กรมควบคุมโรค เร่งค้นหาผู้สัมผัส “ทหารอียิปต์” ติด โควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมควบคุมโรค เร่งดำเนินการสอบสวนโรคกรณีลูกเรือชาวต่างชาติของเที่ยวบินทางทหาร ตรวจพบเชื้อ โควิด-19 โดยได้ดำเนินการตรวจทางห้องปฏิบัติการในผู้สัมผัสเสี่ยงสูง รวมทั้งสอบสวนรายละเอียดและค้นหาผู้สัมผัสในพื้นที่เพิ่มเติม

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 13 ก.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 13 ก.ค. 63

วันนี้ 13 ก.ค. 2563 นพ. สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีที่มีลูกเรือของเที่ยวบินทางทหาร ตรวจพบการติดเชื้อโรค โควิด-19 ขณะมาปฏิบัติภารกิจการบิน นั้น  กรมควบคุมโรค  ได้มอบหมายให้กองระบาดวิทยา สำนักงานป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง และสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 จังหวัดชลบุรี ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เร่งดำเนินการสอบสวนโรคและรายละเอียดเพิ่มเติมในกรณีดังกล่าว

เปิดไทม์ไลน์ ทหารอียิปต์ติด โควิด-19 พบพักโรงแรม-เดินห้างในจ.ระยอง

จากการสอบสวนเบื้องต้น พบว่าเที่ยวบินทางทหารดังกล่าว มีกัปตันและลูกเรือ รวม 31 คน เป็นทหารจากประเทศอียิปต์ ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มผู้ควบคุมยานพาหนะ ตามมาตรการของคำสั่ง ศบค. เรื่องแนวปฏิบัติตามมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ฉบับที่ 6 ในข้อ (5) ซึ่งอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศไทยได้ แต่จะต้องอยู่ในพื้นที่ที่กำหนด และไม่ออกไปนอกพื้นที่สาธารณะจนกว่าจะเดินทางออกนอกประเทศ ซึ่งกลุ่มผู้ควบคุมยานพาหนะกลุ่มนี้  เดินทางเข้ามาในประเทศไทยเมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2563  เข้าพักที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ อ.เมือง จ.ระยอง และกลับออกไปในวันที่ 11 ก.ค. 2563

ทั้งนี้ เมื่อสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง ซึ่งเป็นเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ได้รับแจ้ง จึงเข้าดำเนินการติดตามทีมลูกเรือที่เข้าพักในโรงแรม ในวันที่ 10 ก.ค. 2563 เวลาประมาณ 11.00 น. และพบว่าทีมลูกเรือดังกล่าว ไม่ได้อยู่ในโรงแรมตามมาตรการที่กำหนดไว้ จึงมีการตรวจสอบ พบว่าลูกเรือได้เดินทางไปห้างสรรพสินค้า ใกล้โรงแรม จึงมีการออกติดตามให้กลับมา และทำการเก็บตัวอย่างเพื่อตรวจทางห้องปฏิบัติการหาเชื้อโรค โควิด-19 เนื่องจากมีการออกไปนอกโรงแรมจึงต้องมีการตรวจ ให้มั่นใจว่าจะไม่มีการติดเชื้อ และแพร่ไปในชุมชน ซึ่งต่อมาหลังจากลูกเรือเดินทางกลับ ผลการตรวจพบว่า พบเชื้อจำนวน 1 ราย ซึ่งทหารกลุ่มดังกล่าว ได้เดินทางกลับประเทศไปแล้วในช่วงเที่ยงของวันที่ 11 ก.ค. 2563  

เที่ยวบินเด็ก 9 ขวบคณะทูต ติดโควิด 12 คน สแกนที่พัก เช็กวงจรปิด ครอบครัวยังไม่ติด

ทางทีมงานจึงได้ลงสอบสวนเพิ่มเติมเพื่อค้นหาผู้สัมผัส ทั้งที่สนามบิน โรงแรม รถที่ใช้เดินทาง รวมทั้งที่ห้างสรรพสินค้า เพื่อทำการตรวจหาเชื้อ โควิด-19 ต่อไป โดยเบื้องต้นได้ดำเนินการตรวจทางห้องปฏิบัติการในผู้สัมผัสเสี่ยงสูง (พนักงานโรงแรมที่ให้บริการคณะลูกเรือจากต่างประเทศ) ทำความสะอาด และปิดให้บริการในชั้นที่รับลูกเรือเข้าพัก สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

ผู้ว่าฯระยอง ถกด่วน! สั่งปิดห้องพัก-กักตัวพนง.โรงแรม หลัง “ทหารอียิปต์” ติด โควิด-19

“ผอ.อู่ตะเภา” แจงคัดกรอง โควิด-19 เข้ม ปฏิบัติตามศบค. กำหนด

โรงแรม-ห้างดัง ระยอง ยืนยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง “ทหารอียิปต์” ติด โควิด-19

เทศบาลนครระยอง สั่งปิด “ห้องสมุด-ฟิตเนส-สถานศึกษา” หลัง ทหารอียิปต์ ติด โควิด-19

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ