'หมอเรวัต' โพล่งกลางสภาฯพบติดเชื้อโควิดรายแรก ที่ระยอง จากเชื้อนำเข้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




'นพ.เรวัต' พรรคเสรีรวมไทย พูดกลางสภาฯ มีผู้ติดเชื้อในประเทศรายแรกในรอบ 50 วัน จากเชื้อน้ำเข้า ชำแหละกรณีทหารอียิปต์ที่ระยอง เรียกร้องรัฐบาลศบค.รับผิดชอบ 'สาธิต' ไม่ยืนยัน ผลตรวจทางการบ่ายนี้

วันที่ 15 กรกฎาคม ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นพ.เรวัต วิศรุตเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย อภิปรายเหตุการณ์ทหารอียิปต์ติดโควิด-19 เข้าพักโรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัดระยอง และไม่กักตัวเอง ทำให้เกิดความเสี่ยงรอบ 2  

ด่วนที่สุด มท. ร่อนหนังสือถึงผู้ว่าฯทุกจังหวัด แจ้งเตือนปชช.หากไปพื้นที่เสี่ยง  

ทดลองใช้สารสกัด "ฟ้าทะลายโจร" รักษาโควิด-19 ในผู้ป่วยได้ผลดี

พร้อมกับตั้งคำถาม เหตุใด ศบค. ปล่อยให้ผู้ติดเชื้อที่ได้รับอภิสิทธิ์ ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อคนไทย เสี่ยงการแพร่ระบาดรอบ 2 และสิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เห็นว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทำให้เกิดช่องว่าง ไม่สามารถใช้สกัดได้นอกจากมีเป้าหมายทางการเมือง จำเป็นต้องทบทวนยกเลิกโดยทันทีหรือไม่ และรัฐบาลจะรับผิดชอบต่อความผิดพลาดนี้ด้วยการลาออกหรือไม่

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการสาธารณสุข ตอบกระทู้ ขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้ความสำคัญกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมอธิบายไทม์ไลน์ของทหารอียิปต์และคณะที่เดินทางเข้ามาประเทศไทย ซึ่งจากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบว่ามี 27 คน กลุ่มทหารอียิปต์ เดินทางไปห้างแหลมทอง ซึ่งในกลุ่มนี้มี 1 คน เป็นผู้ติดเชื้อ ก่อนเข้าห้างมีการคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิ และสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ไม่มีการซื้อของ และนั่งรับประทานอาหาร ส่วน 4 คนที่นั่งแท็กซี่ไปห้างเซ็นทรัลระยอง ก็ไม่มีอาการใด ๆ จนกระทั่งเรียกตัวกลับมาตรวจเชื้อ ที่โรงแรมที่พัก ส่วนการสอบสวนโรค ได้มีการตรวจกลุ่มเสี่ยงสูง 9 คน  ซึ่งผลทางการจะออกมาช่วงบ่ายวันนี้

นายสาธิต ยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้ขอโทษในความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และพยายามปิดช่องว่างต่าง ๆ แล้ว แต่เหตุการณ์ที่ จ.ระยอง คนกลุ่มนี้เป็นผู้ควบคุมอากาศยาน เมื่อมาลงที่สนามบินอู่ตะเภา และมีเอเจนซี่ของเขาดำเนินการพาไปพักโรงแรม จึงเป็นจุดอ่อน แต่เมื่อเกิดเหตุขึ้นก็จะนำไปทบทวนเป็นบทเรียนเพื่อปิดจุดอ่อนตรงนั้นต่อไป และยืนยันว่าไม่ได้มีการบังคับใช้กฎหมายกับคนไทยในลักษณะพลเมืองชั้น 2 ตามที่ถูกอภิปราย เบื้องต้นการให้อภิสิทธิ์กับชาวต่างชาติที่เกิดขึ้นก็ได้มีการสั่งให้ทบทวน เพื่อแก้ไขข้อบกพร่องทั้งหมดแล้ว  

ระหว่างการซักถาม นพ.เรวัต วิศรุตเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมได้อภิปราย หลังจากได้รับข้อมูลจาก นายสาธิต ว่า รู้สึกกังวลอย่างมาก และอ้างว่าในขณะที่ตัวเลขการติดเชื้อในประเทศเป็นศูนย์มากว่า 50 วัน วันนี้ต้องขอประกาศว่ามีการติดเชื้อในคนไทยรอบใหม่ เป็นครั้งแรกและเป็นเคสแรกแล้ว ที่ระยอง แปลว่าอะไร ในขณะที่เราเป็นศูนย์มายาวนานมาก วันนี้มีการติดเชื้อของคนไทยจากเชื้อนำเข้าจริง ๆ และเป็นข้อสังเกตที่ตั้งไว้มานานกว่า 3 เดือน ว่าให้ระวัง และก็เกิดเรื่องนี้ขึ้นจริง ก่อนตั้งคำถามเรื่องการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และการแสดงความรับผิดชอบของนายกรัฐมนตรี

ขณะที่นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ไม่ได้ตอบเรื่องตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ถูกกล่าวอ้าง และขอรับข้อสังเกตทั้งหมดไว้พิจารณาต่อไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ