ตัวเต็ง แต่อาจไม่นอนมา 'สุวัฒน์' มาแรง 'ผบ.ตร.คนใหม่' เปิดปัจจัยเสี่ยง จุดเปลี่ยน!!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไม่เกิน 31 ส.ค.แต่งตั้งผบ.ตร.คนใหม่ ลุ้น 'จักรทิพย์' เสนอก.ต.ช.เคาะ เช็กกำลังโค้งสุดท้าย 4 แคนดิเดต ปัจจัยเสริม ปัจจัยเสี่ยง โอกาสสู่เก้าอี้ผบ.ตร.!!

เข้าโค้งสุดท้ายแต่งตั้ง “พิทักษ์1” ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คนใหม่ แทน “พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา” ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ที่จะเกษียณในอีกไม่ถึง 2เดือนข้างหน้า

สะพัดอีกแล้ว 'จักรทิพย์' ลาออก ผบ.ตร. กรุยทางนั่งรัฐมนตรี สีกากีจับตา 'ผู้นำ' ใหม่!

ตามกฎหมายพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 เขียนไว้ ผู้มีสิทธิได้รับเสนอชื่อแต่งตั้งเป็น ผบ.ตร. ต้องมีคุณสมบัติเพียง 2 ข้อ

คือ 1. มียศ พล.ต.อ. 2.มีตำแหน่งรองผบ.ตร.หรือ จเรตำรวจแห่งชาติ หมายความว่าต้องเป็นผู้ที่อยู่ในตำแหน่งหลักเท่านั้น

เดิมที มี 5 นาย แต่พล.ต.อ.วิรชัย ทรงเมตตา อดีตรองผบ.ตร.สำรองราชการ แต่ประสบวิบากใหญ่ จากกรณีคลิปเสียงที่ถูกตั้งกรรมการและแจ้งข้อกล่าวหา โค้งสุดท้ายชิงผบ.ตร.จึง ตกลู่ ไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

แม้นาทีนี้ จะมีชื่อแคนดิเดต มาแรง เด่นชัดแล้ว แต่วงการสีกากีแข่งขันสูง!!

โอกาสหลุดโค้ง ตกลู่นาทีสุดท้ายเกิดขึ้นได้

ยุคก่อนๆย้อนไปไม่กี่ปีก็เกิดขึ้นแล้ว ผิดจังหวะนิดเดียว จากนอนมากลายเป็นอกหัก

ตำแหน่งผบ.ตร.ใช่ว่าจะครองกันได้ง่ายๆ วงการสีกากีทราบดีว่า ตำแหน่งนี้ต้องมีพลังหลายอย่างช่วย ฝีมือ บุญ วาสนา จังหวะ โอกาส ความไว้วางใจ การยอมรับจากการเมืองและกองทัพ รวมทั้งผลงานทั้งในอดีตที่ผ่านมาและผลงานโค้งสุดท้ายก่อนสัปดาห์หมาหอน ก่อนดีเดย์แต่งตั้ง ก็สำคัญไม่น้อยเลย

ยากจะฟันธงว่าใครนอนมา ปักหมุดยึดเก้าอี้ ผบ.ตร.!!

เช็กชื่อว่าที่ ผบ.ตร. 4 พล.ต.อ.เข้าสเปก เป็นไปได้ทั้งนั้น

1.พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 36 รุ่นเดียวกับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ จบมัธยมจากสวนกุหลาบวิทยาลัย  ผลงานบู๊โดดเด่นสมัยเป็นนักสืบมือปราบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นลูกชายพล.ต.อ.แสวง ธีระสวัสดิ์ อดีตอธิบดีกรมตำรวจ พล.ต.อ.สุชาติ หรือ “บิ๊กใหม่” เกษียณฯ2565 ภาพลักษณ์ไปทางนักลืบ สายบู๊ 

2.พล.ต.อ.ชนสิษฏ์ วัฒนวรางกูร หรือ บิ๊กเบื้ม จเรตำรวจแห่งชาติ (จตช.) เกษียณฯปี 2564 เป็นนักเรียนนายร้อยอบรม เป็นลูกชายรองอธิบดีกรมตำรวจ  พล.อ.สนอง วัฒนวรางกูร  และเป็นสามีนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร อดีตรัฐมนตรีในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ เคยดำรงตำแหน่ง ผู้บังคับการตำรวจภูธรหลายจังหวัด เป็นผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค คุมพื้นที่งานปฏิบัติ แต่ด้วยบุคคลิกโลว์โปรไฟล์ ชื่อและโปรไฟล์การทำงานจึงไม่เป็นที่รู้จักในหน้าสื่อนัก

3.พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก หรือบิ๊กมนู  รองผบ.ตร.จบมัธยมจากโรงเรียนพรหมานุสรณ์ เป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 38 เกษียณปี 2564 เป็นอดีตนายเวร พล.ต.อ.สันต์ ศรุตานนท์  อดีตผบ.ตร.พล.ต.อ.มนู เคยมีตำแหน่งในสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ภาพลักษณ์การทำงานออกไปทางบริหาร ประสานงาน

4.พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข หรือบิ๊กปั๊ด รองผบ.ตร เป็นนักเรียนเตรียมทหาร 20 รุ่นเดียวกับ ‘บิ๊กแดง’พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ เป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 36 รุ่นเดียว พล.ต.อ.จักรทิพย์ผบ.ตร.เกษียณปี 2565เคยดำรงตำแหน่งหลายหน้างาน เติบโตในนครบาล เคยเป็นผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ภาพลักษณ์มือทำงานสืบ ปราบ ตอนนี้คุมงานความมั่นคง

นาทีนี้ต้องยอมรับ ชื่อ  "บิ๊กปั๊ด" พล.ต.อ.สุวัฒน์ เต็ง 1 คะแนนความไว้วางใจจากผู้มีอำนาจค่อนข้างนำลิ่ว อีกทั้งมีแรงสนับสนุนจากเพื่อน อย่างพล.ต.อ.จักรทิพย์ ดูแบบนี้คล้ายแบเบอร์ ย้อนผลงานในช่วงเดือน 2 เดือน นอกจากงานความมั่นคง ภาพรวมม็อบ การชุมนุม ที่ผ่านมา บิ๊กปั๊ด ทำคดีสำคัญ ไขปริศนาการตายของ "น้องชมพู่" คดีที่สังคมยังตั้งตารอ ยังรอจิ๊กซอว์ตัวสุดท้าย หากปิดคดีนี้ ในไทม์มิ่งที่เหมาะสม จะยิ่งส่งให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ ขึ้นสู่ตำแหน่งได้อย่างสง่างาม บทสรุปคดีเป็นอย่างไรยังระบุไม่ได้ชัด แต่ถึงวันนั้นการตอบสังคมได้กระจ่าง เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมอย่างสิ้นสงสัย เป็นหน้าที่ ศาสตร์และศิลป์ ที่จะตอกย้ำว่าเหมาะกับตำแหน่งผบ.ตร. แต่ในทางกลับกัน หากยังอึมครึมค้างคา เส้นทางอาจไม่ถึงกับติดขัดหากเป็นคนที่ถูกเลือกแล้ว แต่อย่าลืมว่าเส้นทางสู่ตำแหน่ง ผบ.ตร.มักไม่โรยด้วยกลีบกุหลาบ

ด้าน พล.ต.อ.สุชาติ ตอนนี้แม้ชื่ออาจไม่ดังฟังชัดเท่าเพื่อนร่วมรุ่น แต่ชื่อก็ไม่หาย ผลงานทำมาต่อเนื่อง ล่าสุดจับงานใหญ่ทลายเครือข่ายยาเสพติดข้ามชาติ ฟอกเงินทั่วประเทศ ผ่านธุรกิจดัง ผลงานโดดเด่นไม่น้อยกว่าใคร เสียงลือเล่าอ้าง เครดิตความไว้วางใจก็ไม่ธรรมดา โค้งสุดท้ายจับพลัดจับผลูเป็นผบ.ตร.ได้ อย่าประมาท

ขณะที่บิ๊กนู พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก นิ่งๆมาอย่างมั่นคง แว่วว่าแรงสนับสนุนยังดี โอกาสยังมี  ด้วยความที่เคยเป็นผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ บังเอิญตรงกับในช่วงที่คดีดังที่เป็นประเด็นร้อนตอนนี้ของตระกูลดัง ปี 2559 จุดเปลี่ยนคดีพอดี เจ้าตัวไม่ได้เคลื่อนไหว ด้วยอาจไม่เกี่ยวข้องโดยตรง ไม่มีชื่อปรากฏในสำนวน แต่เป็นผู้บังคับบัญชาหน่วยในขณะนั้น เพื่อความไม่ประมาทคงต้องตั้งการ์ดชี้แจงให้ดี กันดีกว่าแก้ คดีเผือกร้อนไม่มีใครอยากยุ่ง มีแต่โยนใส่กัน แต่ถ้าช่วงชิงจังหวะดี ทำถูกต้องย่อมได้เปรียบ โอกาสได้ใจเป็นไปได้ แต่หากถูกย้อนศรในช่วงสำคัญอาจไม่ง่าย นาทีนี้แม้ไม่เต็งจ๋าซะทีเดียว แต่ต้นทุนสะสมที่ผ่านมายังได้ลุ้น

'จักรทิพย์' เกษียณฯ ลั่น แต่งตั้งผบ.ตร.คนใหม่ เรื่องในหน่วย เพื่อน 'นรต.36' ต่อเก้าอี้ หรือ ?

ด้าน พล.ต.อ.ชนสิษฏ์ แม้ชื่อจะดูแผ่วในช่วงท้าย แต่อะไรก็เกิดขึ้นได้ ด้วยตำแหน่งผบ.ตร.ต้องมาจากหลายปัจจัย บารมี คอนเนกชั่นก็ส่งเสริม ล่าสุดเป็นตัวแทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงกมธ.คดีเผือกร้อน "บอส อยู่วิทยา" งานนี้ไม่ง่าย แต่ถ้าหลักดีและถูกต้อง ไม่ต้องกลัวอะไร 

กลางสิงหาคม "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องนัดประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ(ก.ต.ช.) นาทีนั้น  "บิ๊กแป๊ะ" พล.ต.อ.จักรทิพย์ ต้องเลือก และเสนอชื่อ พล.ต.อ.คนใดให้ ก.ต.ช.แต่งตั้งรับรอง 

"นายใหม่" ผู้นำตำรวจคนใหม่จะเป็นใคร อีกไม่นานเกินรอ ชัดเจน!!

นายกฯ เคาะโผ 172 นายพลตร. "ภคพงศ์"แซงโค้ง นั่ง ผบช.น.

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ