นายกฯ รับไม่สบายใจชุมนุมที่ธรรมศาสตร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรี รับไม่สบายใจการชุมนุมของนักศึกษา ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขณะที่ ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล โพสต์ขออภัย ผู้ชุมนุมปราศรัยเกินขอบเขตที่ขออนุญาต

ขออภัย !! “ปริญญา” ยอมรับ ชุมนุมนักศึกษามธ. มีปราศรัยเกินขอบเขต ชี้ ผู้ปราศรัยไม่ได้เป็นนักศึกษามธ.

ตร.แจง ดราม่าชุลมุน ด่านตรวจแอลกอฮอล์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  เปิดเผยถึงการชุมนุม ของนักศึกษา ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวานที่ผ่านมา โดยระบุว่า  ระบุว่าติดตามอยู่ และรู้สึกไม่สบายใจ เมื่อถามย้ำว่าเห็นข้อเสนอการชุมนุมทั้ง 10 ข้อหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธตอบคำถาม

ทางด้าน ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ออกมาโพสต์ข้อความ  เรื่องการชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ระบุว่า ในช่วงท้ายของการชุมนุมมีเนื้อหาบางส่วนที่ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมากต่อมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นั้น ในฐานะรองอธิการบดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต ที่รับผิดชอบเรื่องการอนุญาตให้ใช้สถานที่ ผมขอชี้แจงดังต่อไปนี้

1.นักศึกษาผู้จัดการชุมนุมได้ทำหนังสือ ขออนุญาตใช้สถานที่โดยแจ้งว่า “เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยุบสภา และให้รัฐบาลหยุดคุกคามประชาชนทุกรูปแบบ” ไม่ได้มีการแจ้งว่าจะมีการปราศรัยหรือแสดงออกในประเด็นเรื่องอื่นแต่อย่างใด

2.หลังได้รับหนังสือ จึงได้เชิญผู้ขออนุญาตใช้สถานที่ และเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรอำเภอคลองหลวงมาหารือในวันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม 2563 ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจยินดีที่จะอำนวยความสะดวกเรื่องมาตรการความปลอดภัย โดยได้ขอให้แสดงออกเป็นไปในขอบเขตของกฎหมายและหลีกเลี่ยงประเด็นที่ละเอียดอ่อน ซึ่งก็ได้ข้อสรุปว่า การชุมนุมจะอยู่ในขอบเขตของประเด็นทั้ง 3 ประเด็นที่ขอจัด โดยหากว่ามีคนที่ปราศรัยในประเด็นที่ผิดกฎหมาย คนพูดก็ต้องรับผิดชอบ และถ้าหากมีการกระทำที่ไม่เหมาะสม เจ้าหน้าที่ตำรวจจะใช้วิธีการพูดคุยเจรจา เมื่อได้ข้อสรุปตามแนวทางนี้ผมจึงอนุญาตให้ใช้สถานที่

3.ในขณะที่มีการชุมนุม ช่วงเวลาประมาณ 19 นาฬิกาถึง 20 นาฬิกา ผมได้ไปสังเกตการณ์และไปเยี่ยมเจ้าหน้าหน้าที่ตำรวจที่ช่วยอำนวยการเรื่องมาตรการความปลอดภัย ซึ่งการชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่หลังจากนั้นจึงได้ทราบว่ามีผู้ปราศรัยบางคนโดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นผู้ที่ไม่ได้เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มีการปราศัยในทางที่จะเป็นปัญหาได้ดังที่ปรากฏ

ผมขอเรียนว่า แม้ว่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จะให้เสรีภาพในการแสดงออก แต่การแสดงออกควรต้องอยู่ในขอบเขตของรัฐธรรมนูญและกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องพึงระวังในเรื่องละเอียดอ่อนและเรื่องที่อาจจะนำมาซึ่งความแตกแยกของผู้คนในสังคม และแม้ว่าเนื้อหาหลักของการชุมนุมจะเป็นไปตามขอบเขตดังกล่าว

แต่เมื่อปรากฎเนื้อหาบางส่วนที่อาจจะเลยขอบเขตไป ผมในฐานะรองอธิการบดีผู้อนุญาตผมก็ไม่อาจปฏิเสธความรับผิดชอบได้ ในเบื้องต้นผมขออภัย และขอน้อมรับผิดในสิ่งที่เกิดขึ้น

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ