อย.สหรัฐฯ ไม่รับปากวัคซีนโควิด-19 ทันใช้สิ้นปีนี้ ตามประกาศ “ทรัมป์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะกรรมการอาหารและยา ของสหรัฐฯ ไม่รับปากว่าวัคซีนป้องกันโควิด-19 จะพร้อมใช้งานภายในสิ้นปีนี้ ตามที่ ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ เคยประกาศไว้

“ทรัมป์” สั่งเร่งผลิตวัคซีน โควิด-19 ตั้งเป้า 100 ล้านโดสแรกสิ้นปีนี้

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 6 ก.ค. 63

เมื่อวานนี้ (5 ก.ค.63) นายแพทย์สตีเฟน ฮาห์น เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะทำงานเฉพาะกิจโควิด-19 ของทำเนียบขาว ให้สัมภาษณ์ แสดงความไม่มั่นใจในประเด็นความคืบหน้าการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 โดยระบุว่า เป็นเรื่องยากที่จะคาดเดาได้ว่าวัคซีนจะเสร็จพร้อมใช้งานเมื่อใด ทุกอย่างขึ้นอยู่กับข้อมูลและความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์

โดยคำสัมภาษณ์ของ อย.สหรัฐฯ สวนทางกับท่าทีของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ที่ยืนยันมาตลอดว่ารัฐบาลจะเร่งโครงการผลิตวัคซีนเป็นการด่วน ตั้งเป้าให้ทันใช้งานได้ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ฉลองวันชาติสหรัฐฯ ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทรัมป์ก็ยังเน้นย้ำเรื่องนี้ด้วยความมั่นใจ

ทังนี้ ปัจจุบัน ทั่วโลก มีการทดลองวัคซีนโควิด-19 แล้วกว่า 172 ชนิด ในจำนวนนี้มีประมาณ 14 ชนิด ที่กำลังทดลองทางคลินิก แต่ยังไม่มีขนานใดได้รับอนุญาตให้ใช้ในทางพาณิชย์ โดยวัคซีนที่มีความคืบหน้ามากที่สุด เป็นของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ของอังกฤษ ที่เริ่มการทดลองทางคลินิกในเฟส 3 แล้ว ตามด้วยวัคซีนของบริษัทแคนชิโน ไบโอโลจิกส์ ของจีน ซึ่งอยู่ในเฟส 2 แต่ทางการจีนอนุมัติให้เริ่มใช้ในกองทัพได้แล้ว รวมถึงวัคซีนของบริษัทโมเดอร์นา จากสหรัฐฯ ก็ทดลองอยู่ในเฟส 2 เช่นกัน ส่วนวัคซีนของศูนย์วิจัยวัคซีน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยังอยู่ในขั้นก่อนการทดลองในมนุษย์ (Pre-clinical)

ขณะที่ก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลกเคยออกมาเตือนให้ทุกประเทศเผื่อใจ และหามาตรการป้องกันอื่น ๆ เพราะอาจไม่มีประเทศใดสามารถพัฒนาวัคซีนได้สำเร็จในเร็ววันนี้

 

Photo : MANDEL NGAN / AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ