"ธานี"แจงแทน กมธ.สนช.โยนสื่อกดดันทำ ตร.ตรวจความเร็วผิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะกรรมาธิการการกฎหมาย กระบวนการยุติธรรมและกิจการตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ 2557 ส่งตัวแทนกรรมาธิการ ชี้แจงสื่อมวลชน ปมรับหนังสือร้องขอความเป็นธรรม "บอส อยู่วิทยา" ก่อนอัยการมีคำสั่งไม่ฟ้อง โดย ย้ำว่าทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ ปราศจากการแทรกแทรงจากผู้มีอำนาจ แต่ตำรวจถูกกดันจากสื่อมวลชนจนทำให้คำนวณความเร็วรถยนต์เฟอรารีผิดพลาด

วันนี้ 29 ก.ค. 2563 ถือเป็นการชี้แจงข้อเท็จจริงครั้งแรก ของคณะกรรมาธิการการกฎหมาย กระบวนการยุติธรรมและกิจการตำรวจ หลังถูกพาดพิง ว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง กับการช่วยเหลือคดีของบอส อยู่วิทยา โดยมี นายธานี อ่อนละเอียด อดีตคณะกรรมาธิการฯ เป็นผู้แถลงชี้แจง

เผยเบื้องหลังนำ 2 พยานพลิกคดี“บอส อยู่วิทยา” เข้าสำนวนผ่านกมธ.สนช.

นายธานี เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการได้รับหนังสือร้องขอความเป็นธรรมจาก นายธนิต บัวเขียว ทนายความของนายวรยุทธ เมื่อช่วงวันที่ 12 พ.ค.โดยทนายความของ บอส วรยุทธ​ อ้างว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม เนื่องจากถูกอัยการปฎิเสธคำร้องขอสอบพยานเพิ่มเติม ซึ่งคณะกรรมาธิการ​ เห็นว่าเมื่อมีคนร้องทุกข์​มากไม่ว่าจะฐานะไหน หากอยู่ในขอบเขตอำนาจก็จะรับเรื่องไว้

ซึ่งคณะกรรมาธิการได้พิจารณารับเรื่องร้องขอความเป็นธรรม เมื่อวันที่ 13 พ.ค. 2559 และได้นำเข้าที่ประชุม ก่อนมีการตั้งคณะกรรมการ​สอบหาข้อเท็จจริง ตามที่ฝ่ายทนายความของนายวรยุทธได้ร้องขอ สอบปากพยาน 8 ราย ในนั้นมีประจักษ์พยาน 2 คน ที่เห็นเหตุการณ์ ซึ่งพยานทั้ง 2 คนนี้ ได้สอบปากคำไปแล้วเมื่อปี 2555-2556 แต่น้ำหนักคำให้การถูกตีตกไป แต่คณะกรรมาธิการมีหน้าที่ให้ความเป็นธรรม จึงได้เรียกสอบหาข้อเท็จจริง

เปิดโปรไฟล์ กมธ.ชุด'จุดเปลี่ยน'คดี 'บอส อยู่วิทยา' ศาล อัยการ ทหาร ตร.พรึ่บ!!

นายธานี ระบุต่อว่า ต่อมากรรมาธิกาทำหนังสือไปยัง อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า พระนครเหนือให้ส่งผู้เชี่ยวชาญในฐานะคนกลาง มาคำนวนความเร็วของรถ ซึ่งเป็นไปตามที่ทนายความนายวรยุทธ ได้ร้องขอให้ทำการพิสูจน์ความเร็วใหม่อีกครั้ง

โดยมหาวิทยาลัย ส่ง รศ.ดร.สายประสิทธิ์ เกิดนิยม หัวหน้าศูนย์วิจัยและวิศวกรรม การประเมินและความปลอดภัยยานยนต์ และเป็นสมาชิกของ Asean Ncap ซึ่ง รศ.ดร.สายประสิทธิ์ ใช้หลักคำนวนตามหลักฟิสิกส์  พบว่า นายวรยุทธ ขับรถด้วยความเร็วประมาณ 79 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สอดคล้องกับ ข้อมูลที่ พ.ต.ท.ธนสิทธิ์ แตงจั่น เจ้าหน้าที่ที่คำนวณความเร็ว​รถครั้งแรก ให้ข้อมูลกับคณะกรรมาธิการว่าคำนวนความเร็วของรถผิดพลาด จาก 177 กิโลเมตร​ต่อ​ชั่วโมง​ เป็นความเร็ว​ประมาณ​ 79 กิโลเมตร​ต่อ​ชั่วโมง​ เนื่องจากถูกกดดันจากสื่อมวลชลขณะนั้น จึงทำให้เกิดความผิดพลาดจากการถูกเร่งรัดความคืบหน้า

เปิดพยาน"บอส อยู่วิทยา"เป็น 3 นายตำรวจ ผู้เชี่ยวชาญ

"ธานี"ปัด กมธ.พิจารณาคดี"บอส"ไม่เกี่ยว"ประวิตร"

นายธานี ย้ำว่า การสอบหาข้อเท็จจริงเรื่องความเร็วตามที่ทนายความนายวรยุทธร้องขอ เป็นไปตามสิทธิที่ทุกคนมีโอกาสแสวงหาข้อเท็จจริง และในรายงานสรุปที่ส่งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ได้ระบุถึงความเห็นเพิ่มเติม เป็นแค่การบันทึกข้อเท็จจริงเท่านั้น แต่หากอัยการมีข้อสงสัย สามารถสั่งให้พนักงานสอบสวนไปหาข้อมูล​เพิ่มเติมได้

ส่วนที่มีความพยายามโยงเรื่องนี้ ไปเกี่ยวข้องกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯขอเตือนว่า อย่าจินตนาการไปเอง อย่ามองว่านามสกุลนี้ ทำอะไรก็ผิด สื่อมวลชนอย่าเพิ่งตีตรา

ส่วนประเด็นที่สังคม ตั้งข้อสังเกตว่า กมธ. ชุดนี้มีความเชื่อมโยงกับ นายสมัคร เชาวภานันท์ ที่เป็นที่ปรึกษาให้กับเครื่องดื่มกระทิงแดง นายธานี ย้ำว่า ไม่รู้จัก และไม่เคยพบในที่ประชุมคณะกรรมาธิการแต่อย่างใด

ขณะที่ประเด็น พล.ต.ท.ศานิตน์ มหถาวร หนึ่งในอดีตกรรมาธิการฯ ออกมาระบุว่า เรื่องยื่นขอความเป็นธรรมของนายวรยุทธ ไม่ได้ถูกนำมาพิจารณาและตีตกไปแล้วพล.ต.ท.ศานิตย์ เข้าใจผิด เพราะไม่ได้อยู่ในที่ประชุมตลอด

รู้จัก 'สมัคร เชาวภานันท์' ทนายไฮคอนเนกชั่น ย้อนคำพูดถึง 'บอส อยู่วิทยา' เมื่อ 8 ปีก่อน

อัยการขอเวลา กมธ. 7 วัน แจงปมสั่งไม่ฟ้อง"บอส อยู่วิทยา"

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ