ตั้งด่านตรวจรถ “วินโพรเสส” กังวลเลี่ยงตรวจสอบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจาก เจ้าของโรงงานวินโพรเสส จ.ระยอง ซึ่งเป็นโรงงานที่ถูกตั้งข้อสังเกตุว่าเป็นต้นเหตุสร้างความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อม จะขอยกเลิกใบอนุญาตและยกเลิกประกอบกิจการแล้ว ทำให้กรมโรงงาน มีกำหนดลงพื้นที่ทำบัญชีวัตถุอันตราย 10 กรกฎาคม แต่ระหว่างวันนี้จนถึงวันที่ 10 ชาวบ้านกังวลว่า จะมีการลักลอบขนวัตถุอันตรายออกจากพื้นที่เพื่อเลี่ยงการตรวจสอบ

อธิบดีกรมโรงงานฯลั่นเด็ดขาดไม่ปล่อย"วิน โพรเสส"ลอยนวล

เจ้าของ"วิน โพรเสส"ยอมหยุดประกอบการหันไปทำธุรกิจอื่น

เมื่อวันที่ 4 ก.ค. 2563 เต็นท์ และ อุปกรณ์ต่าง ๆ ค่อยๆ ถูกประกอบขึ้นโดยชาวหนองพะวา ต.บางบุตร จ.ระยอง ตั้งเป็นจุดตรวจ รถ-เข้าออกโรงงานวินโพรเสส เพื่อกันการลักลอบขนวัตถุอันตรายออกนอกพื้นที่โดยไม่ถูกต้อง มี อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน เฝ้าตลอด 24 ชั่วโมง วันนี้เห็นความสามัคคีของชาวบ้าน หลังคณะกรรมการไตรภาคี มีมติให้ชุด อพปชร. มาตั้งจุดสังเกตการณ์รถวิ่ง-เข้า ออกภายในโรงงาน เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีการลักลอบขนวัตถุอันตรายออก

ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 10 กรกฎาคม  วันที่ทุกฝ่ายนัดเข้าตรวจสอบ และทำบัญชีวัตถุอันตราย ในโรงงาน อปพร. และ ชาวบ้านจะมาร่วมสังเกตการณ์ว่ามีรถบรรทุกเข้า-ออก พวกเขากังวลเรื่องการลักลอบขนวัตถุอันตรายก่อนทำบัญชีตรวจนับ เพราะที่ผ่านมาชาวบ้านพบ รถบรรทุกน้ำมัน เข้า-ออก ช่วงกลางดึก จึงตั้งข้อสังเกตว่า รถดังกล่าวขนวัตถุอัยตรายออกมาหรือไม่

คนพิการ ทนกลิ่นเหม็น “วินโพรเสส” ฝนตกน้ำเสียท่วมซ้ำ

นร.ร้องน้ำเสีย“วินโพรเสส”เน่าเหม็น กระทบเปิดเรียนวันแรก

นายจตุรงค์ วงค์สุวรรณ นายก อบต. บางบุตร ระบุว่า อพปชร.จัด 3 ชุด ชุดละ 3 คน มีหน้าที่ตรวจสอบและที่เข้า-ออก เข้าเป็นบรรทุกจะแจ้งให้ตำรวจมาตรวจทันที

ด้านนายโอภาส บุญจันทร์ เจ้าของโรงงานวินโพรเสส จำกัด กล่าวว่า ไม่เคยลักลอบขนวัตถุอันตรายออก ส่วนภาพวงจรปิดที่พบรถเข้าออกนั้น อ้างว่าเป็นรถรับจ้าง ซึ่งในโรงงานเป็นที่พักคนงานด้วย การที่มีรถ วิ่งเข้า-ออก จึงเป็นเรื่องปกติ พร้อมให้ทุกหน่วยงานตรวจสอบ

“สุริยะ” สั่ง เอาผิด “วินโพรเสส” ขู่ หากไม่คืบ ลงพื้นที่เอง

ทั้งนี้แม้โรงงานจะยกประกอบกิจการทุกอย่าง แต่ชาวบ้านมองว่าความผิดสำเร็จแล้ว เพราะน้ำเสียท่วมพื้นที่การเกษตรกว่า 200 ไร่ เจ้าของโรงงานต้องรับผิดชอบ รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐที่ปล่อยให้วัตถุอันตรายจำนวนมากอยู่ในโรงงานถึง 10 ปี ทั้งที่ไม่มีใบครอบครอง แต่ชาวของโรงงาน ยืนยัน ต้นเหตุน้ำเสียไม่ได้เกิดจากโรงงาน จากนี้จึงต้องพิสูจน์ด้วยหลักฐานทางวิทยาศาสตร์และข้อกฎหมายต่อไป

 

ปสุต วงศ์กำแหง ถ่ายภาพ

อภิสิทธิ์ ดุจดา พีพีทีวี รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ