​นักท่องเที่ยวคึกคัก เปิดงานวันมะม่วงเชียงใหม่วันแรก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเดิมวันแรกงานวันมะม่วง และของดีเมืองเชียงใหม่ ครั้งที่ 6 ประชาชนชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวร่วมกันเยี่ยมชม แวะชิม และหาซื้อมะม่วงกันอย่างคึกคัก


วันนี้ (18 มิ.ย. 58) งานวันมะม่วงและของดีเมืองเชียงใหม่ ครั้งที่ 6 เปิดตัววันแรกอย่างคึกคัก โดยที่ลานข้างอาคารศูนย์ราชการ ภายในศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่เต็มไปด้วยชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบในรสชาติของมะม่วงเข้ามาหาซื้อติดไม้ติดมือกลับไปรับประทานที่บ้านกันเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ภายในงานได้มีการจัดบู๊ทการแสดงความหลากหลายสายพันธุ์มะม่วงในจังหวัดเชียงใหม่ การแสดงและจำหน่ายผลผลิตมะม่วงคุณภาพดีมาตรฐานส่งออกหลากหลายพันธุ์ตลอดงาน ซึ่งในปีนี้ มะม่วงที่ได้รับความสนใจและมีผู้มาทดลองชิมกันเป็นจำนวนมาก คือ มะม่วงสายพันธุ์ อาร์ ทู อี ทู ที่มีลักษณะผิวผลด้านนอกมีสีเหลืองอมแดง เนื้อสีเหลืองมะนาว ไม่มีเสี้ยน รสหวาน และมีผลใหญ่กว่ามะม่วงทั่วไปประมาณ 1 เท่าตัว

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการการจัดงานได้จัดประกวดมะม่วงผลยักษ์ โดยผลปรากฏว่า ผลมะม่วงของ นาย ศรคม ชอบเงินล้าน เจ้าของสวนมะม่วงในอำเภอสันป่าตองจังหวัดเชียงใหม่ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับหนึ่ง ด้วยน้ำหนัก 2,792 กรัม

สำหรับจังหวัดเชียงใหม่นั้น มีพื้นที่ปลูกมะม่วงกว่า 5 หมื่น 7 พันไร่ พันธุ์ยอดนิยม คือ มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง โดยมีการส่งออกไปจำหน่ายยังประเทศ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี และมาเลเซีย ซึ่งปีนี้ได้ราคาดี คือ กิโลกรัมละ 50 – 70 บาท ขณะที่ในปีที่ผ่านมา ราคากิโลกรัม 30 – 50 บาทเท่านั้น

ทั้งนี้ งานวันมะม่วง และของดีเมืองเชียงใหม่ ครั้งที่ 6 ประจำปี 2558 จะจัดขึ้นจนถึงพรุ่งนี้เป็นวันสุดท้าย บริเวณลานข้างอาคารศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งนอกจากการแสดงและจำหน่ายมะม่วงแล้ว ยังมีการออกร้านแสดงสินค้าชุมชน การจัดนิทรรศการให้ความรู้ด้านการผลิต การขยายพันธุ์มะม่วง การแปรรูป การตลาด และนวัตกรรม-เทคโนโลยีทางการเกษตรจากภาครัฐและเอกชนอีกด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ