ทดลองใช้สารสกัด "ฟ้าทะลายโจร" รักษาโควิด-19 ในผู้ป่วยได้ผลดี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก นำยาฟ้าทะลายโจรทดลองในผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 6 คน ที่รักษาตัวอยู่ใน State Quarantine เพื่อศึกษาความปลอดภัยและผลการรักษา หลังผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ เบื้องต้น พบว่าทั้งหมดอาการดีขึ้น

โคราชราคา ฟ้าทะลายโจรพุ่ง 3 เท่า หลังผลทดลองพบยับยั้งโควิด-19

ฟ้าทะลายโจร ฆ่า โควิด-19 ได้จริงหรือ?

นายแพทย์ มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ย้ำกับทีมข่าวพีพีทีวี หลังทางกรมฯ ร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ และองค์การเภสัชกรรม ศึกษานำร่องผลของยาสารสกัดฟ้าทะลายโจรขนาดสูงต่อผู้ป่วยโรคโควิด-19 โดยผ่านการอนุญาตจากคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์แล้ว  โดยศึกษาทดลองในผู้ป่วยที่โรงพยาบาลสมุทรปราการ จำนวน 6 คน ระหว่างการกักตัวในสถานที่ที่รัฐจัดให้ หลังเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ

สำหรับผู้ติดเชื้อที่เข้าเกณฑ์การทดลองฟ้าทะลายโจร คือ เป็นผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันแล้วว่าติดเชื้อโรคโควิด-19 อยู่ในระยะเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมง มีอาการระดับเล็กน้อยถึงปานกลาง คือ ไข้ ไอ ตัวร้อน ซึ่งปกติจะไม่ได้มีการให้ยาชนิดไหนอยู่แล้ว

โดยการทดลองในคนระยะแรก เบื้องต้นจะเน้นดูเรื่องความปลอดภัยและต้องการรู้ประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ทั้งในส่วนของอาการที่แสดงและผลของเลือดว่าดีขึ้นอย่างไร ซึ่งฟ้าทะลายโจรมีส่วนที่ช่วยป้องกันไวรัสโคโรน่า 2019 ที่ก่อโรคโควิด-19 ไม่ให้เข้าเซลล์ เมื่อเข้าไปแล้วก็ลดการแบ่งตัว ยับยั้งเชื้อหรือฆ่าเชื้อ และหลังจากนี้ จะมีการประเมินอีกครั้ง ว่าจะทดลองต่อไปในทิศทางใดเพื่อให้ผลออกมาได้ประสิทธิภาพต่อการรักษามากที่สุด

นายแพทย์ มรุต กล่าวเพิ่มเติมว่า ถือว่าเป็นอีก 1 ความหวังในการหายารักษา ประชาชน สามารถจัดหาฟ้าทะลายโจรมีติดบ้านติดตัวไว้ เมื่อเริ่มป่วยมีอาการคล้ายไข้หวัดจะได้ใช้เพื่อบรรเทาอาการหวัดได้ และทั้งหมดเป็นการผลิตในประเทศไทย 100% ช่วยให้เกษตรกร ผู้ผลิตมีรายได้ และผู้ป่วยเองก็ปลอดภัย แต่ต้องทานในปริมาณที่เหมาะสม ตามที่หมอ หรือเภสัชแนะนำและถ้าผลวิจัยได้ผลออกมาชัดเจนว่า ฟ้าทะลายโจรรักษาผู้ป่วยโควิดได้ก็จะทำให้ประเทศไทยมีตลาดที่กว้างขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ