"ไม่เอาพ.ร.บ.คู่ชีวิต" ทวีตร้อน ไม่รับกม. "ส.ส.ก้าวไกล" แถลงยังแบ่งแยก ไม่เท่าเทียม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โลกทวิตเตอร์ แฮชแท็กร้อน #ไม่เอาพรบคู่ชีวิต ยังไม่ สมรสเท่าเทียม ส.ส.ก้าวไกล แถลงการณ์ มีอีกร่างกม.ชวนเสนอความคิดเห็น

จากรณีที่ คณะรัฐมนตรี เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิต พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่..) พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอนั้น โซเชียลมีเดีย มีความคิดเห็นต่อเรื่องนี้หลากหลาย เกิดแฮชแท็ก “ไม่เอาพรบคู่ชีวิต”ติดเทรนด์ทวิตเตอร์

สมรสเท่าเทียม! ครม.ผ่าน "ร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต" แต่งงานได้ไม่จำกัดเพศ

ผู้ใช้ทวิตเตอร์ต่างให้ความเห็นว่า พ.ร.บ.คู่ชีวิต และการปรับแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่..) พ.ศ. .... ฉบับของกระทรงยุติธรรม ไม่เป็นการ “สมรสเท่าเทียม”ที่แท้จริง  โดยสนับสนุนร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่..) พ.ศ. ....ที่ผลักดัน โดย พรรคก้าวไกลมากกว่า ที่กำหนดให้สิทธิเรื่องการหมั้น และการได้รับผลประโยชน์ของคู่สมรสที่หลากหลายทางเพศ มากกว่า

ขณะที่ “ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์”  และ  “ ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์”  ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล สัดส่วนผู้มีความหลากหลายทางเพศ  แถลงการณ์ต่อสื่อมวลชนถึงการทำความเข้าใจเกี่ยวกับกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ผ่านร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิตในวันนี้ ว่าขอให้พี่น้องประชาชนอย่าเกิดความสับสน และขอทำความเข้าใจว่าร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิตพ.ศ…..( พ.ร.บ. คู่ชีวิต )เป็นคนละฉบับกับร่างพระราชบัญญัติแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งเเละพาณิชย์ มาตรา 1448 (สมรสเท่าเทียม) เพื่อการสมรสเท่าเทียมที่พรรคก้าวไกลเป็นผู้เสนอนั้นมีสาระสำคัญ คือ  “คู่ชีวิตไม่เท่ากับสมรสเท่าเทียม” คือ การที่เราแก้ไขสมรสเท่าเทียม คำว่าคู่สมรสนั้น ถูกบัญญัติอยู่แล้วในกฎหมายทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นสวัสดิการของราชการ สวัสดิการเอกชน ที่จะให้สิทธิ์กับคำว่าคู่สมรสและการสมรสเท่าเทียมจะปกป้องเเละดูเเลคู่สมรสให้ได้รับสิทธิอย่างเท่าเทียม เป็นการยืนอยู่อย่างเสมอภาคต่อหน้ากฎหมายของประเทศ

ทั้งนี้คำว่าคู่ชีวิต ไม่ได้ถูกบัญญัติมีอยู่ในกฎหมายอื่นๆเป็นคำใหม่ จึงทำให้พ.ร.บ.คู่ชีวิตไม่สามารถทำให้คู่ชีวิตได้รับการปกป้องดูแลและรับสิทธิเหมือนคู่สมรส

ธัญวัจน์ ระบุ ว่าการสมรสเท่าเทียม คือ การสร้างความเท่าเทียม สร้างคนให้เท่ากันในสังคม ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของความเป็นมนุษย์

ขณะที่ธัญญ์วาริน ระบุว่า ร่างพ.ร.บ คู่ชีวิตถ้าผ่านและใช้เป็นกฎหมาย จะทำให้ผู้มีความหลากหลายทางเพศแปลกและแตกต่างตอกย้ำอคติทางเพศในสังคมไทย เพราะ เมื่อเราต้องการจดเทะเบียนสมรสและได้สิทธิตามกฎหมายอย่างเท่าเทียมทุกคน แล้วทำไมถึงต้องใช้กฎหมายคนละตัว ซึ่งถ้าใช้สมรสเท่าเทียมจะทำให้คนไทยทุกคน ได้รับสิทธิเท่าเทียมกันในสังคม

ทั้งนี้ ร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิต พ.ศ...  ผ่านคณะรัฐมนตรี ( ครม. ) แล้วก็จริง แต่จะต้องผ่านกระบวนการรับฟังความคิดเห็น ตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยปีพุทธศักราช2560 ในสภาผู้แทนราษฎร เสียก่อน

มาแรง! คอมเมนต์ แก้กฎหมายแพ่งและพาณิชย์ฯ หนุน #สมรสเท่าเทียม

ส.ส.พรรคก้าวไกล ขอเชิญชวนประชาชนร่วมแสดงฟังความเห็น ต่อร่างพระราชบัญญัติแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งเเละพาณิชย์ มาตรา 1448 “สมรสเท่าเทียม” ที่พรรคก้าวไกลเป็นผู้เสนอ ในเว็บไซต์ของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ตั้งเเต่วันนี้ จนถึงวันที่ 17 ส.ค. 63 เพราะเสียงของประชาชนที่จะเข้าสู่ในสภาผู้แทนราษฎรมีความสำคัญเราในฐานะผู้แทนราษฎรอยากเชิญชวนประชาชนมีส่วนร่วมและมีบทบาทในการแก้ไข ก่อนที่ร่างกฎหมายดังกล่าว จะบรรจุเข้าวาระในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เเละผลักดันใช้เป็นกฎหมาย เพื่อความเท่าเทียมลดความเหลื่อมล้ำในสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์ กฎหมายของไทยห้ามแบ่งเเยกดินเเดน เหตุใดจึงมีกฎหมายแบ่งแยกความเป็นมนุษย์  

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ