ส.ฟ้าสีรุ้ง เห็นด้วย พ.ร.บ.คู่ชีวิต แม้ให้สิทธิไม่เท่าคู่ชายหญิง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากมีข่าวว่า ครม.ได้เห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ออกมาเมื่อวานนี้ ก็มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์​จำนวนมากว่า แม้จะให้เพศที่สามแต่งงานกันได้ แต่กฎหมายฉบับนี้ยังไม่ให้ความเท่าเทียมแบบเต็มร้อยเหมือนคู่สมรสชาย-หญิงทั่วไป ขณะที่บางส่วนมองว่าอย่างน้อยนี่ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่กฎหมายจะให้สิทธิความเท่าเทียมกับคนกลุ่มนี้มากขึ้น

สมรสเท่าเทียม! ครม.ผ่าน "ร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต" แต่งงานได้ไม่จำกัดเพศ

เสียงขับร้องของ เจินเจิน บุญสูงเนิน นักร้องหญิงข้ามเพศ วัย 63 ปี ยังคงไพเราะกินใจใครหลายคน โดยเฉพาะเมื่อไรก็ตามที่ได้ร้องเพลง "ฉันก็เป็นผู้หญิงคนหนึ่ง" ที่เนื้อหาบาดลึกสะท้อนถึงความไม่เท่าเทียมในสังคมที่กระทำต่อกลุ่มคนเพศที่สาม

เจินเจินบอกว่า สมัยก่อน หากสาวประเภทสอง หรือกลุ่มชายรักชาย จะครองรักกันเป็นคู่ ก็จะต้องอยู่แบบหลบๆซ่อนๆ ต่างจากสมัยนี้ที่สังคมเปิดกว้างขึ้น และยิ่งมีข่าวว่าคณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ส่วนตัวเธอรู้สึกดีใจมาก เพราะยิ่งสะท้อนให้เห็นว่าสังคมให้การยอมรับมากขึ้นแล้ว

แม้คนบางส่วนจะเห็นด้วยกับ พ.ร.บ.คู่ชีวิตฉบับนี้ แต่ยังมีอีกหลายคนที่มองว่ากฎหมายฉบับนี้ไม่ได้ให้ความเท่าเทียมกับเพศที่สามอย่างแท้จริง เพราะ พ.ร.บ. คู่ชีวิต ไม่ได้ให้สิทธิ์บางอย่างเทียบเท่า คู่สมรส เช่นสวัสดิการคู่สมรสข้าราชการ และการแยกกฎหมายออกมาใหม่ แทนการแก้จากกฎหมายการสมรสฉบับเดิม ก็เหมือนกับการขีดเส้นตอกย้ำถึงความแปลกแยก​ จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์​ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ ด้วยแฮชแท็ค "ไม่เอา พ.ร.บ.คู่ชีวิต"

กิตตินันท์ ธรมธัช นายกสมาคมฟ้าสีรุ้ง หนึ่งในผู้ขับเคลื่อนกฎหมายฉบับนี้ ชี้แจงว่า จริงๆแล้ว พ.ร.บ.คู่ชีวิต เนื้อหาไม่ได้ขัดแย้งกับ การแก้กฎหมาย "สมรสเท่าเทียม" ที่เสนอโดย ส.ส.พรรคก้าวไกล ตามที่ถูกโซเชียลวิจารณ์​ และแม้การให้สิทธิ์คู่ชีวิตจะยังไม่เท่าเทียมกับคู่สมรสชายหญิงร้องเปอร์เซ็นต์ก็จริง แต่อย่างน้อยก็ได้สิทธิ์บางประการมาเพิ่มขึ้น และน่าจะเป็นประโยชน์ต่อการแก้กฎหมายอย่างค่อยเป็นค่อยไปในอนาคต

นายกสมาคมฟ้าสีรุ้งยังบอกด้วยว่าในบางประเทศ เช่นไต้หวัน แม้จะมีการแก้กฎหมายเรื่องสมรสเท่าเทียมไปแล้ว แต่ก็ไม่ได้ให้สิทธิ์กับเพศที่สามอย่างเท่าเทียมจริงๆ เช่นการรับเลี้ยงบุตรบุญธรรม จะต้องเป็นลูกติดฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเท่านั้น ต่างจากคู่สมรสชายหญิง ดังนั้นจึงอยากให้ประชาชนมอง พ.ร.บ.คู่ชีวิตฉบับนี้ใหม่ด้วยความเข้าใจ เพราะไม่อยากให้ถอยหลังกลับไปเริ่มต้นใหม่ ซึ่ง พ.ร.บ.ฉบับนี้ยังไม่ได้ประกาศใช้ ต้องผ่านการพิจารณาจากรัฐสภาอีกที

"ไม่เอาพ.ร.บ.คู่ชีวิต" ทวีตร้อน ไม่รับกม. "ส.ส.ก้าวไกล" แถลงยังแบ่งแยก ไม่เท่าเทียม

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ