ทรัมป์ลงนามแบน TikTok และ WeChat มีผลภายใน 45 วัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทรัมป์ ลงนาม แบน ติ๊กต็อก (TikTok) แอปพลิเคชันแชร์คลิปวิดีโอชื่อดังสัญชาติจีน และ WeChat โดยให้มีผลบังคับใช้ในอีก 45 วัน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดี ห้ามไม่ให้บุคคลหรือบริษัทอเมริกันทำธุรกรรมใดๆ กับบริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่และเจ้าของ ติ๊กต็อก (TikTok) แอปพลิเคชันแชร์คลิปวิดีโอชื่อดังสัญชาติจีน โดยให้มีผลบังคับใช้ในอีก 45 วัน ซึ่งนอกจาก TikTok แล้วยังมีแอปพลิเคชัน Wechat ด้วย 

เปิดสาเหตุ สหรัฐฯ เตรียมแบน TikTok แอปฯสัญชาติจีน

โดยก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ ยืนยัน ที่จะแบน TikTok จากสหรัฐภายในวันที่ 15 ก.ย.นี้  นอกจากว่า TikTok จะขายกิจการในสหรัฐให้กับบริษัทของสหรัฐ โดยบริษัทไมโครซอฟท์ คอร์ป อยู่ในขั้นตอนของการเจรจาเพื่อขอซื้อกิจการของติ๊กต็อกในสหรัฐ อย่างไรก็ตาม การลงนามคำสั่งดังกล่าวมีขึ้น ในวันพฤหัสบดีตามเวลาสหรัฐ

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า แอปพลิเคชันของจีนไม่น่าไว้ใจ และเป็นภัยคุกคามข้อมูลส่วนบุคคลของชาวอเมริกันและยังเรียกร้องให้ทำการแบนบริษัทจีนบางรายด้วยเหตุผลด้านสิทธิมนุษยชนด้วย

"แอปจีนที่ไม่น่าไว้ใจเช่น ติ๊กต็อก (TikTok) และวีแชท (WeChat) เป็นภัยคุกคามข้อมูลส่วนบุคคล และอาจเป็นเครื่องมือของรัฐบาลจีนในการเผยแพร่และเซ็นเซอร์คอนเทนต์ต่างๆ" เรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ระบุ

ขณะที่ แอปพลิเคชั่น WeChat สหรัฐ มองว่า เป็นการรวบรวมข้อมูลจำนวนมากจากผู้โดยอัตโนมัติซึ่งเป็นข้อมูลส่วนบุคคลของชาวอเมริกันที่จีนอาจเข้าถึงได้โดยถือเป็นละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

“ทรัมป์” ประกาศ เตรียมลงนามคำสั่งแบน TikTok ในสหรัฐฯ

หลายประเทศเล็งแบน “TikTok” หวั่นข้อมูลประชาชนรั่วไหลและเป็นภัยความมั่นคง

ด้าน TikTok ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง โดยระบุว่า ข้อมูลผู้ใช้ในสหรัฐ ได้มีการสำรองข้อมูลไว้ในสิงคโปร์และศูนย์เก็บข้อมูล ที่อยู่นอกประเทศจีน ซึ่งแสดงว่า ข้อมูลนั้นไม่ได้อยู่ภายใต้กฎหมายจีน แต่ผู้เชี่ยวชาญก็ได้ชี้ให้เห็นว่ากฎหมายจีนอาจบังคับให้ ByteDance ส่งมอบข้อมูลให้ทางการได้

และทันทีที่มีการแบนดังกล่าว หุ้นของเทนเซ็นต์ (Tencent) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากจีน ร่วงลงกว่า 4% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงช่วงเช้าวันนี้

ที่มา CNBC

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ