สะพัดอีกแล้ว 'จักรทิพย์' ลาออก ผบ.ตร. กรุยทางนั่งรัฐมนตรี สีกากีจับตา 'ผู้นำ' ใหม่!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปรับครม.ยังไม่ลงตัว ปล่อยข่าว ลือ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ลาออก ผบ.ตร. ก่อนเกษียณ เสียบเก้าอี้รัฐมนตรี คุมตำรวจ 'สีกากี' จับตา แต่งตั้งผู้นำใหม่

มีรายงานจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) ว่าเกิดกระแสข่าวลือว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ได้ยื่นหนังสือลาออก ผ่านทางสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อไปรับตำแหน่งรัฐมนตรี ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  เป็นหนึ่งในคณะรัฐมนตรีชุดต่อไป ท่ามกลางบรรยากาศการพิจารณาปรับ ครม.

สะพัด “จักรทิพย์” นั่ง “รมต.ประยุทธ์ 5” ต่อรอง ชง ผบ.ตร.คนใหม่

ทั้งนี้แวดวงตำรวจวิเคราะห์คาดการณ์ ว่ามีการปล่อยข่าวลือว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ จะไปรับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในครม.ชุดนี้ ที่เป็นการปรับครม.ครั้งใหญ่ นอกจากพล.ต.อ.จักรทิพย์ ไปรับตำแหน่งรัฐมนตรีแล้ว ยังเปิดทางให้เพื่อนร่วมรุ่นนักเรียนนายร้อยตำรวจ(นรต.) รุ่นที่ 36 รักษาราชการแทนในตำแหน่งผบ.ตร.ด้วย

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวใกล้ชิด พล.ต.อ.จักรทิพย์ เผยว่า เรื่องนี้เป็นข่าวลือ เช่นเดียวกับทุกครั้งที่มีการปรับครม.จะมีชื่อพล.ต.อ.จักรทิพย์ ไปเป็นรัฐมนตรี และมีข่าวลาออก เปลี่ยนตัวผบ.ตร.

คนใกล้ชิดระบุว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ยังไม่ลาออกจากตำแหน่งผบ.ตร. โดยพล.ต.อ.จักรทิพย์ รักอาชีพตำรวจ และมีความมุ่งมั่นตั้งใจจะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายน 2563 อย่างสง่างามในตำแหน่งผบ.ตร. สร้างประวัติศาสตร์ อยู่ในตำแหน่งผบ.ตร.จนครบ 5 ปี ซึ่งเหลือเวลาอีกเพียง 2 เดือนกับ 14 วันเท่านั้น 

ขณะเดียวกัน ในแวดวงตำรวจมองว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ในฐานะ ผบ.ตร. ต้องเลือกรองผบ.ตร.หรือจเรตำรวจแห่งชาติเพื่อแต่งตั้งผบ.ตร.คนใหม่ รับไม้ต่อแทนตัวเองเสียก่อน เว้นแต่มีการต่อรอง

ขณะที่ตรวจสอบไปยัง ทีมเลขาคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ(ก.ต.ช.) ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่มีการนัดประชุม ก.ต.ช.เพื่อแต่งตั้งผบ.ตร.แต่อย่างใด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การแต่งตั้งผบ.ตร.คนใหม่ กฎหมายระบุว่า ต้องทำภายในวันที่ 31 สิงหาคม ก่อนผบ.ตร.คนปัจจุบันเกษียณในวันที่ 30 กันยายน ตามวาระ

นอกจากนี้มีรายงานว่า มีการตั้งคำถามว่า หาก พล.ต.อ.จักรทิพย์ ลาออก จากผบ.ตร.อาจไม่สามารถรับตำแหน่งทางการเมืองได้หรือไม่ เพราะเป็นสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งกฎหมายระบุว่า สว.จะรับตำแหน่งทางการเมือง เป็นรัฐมนตรีได้ ต้องพ้นจากตำแหน่ง สว.อย่างน้อย 2 ปี แม้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ จะเป็นสว. ด้วยตำแหน่งผบ.ตร. ก็ยังไม่มีกฎหมายยกเว้นในข้อนี้ เช่นเดียวกับ ผบ.เหล่าทัพคนอื่น หากเกษียณฯแล้วพ้นจาก สว.จะสามารถรับตำแหน่งทางการเมือง เป็นรัฐมนตรีได้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันชัดเจนถึงกระแสข่าวนี้ แต่ในวงการตำรวจต่างจับตา หากพล.ต.อ.จักรทิพย์ ลาออกจริงตามข่าวที่ปล่อยออกมา รองผบ.ตร. หรือจเรตำรวจแห่งชาติ คนใด จะนั่งรักษาการแทน ซึ่งอาจสื่อนัยยะถึงตำแหน่ง ผบ.ตร.คนต่อไป

'จักรทิพย์' เกษียณฯ ลั่น แต่งตั้งผบ.ตร.คนใหม่ เรื่องในหน่วย เพื่อน 'นรต.36' ต่อเก้าอี้ หรือ ?

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ