ประกาศ 'สถานกักกัน' โควิด 5 ประเภท รับ 'ต่างชาติ' มี 2 แบบ หลักเกณฑ์ ข้อปฏิบัติเข้ม!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ราชกิจจาฯเผยแพร่เมื่อ 13 ก.ค. 63 สถานกักกันโควิด 5 ประเภท มี 2 ประเภทเขียนชัด รองรับต่างชาติ พร้อมรายละเอียด ข้อปฏิบัติเคร่งครัด

จากกรณี เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม ที่ผ่านมา “ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด -19  (ศบค.)” ออกมาเปิดเผยว่ามีทหารชาวอียิปต์ วัย 43 ปี ติดเชื้อโควิด-19 หลังเดินทางเข้าไทย พักที่จ.ระยอง ไม่กักตัวตามมาตรการ พักในโรงแรมในพื้นที่ จ.ระยอง  ออกเดินเที่ยวห้างสรรพสินค้า จน จ.ระยอง ต้องออกมาตรการดด่วนเพื่อควบคุมโรค

เผย 'ทหารอียิปต์-คณะทูต' อยู่ใน 11 กลุ่มยกเว้น ย้อนดูมาตรการคุม ก่อนหลุด!

ด่วน! สั่งปิด 10 สถานศึกษาระยอง พบลูกแม่บ้านโรงแรม 'ทหารอียิปต์' พักไปเรียน

“ผอ.อู่ตะเภา” แจงคัดกรอง โควิด-19 เข้ม ปฏิบัติตามศบค. กำหนด

อีกรายเด็กหญิงวัย 9 ขวบ ครอบครัวคณะทูตฯเดินทางจากประเทศซูดาน  ติดเชื้อโควิด-19 แม้เด็กหญิงจะกักตัว รักษาอยู่ในโรงพยาบาล แต่ครอบครัวที่ใกล้ชิด กลับเข้าพักในคอนโดมิเนียม ย่านสุขุมวิท  โดยไม่กักตัวในสถานที่กักกันตามมาตรการข้อตกลงของคณะทูตฯ

เที่ยวบินเด็ก 9 ขวบคณะทูต ติดโควิด 12 คน สแกนที่พัก เช็กวงจรปิด ครอบครัวยังไม่ติด

ประเด็นเรื่องการกักตัวของกลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะกลุ่มบุคคลที่เดินทางจากต่างประเทศ ทั้งมาตรการ และสถานที่กักกัน หรือ Quarantineถูกสังคมตั้งคำถามอีกครั้ง!

วันเดียวกัน เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อโควิด – 19 เรื่อง หลักเกณฑ์แนวทางการกำหนดสถานที่กักกันที่รัฐกำหนด พ.ศ. 2563 พร้อมรายละเอียดแนบท้ายกำหนดหลักเกณฑ์ รายละเอียด คลิกอ่าน 

ระบุ “สถานกันกัน” 3 ประเภท

1. สถานกักกันโรคแห่งรัฐ State Quarantine หมายถึง การกักกันผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร โดยใช้สถานประกอบการธุรกิจโรงแรม หรือสถานที่ที่รัฐกำหนดให้เป็นสถานที่กักกัน เพื่อการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคโควิด – 19 เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 14 วัน ตามหลักเกณฑ์แนวทางที่รัฐกำหนด

2.สถานกักกันโรคท้องที่ Local Quarantine หมายถึง การกักกันผู้เดินทางเข้ามาในพื้นที่ปกครองระดับจังหวัดโดยใช้สถานที่ที่รัฐกำหนดให้เป็นสถานที่กักกัน เพื่อการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคโควิด- 19เป็นระยะเวลา ไม่น้อยกว่า 14 วัน ตามหลักเกณฑ์แนวทางที่รัฐก าหนด

และ 3.สถานกักกันโรคแห่งรัฐทางเลือก Alternative State Quarantine หมายถึงการกักกันผู้เดินทางทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เข้ามาในราชอาณาจักร โดยใช้สถานประกอบการธุรกิจโรงแรม หรือสถานที่ที่รัฐกำหนดให้เป็นสถานที่กักกัน เพื่อการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคโควิด - 19 เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 14 วัน ตามหลักเกณฑ์แนวทาง ที่รัฐกำหนดโดยยินยอมชำระค่าใช้จ่ายเองทั้งหมดระหว่างกักกันตนโดยสมัครใจ

กลุ่มเป้าหมายของ สถานกักกันประเภทนี้  คือผู้ที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทยทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติและไม่มีอาการที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรคโควิด - 19 (Patient Under Investigation)

ทั้ง กำหนดหลักเกณฑ์การกักกันต้องเป็นตามประกาศนี้ประกาศนี้มีผลทันที โดยประกาศ ณ วันที่  8 พฤษภาคม 63

ขณะเดียวกัน ราชกิจจาเผยแพร่ประกาศศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อโควิด – 19 เรื่อง หลักเกณฑ์แนวทางการกำหนดสถานที่กักกันที่รัฐกำหนด พ.ศ. 2563 ฉบับที่ 2 พร้อมรายละเอียดแนบท้าย คลิกอ่าน

ระบุถึงสถานกักกันอีก 2 ประเภท คือ

1.สถานกักกันในโรงพยาบาล (Hospital Quarantine) หมายความว่า การกักกันตัวผู้ป่วยชาวไทย ที่เดินทางกลับเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะเพื่อเข้ารับการรักษาพยาบาล ในสถานพยาบาลภาครัฐและเอกชนที่กำหนด ซึ่งได้มีการนัดหมายไว้ล่วงหน้า โดยใช้สถานพยาบาล ที่รัฐกำหนดให้เป็นสถานที่กักกัน เฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อโควิด - 19 (COVID - 19) พร้อมกับการรักษาพยาบาลตามกลุ่มโรค/ อาการ/ หัตถการที่นัดหมาย เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 14 วัน ตามหลักเกณฑ์และแนวทางที่รัฐกำหนด โดยค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลเฉพาะการกักกันตน ในสถานพยาบาลภาครัฐและภาคเอกชนให้เป็นไปตามสิทธิ์ รวมทั้งให้ชำระส่วนเกินสิทธิ์ด้วยตนเองโดยสมัครใจ”

2. สถานกักกันในโรงพยาบาลทางเลือก (Alternative Hospital Quarantine) หมายความว่า การกักกันตัวผู้ป่วยชาวไทยและชาวต่างชาติรวมผู้ติดตามที่เดินทางกลับเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะเพื่อเข้ารับการรักษาพยาบาลในสถานพยาบาลเอกชนที่กำหนด ซึ่งได้มีการนัดหมายไว้ล่วงหน้า โดยใช้สถานพยาบาลภาคเอกชนที่รัฐกำหนดให้เป็นสถานที่กักกัน เฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อโควิด - 19 (COVID - 19) พร้อมกับการรักษาพยาบาลตามกลุ่มโรค/ อาการ/ หัตถการที่นัดหมาย เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 14 วัน ตามหลักเกณฑ์และแนวทาง ที่รัฐก าหนด โดยช าระค่าใช้จ่ายเองทั้งหมดระหว่างการรักษาพยาบาลและกักกันตนโดยสมัครใจ ซึ่งสามารถดำเนินการได้ภายหลังที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยอนุญาตให้อากาศยาน ทำการบินเข้าสู่ประเทศไทยได้

 ทั้งนี้ให้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์แนบท้าย ให้มีผลทันที ประกาศ ณ 19 มิถุนายน 63

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ