อุตฯระยอง ติดป้ายหน้าโรงงาน “วินโพรเสส” สั่งหยุดกิจการ ปมมีวัตถุอันตราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีโรงงานวินโพรเสส จ.ระยอง ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นต้นตอทำให้เกิดน้ำเสียท่วมพื้นที่การเกษตรกว่า 200 ไร่ ล่าสุดอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง ติดป้ายไวนิลหน้าโรงงานห้ามประกอบกิจการทุกประเภท หลังตรวจสอบพบมีวัตถุอันตรายจำนวนมาก

อุตฯจ.ระยอง ปฏิเสธละเลย หลังโรงงานปล่อยน้ำเสียนับ 10 ปี

เจ้าของ"วิน โพรเสส"ยอมหยุดประกอบการหันไปทำธุรกิจอื่น

เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2563 เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง ประกอบด้วย นางสาวศิริลักษณ์ วิศวรุ่งโรจน์ หัวหน้ากลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม และนายณัฐวัฒน์ อิ่มชื่น วิศวกรปฎิบัติการ นำป้ายไวนิลขนาดใหญ่มาติดไว้หน้าโรงงาน วินโพรเสส ตำบลบางบุตร อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง โดยมีชาวหนองพะวา มาช่วยกันติดด้วย โดยข้อความในป้าย เป็นคำสั่งให้โรงงานหยุดประกอบกิจการโรงงานทั้งหมด หลังอุตสาหกรรมจังหวัดเข้าไปตรวจสอบพบว่าโรงงานนี้มีวัตถุอันตราย และกากของเสียอันตรายโดยไม่ได้รับอนุญาต มีการจัดเก็บวัสดุต่างๆ ที่ไม่ตรงกับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน เช่น น้ำมันหล่อลื่นที่ใช้แล้ว , เศษฝุ่นคล้ายฝุ่นเหล็ก , ของเหลวไม่ทราบชนิดบรรจุในบ่อคอนกรีต และถังขนาด 200-1,000 ลิตร ซึ่งตรวจพบค่าความเป็นกรด – ด่างในระดับสูง ซึ่งลักษณะดังกล่าวก่อให้เกิดอันตรายต่อพื้นที่ใกล้โรงงาน จึงใช้อำนาจ พ.ร.บ.โรงงาน มาตรา 39 วรรค สั่งหยุดกอบกิจการโรงงานทั้งหมดและต้องปรับปรุงโรงาน ทั้งนี้หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี และ ปรับ 200,000 บาทห  รือทั้งจำทั้งปรับ

แจ้งความโรงงานปล่อยน้ำเสีย ทำชีวิตชาวหนองพะวาล้มละลาย

ด้าน นายธารา ปิตุตะชะ ส.ส.ระยอง เขต 3 พรรคประชาธิปัตย์ มองว่า แม้มีคำสั่งห้ามโรงงานประกอบกิจการ แต่ประเด็นสำคัญคือการเอาผิดผู้ก่อกำเนิดมลพิษ ซึ่งเจ้าของโรงงานยังไม่ยอมรับว่าน้ำเสียมาจากโรงงาน นายธารา จึงเรียกร้องให้ กรมโรงงานอุตสาหกรรม เร่งพิสูจน์ข้อเท็จจริงในเรื่องนี้  เบื้องต้นได้ประสานกับ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และได้การตอบรับในการให้ความช่วยเหลือเรื่องนี้อย่างดีมาโดยตลอด พร้อมบอกว่าขอให้ชาวบ้านในพื้นที่ มีความสามัคคีกัน  ถึงจะต่อสู้กับเรื่องนี้ได้สำเร็จ

ขณะที่อีกประเด็นคือ ปี 2559-2560 กรมโรงงานออกใบอนุญาตได้อย่างไร ทั้งที่มีการร้องเรียนผลกระทบสิ่งแวดล้อมตลอด  ซึ่งนายสุริยะ ได้สั่งการให้อธิบดีกรมโรงงานเข้าไปตรวจสอบในประเด็นนี้แล้ว คาดว่าสัปดาห์หน้าคงจะรู้ผล และหากพบความผิดปกติในขั้นตอนออกใบอนุญาต ก็จะตั้งกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริงต่อไป

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ