นักวิชาการ ตำหนิสื่อ 2 ช่อง เสนอข่าว “น้องชมพู่”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เครือข่ายนักวิชาการ องค์กรด้านเด็กและสตรี ตำหนิสื่อทีวีดิจิทัล 2 ช่อง นำเสนอข่าวน้องชมพู่ ในลักษณะที่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล และเชื่อมโยงไสยศาสตร์ โดยเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบังคับใช้กฎหมายเพื่อให้เป็นกรณีตัวอย่าง

เผยความจริงอีกด้าน! ตร.ติง ชาวเน็ต สื่อ คดี 'น้องชมพู่' คุ้ย พิพากษาเอง ผิดกม. มีสติเสพข่าว

มูลนิธิเด็กเยาวชนและครอบครัว พร้อมด้วยเครือข่ายด้านเด็กและสตรี ได้จัดเสวนา "ข่าวเลยเถิดละเมิดสิทธิ ปั่นดราม่า มอมเมา สังคมไทยควรทำอย่างไร" กรณี สื่อทีวีดิจิทัล 2 ช่อง นำเสนอข่าวน้องชมพู่ ในลักษณะละเมิดสิทธิเด็ก และเชื่อมโยงไสยศาสตร์ โดยภายในวงเสวนา นักวิชาการหลายคนได้แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการนำเสนอในลักษณะดังกล่าว เนื่องจากมองว่าเป็นการนำเสนอที่ข้ามเส้นจรรยาบรรณของสื่อ มีการสร้างรูปแบบการนำเสนอข่าวคล้ายละครนำเสนอข่าวเกินความจำเป็น และบางครั้งทำให้กระทบกับรูปคดี

โดยนางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ อดีตกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. แสดงความเห็นว่าคดีของน้องชมพู่ มีบางสื่อพยายามแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม สร้างความหวาดระแวงให้คนในชุมชนมากกว่า นำเสนออย่างสร้างสรรค์ ซึ่งที่ผ่านมายังไม่เห็นว่า กสทช. จะบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ซึ่งความเห็นนี้สอดคล้องกับ นายจะเด็จ เชาวน์วิไล ผู้อำนวยการมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล ที่มองว่าเมื่อสื่อไม่สามารถควบคุมกันเองได้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ควรทำหน้าที่ของตัวเอง

นายจะเด็จ ยังแนะนำว่าหลังจากจบคดีนี้แล้ว สื่อควรทำวิจัยและเก็บข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบกับคนในชุมชนที่ตามมาจากการนำเสนอข่าว เพื่อฟื้นฟูสภาพจิตใจของคนในชุมชนให้กลับมาเหมือนเดิม

แม่น้องชมพู่ เผย กลัว “น้องสะดิ้ง” ได้รับอันตราย หลังความจริงปรากฏ

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ