ยูเอ็นเตือนโรคจากสัตว์สู่คนพุ่ง หากไม่ดูแลสิ่งแวดล้อม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหประชาชาติ เตือนโรคระบาดจากสัตว์สู่คน เช่น โควิด-19 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นขึ้นในอนาคต หากยังไม่มีการลงมือคุ้มครองสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง

ลุ้น! สายการบิน ฟื้นตัวในปี 2564

แบคทีเรียซาลโมเนลลาระบาดในสหรัฐฯ ตาย 1 ป่วย 465

อิงเกอร์ แอนเดอร์สัน  ผู้อำนวยการบริหารโครงการสิ่งแวดล้อมของสหประชาชาติ ระบุว่าในแต่ละปี ประชาชนในประเทศรายได้ต่ำและปานกลางเสียชีวิตปีละประมาณ 2 ล้านคน เพราะโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน เช่นแอนแทรกซ์  วัณโรคโคกระบือ และ  พิษสุนัขบ้า

ซึ่งปัญหาการแพร่ระบาดของโรคเหล่านี้มักเกิดขึ้นกับพื้นที่ที่มีปัญหาด้านการพัฒนา มีความต้องการบริโภคเนื้อสัตว์ในปริมาณสูง  และ อยู่ใกล้กับที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญของสหประชาชาติเชื่อว่าโรคระบาดจากสัตว์สู่คนที่มากขึ้น เช่น โควิด-19 เป็นเพราะ ความต้องการโปรตีนจากสัตว์ที่เพิ่มขึ้น การเกษตรกรรมที่ไม่ยั่งยืน และ ปัญหาโลกร้อน

โดย ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา โรคติดต่อจากสัตว์สู่คนสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจประมาณ 100  ล้านดอลลาร์ หรือ3 พันล้านบาท ขณะที่การระบาดของไวรัสโควิด-19 สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจทั่วโลกไปแล้ว 9 ล้านล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 28 ล้านล้านบาท

โดยแอนเดอร์สัน เตือนว่า ทั่วโลกจำเป็นต้องลงมือรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง เพราะหากยังมนุษย์ยงคงทำลายระบนิเวสต่อไป โรคติดต่อจากสัตว์สู่คนก็จะเกิดขึ้นอีกในอนาคต

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ