซึ่งทางโรงเรียนและชุมชนใกล้เคียงก็ได้ร่วมกันอนุรักษ์และดูแลนากฝูงนี้อยู่

เตือน อย่าคิดเลี้ยง "ตัวนาก" ทั้งผิดกฎหมายและอันตราย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ