อุดม ติงอัยการไม่สั่งสอบเพิ่มปม "บอส อยู่วิทยา"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เวทีเสวนา ความเหลื่อมล้ำกับความยุติธรรม โดยผู้ร่วมเสวนาหลายคนมีความเห็นตรงกันว่า คดีของ “บอส วรยุทธ อยู่วิทยา” สะท้อนเรื่องความเหลื่อมล้ำของกระบวนการยุติธรรม ขณะที่ศาสตราจารย์พิเศษ วิชา มหาคุณ เผย เตรียมเชิญอัยการคดีบอส วรยุทธ ให้ถ้อยคำเพิ่มเติม

ศาสตราจารย์ อุดม รัฐอมฤต อดีตคณบดี คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และอดีตโฆษกและกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรม คดี บอส วรยุทธ อยู่วิทยา ว่าคดีนี้สะท้อนถึงความไม่ใส่ใจทั้งจากอัยการ และตำรวจ เพราะคดีนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 55 แต่จนถึงปัจจุบันกลับยังไม่มีความชัดเจน สะท้อนว่ากระบวนการยุติธรรมไทยไม่มีความรับผิดชอบทั้งระดับบุคคล องค์กร และโครงสร้างของระบบ

'บอส อยู่วิทยา' ยังเป็นผู้ต้องหา 'ศาล' ค้านตำรวจถอนหมายจับ ชี้ยังมีข้อกังขา เคลือบแคลง

ส่วนประเด็นเรื่องการเปลี่ยนคำสั่งของอัยการจากสั่งฟ้อง เป็นไม่สั่งฟ้องนั้นสามารถทำได้ เพราะถือว่ายังไม่ใช่คำสั่งเด็ดขาดของศาล และไม่ได้มีกฎหมายห้ามมิให้ทำ และเป็นเรื่องภายในขององค์กรว่ามีดุลพินิจกับเรื่องนี้อย่างไร แต่ส่วนตัวมองว่าอัยการต้องรับผิดชอบต่อเรื่องที่เกิดขึ้น เพราะหากจะอ้างว่าตัดสินตามสำนวนเพียงอย่างเดียวคงไม่ได้ เพราะอัยการมีอำนาจในการสั่งสอบเพิ่มเติม

ด้าน ศาสตราจารย์พิเศษ วิชา มหาคุณ ในฐานะประธานคณะกรรมการ สอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย ได้เปิดเผย ถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบว่า วันนี้คณะทำงานตรวจสอบอัยการ ได้มีการเชิญ นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด  มาให้ถ้อยคำเพิ่มเติม เบื้องต้นทราบว่า นายประยุทธ มีข้อกังวลเล็กน้อยหลังจาก นายอรรถพล ใหญ่สว่าง ประธานคณะกรรมการอัยการ แสดงความคิดเห็นว่าไม่เห็นด้วยกับผลการแถลงของอัยการ  และในสัปดาห์หน้านี้จะมีการเชิญ นายพงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร อดีตอัยการสูงสุด ที่เคยสั่งยุติเรื่องร้องขอความเป็นธรรมคดีบอส วรยุทธ  มาให้ข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อให้มีความชัดเจนมากขึ้น

ทั้งนี้ ศาสตราจารย์พิเศษวิชา ยืนยันว่าจะเชิญ นายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด เข้ามาให้ถ้อยคำแน่นอน ส่วนสำนวนคดีของนายวรยุทธ มีความผิดปกติหรือไม่นั้น ศาสตราจารย์พิเศษวิชา ระบุว่าขอไม่ออกความคิดเห็น เพราะยังรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติม ส่วนเรื่องผลชันสูตรศพของนายจารุชาติ มาดทอง พยานที่เสียชีวิต ตอนนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป ต้องตรวจสอบเพิ่มเติมอย่างละเอียด เพราะมีคนให้ข้อมูลเพิ่มเติมมาจำนวนมาก จึงต้องทำให้ชัดเจนว่าการตายของนายจารุชาติ เป็นอุบัติเหตุ หรือ การฆ่าตัดตอน

พบคำสั่งอัยการเปลี่ยนไปมาใน 37 วัน ก่อนไม่ฟ้อง “บอส วรยุทธ”

เผยเบื้องหลังนำ 2 พยานพลิกคดี“บอส อยู่วิทยา” เข้าสำนวนผ่านกมธ.สนช.

"วิชา"เรียก กก.สอบปมสั่งไม่ฟ้อง"บอส"นัดแรกสัปดาห์หน้า

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ