ตร.เผยไม่แจ้งเสพโคเคนบอสเพราะแพทย์ไม่ยัน 100 เปอร์เซ็นต์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อดีตผู้กำกับการ สน.ทองหล่อ ขณะเกิดเหตุ"บอส วรยุทธ อยู่วิทยา" ขับรถชนตำรวจเสียชีวิต เผยไม่แจ้งข้อหาเสพโคเคนกับ"บอส" เพราะแพทย์ให้การไม่ยืนยันผลการตรวจร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะอาจมีความผิดพลาดได้ เนื่องจากสารที่พบในร่างกายมีปริมาณน้อย

กมธ.จี้ ตร.เปิดเอกสารแจงเหตุไม่ฟ้อง "บอส" เสพโคเคน

เคลียร์ปม 'โคเคน' รักษาฟัน 'บอส' ตร.แจงยิบ พบสาร 4 ชนิด ซัดกลับกมธ.ตำรวจ

พล.ต.ต.ชุมพล พุ่มพวง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ อดีต ผกก.สน.ทองหล่อ เปิดเผยทีมข่าวพีพีทีวีถึงสาเหตุที่พนักงานสอบสวนไม่ได้แจ้งข้อหาเสพโคเคนกับนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส เพราะจากการสอบปากคำแพทย์ที่เป็นคนตรวจร่างกายนายวรยุทธ ไม่ยืนยันผลการตรวจ 100 เปอร์เซ็นต์ว่า เป็นผลมาจากการเสพโคเคนโดยตรงหรือมาจากการใช้ยารักษา และผลตรวจอาจมีความเคลื่อนได้ โดยแพทย์ให้การไว้ในสำนวนว่า"อาจเกิดผลลวง" ได้ ทำให้พนักงานสอบสวนตัดสินใจไม่แจ้งข้อหานี้มาแต่แรก

รพ.รามาฯ พบ"โคเคน"ในร่างกาย"บอส อยู่วิทยา"แต่ไม่มีในสำนวน

พล.ต.ต.ชุมพลระบุว่า ข้อหาเสพโคเคน มีโทษตามกฎหมายยาเสพติดให้โทษประเภท 2 มีโทษน้อยกว่าประเภท 1 เช่น เฮโรอีน ยาบ้า และหากแจ้งข้อหาเสพ โทษของนายวรยุทธก็จะมีเพียงต้องเข้ารับการบำบัดเท่านั้น พนักงานสอบสวนจึงมุ่งไปที่ข้อหาหลักๆ ทั้งเมาแล้วขับ ขับรถเร็ว ไม่หยุดรถช่วยเหลือ และขับรถโดยประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

พล.ต.ต.ชุมพลบอกว่า สำหรับเรื่องความเร็วของรถยนต์นายวรยุทธที่หลายคนเห็นว่าน่าจะขับเร็วถึง 177 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ก็ไม่มีหลักฐานเป็นภาพยืนยัน เพราะกล้องจับรถนายวรยุทธได้มีเพียง 1 จุดเท่านั้น และเป็นภาพถ่ายจากด้านข้าง จึงไม่พิสูจน์ไม่ได้ว่าความเร็วขณะชนจะเป็นอัตราความเร็วที่ปรากฏในกล้องวงจรปิดที่เห็นกัน และยังมีความเห็นของหลายฝ่ายที่ผิดไปจากข้อเท็จจริงคือระบุว่านายวรยุทธขับรถลากร่างและรถจักรยานยนต์ ด.ต.วิเชียรไปไกลเกือบ 200 เมตร ทั้งที่ความจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้น

"พ.ต.อ.ธนสิทธิ"คนตรวจความเร็วรถ"บอส" ลาพักร้อน

อดีต ผกก.สน.ทองหล่อ ระบุว่า ข้อเท็จจริงคือ ด.ต.วิเชียรเสียชีวิตทันทีที่ถูกชนในที่เกิดเหตุ เพราะคอหัก ร่างกายส่วนอื่น ๆ ไม่มีบาดแผลที่เกิดในลักษณะถูกฉุดลากไถไปกับพื้น มีเพียงขาที่หัก เพราะถูกชนจากด้านหลัง ส่วนรถจักรยานยนต์ก็ไม่ได้รับความเสียแบบยับเยิน ซึ่งสามารถดูได้จากภาพในที่เกิดเหตุ รถยนต์นายวรยุทธไม่ได้ลากทั้งรถจักรยานยนต์และร่าง ด.ต.วิเชียรไป แต่รถจักรยานยนต์ที่ถูกชนแล่นต่อไปได้อีกเกือบ 200 เมตร เพราะแรงชนในลักษณะล้อตั้งตรง ล้อยังมีแรงเฉื่อยจากเครื่องยนต์ที่ติดอยู่ จึงแล่นต่อไป ก่อนจะล้มลง ทำให้คนเข้าใจว่าถูกลากไป

ด้านฝ่ายกฎหมายกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด หรือ บช.ปส. ให้ข้อมูลว่า การดำเนินคดีผู้เสพยาเสพติด แบ่งตามประเภทของยาเสพติด แต่ กรณี โคเคน มีข้อยกเว้นเพราะโคเคนสามารถ ใช้เป็นยาได้ และไม่ได้ระบุในกฎหมาย  ส่วนการเสพไม่ใช่ความผิดซึ่งหน้า การดำเนินคดีต้องมีผลตรวจจากโรงพยาบาลของรัฐมายืนยันเท่านั้น  เนื่องจากโคเคนเป็นยาเสพติดประเภท 2 ที่สามารถนำไปผสมทำยาเสพติดประเภท 3 เช่น ยาที่มีส่วนผสมของสารเสพติดที่ระบุไว้ใช้ในทางแพทย์ ซึ่งการจ่ายยาต้องจ่ายตามความเห็นแพทย์

การพบโคเคนในเลือดยังดำเนินคดีข้อหาเสพไม่ได้ ต้องสอบถามว่ามีบุคคลนั้นๆ มีสิทธิเสพโดยถูกต้องหรือไม่ เช่น ใช้ในทางการแพทย์ ซึ่งที่ผ่านมา บช.ปส. จะแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ต้องหาทุกรายที่ตรวจพบสารเสพติดในเลือด หากไม่มีเอกสารทางการแพทย์มายืนยัน เพราะหน้าที่การหาข้อเท็จจริงเป็นหน้าที่ของผู้ต้องหาที่จะต้องชี้แจงต่อศาล โดยเอกสารที่ใช้ในการแจ้งข้อหา จะมาจากโรงพยาบาลของรัฐ ที่ตำรวจขอไป ซึ่งจะระบุมาอย่างชัดเจนว่า มีสารประเภทใด เช่น โคคาอีน เป็นยาเสพติดประเภทไหน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ